Răng bị ê buốt là tình trạng phổ biến, hầu như ai cũng sẽ trải qua một lần trong đời, có thể thường xuyên hoặc thỉnh thoảng, nhưng nói chung đều mang lại cảm giác khó chịu và ảnh hưởng đến vấn đề ăn uống cũng như sinh hoạt hàng ngày. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng trên hãy tham khảo ngay các biện pháp dân gian trong bài viết dưới đây!

Chữa răng ê buốt bằng dầu vừng

Dầu vừng đặc biệt thích hợp cho những trường hợp bị ê buốt răng do sâu răng và viêm nướu răng. Các nghiên cứu đã chỉ ra loại dầu này có thể giảm đến 85% vi khuẩn gây sâu răng. Ngoài ra, nó còn giúp hơi thở thơm mát, làm trắng và chắc răng. Bên cạnh đó, dầu vừng cũng góp phần bảo vệ răng lợi không bị chảy máu (do bệnh lý).

Cải thiện tình trạng răng ê buốt bằng dầu vừng

Bạn dùng một thìa nhỏ dầu vừng cho trực tiếp vào miệng. Lưu ý là không được nuốt. Nhai từ từ dầu vừng trong khoảng 10 phút. Quá trình này giúp các tinh chất trong dầu hòa lẫn vào nước bọt để tiêu diệt vi khuẩn và làm sạch răng miệng.

Khi nhổ bỏ dầu vừng, nếu bạn thấy nó chuyển từ màu vàng sang trắng và loãng hơn nghĩa là đã thực hiện đúng cách. Dầu vừng khi đó chứa rất nhiều chất độc. Tiếp đến, súc miệng với nước nước muối ấm và kem đánh răng như bình thường. Bạn nên thực hiện cách điều trị này ngày 3 lần trước các bữa ăn.

Có một lưu ý nhỏ là dùng dầu vừng súc miệng chữa ê buốt răng không dùng cho người mới nhổ răng. Bởi nó dễ gây nhiễm trùng. Những người bị đau răng lâu ngày thì dùng dầu vừng có thể gây đau nhức kèm sưng. Tuy nhiên, đây là biểu hiện bình thường và sẽ hết sau một vài ngày. Ngoài ra, khi sử dụng dầu vừng, bạn nên chọn mua loại có màu vàng, không nên mua loại màu trắng (dùng để chiên xào) vì ít dược tính.

Chữa răng ê buốt bằng tỏi

Khả năng sát khuẩn và chống viêm của tỏi là điều mà hầu như ai cũng biết. Tuy nhiên, có một điểm mà không nhiều người biết đó là nó có thể tiêu diệt và ức chế hơn 70 loại vi khuẩn và virus gây hại. Trong đó có những loại gây ra các vấn đề về răng miệng. Ngoài ra, trong tỏi còn có một số thành phần giúp giảm đau và hỗ trợ hồi phục vết thương.

Tỏi giúp cải thiện tình trạng răng ê buốt hiệu quả

Dùng khoảng 2 – 3 tép tỏi tươi. Lột vỏ, rửa sạch rồi thái mỏng. Để ở ngoài không khí trong khoảng 5 phút trước khi dùng. Mục đích là để hoạt chất allicin trong tỏi tác dụng với không khí và phát huy tác dụng như một loại thuốc kháng sinh. Sau đó bạn dùng các lát tỏi này chà lên vị trí răng bị ê buốt. Súc miệng với nước sạch sau khi chà tỏi. Mỗi ngày thực hiện 2 – 3 lần.

Chữa răng ê buốt bằng bạc hà

Ngoài giá trị dược liệu phổ biến là chữa cảm lạnh thông thường và tình trạng khó tiêu, bạc hà còn chữa được tình trạng ê buốt răng nói riêng và một số vấn đề về răng miệng nói chung. Đây là cách điều trị vừa giúp bạn hết ê buốt răng vừa có được hơi thở thơm mát.

Tác dụng của bạc hà chữa ê buốt răng chủ yếu đến từ khả năng chống viêm và đẩy lùi quá trình oxy hóa. Ngoài ra, nó còn có tác dụng gây tê tại chỗ. Nhờ đó, tình trạng ê buốt răng có thể cải thiện được gần như ngay lập tức. Thành phần quan trọng của bạc hà tạo nên những công dụng này là axit rosmarinic. 

Phương pháp dân gian chữa răng ê buốt bằng bạc hà

Để chữa ê buốt răng với bạc hà, bạn có thể dùng một vài lá này ở dạng tươi rồi hãm với nước sôi. Dùng nước này để ngậm và súc miệng. Nếu dùng dạng tinh dầu thì thực hiện tương tự như cách dùng tinh dầu đinh hương.

Chữa răng ê buốt bằng lá ổi non

Lá ổi non được dân gian ứng dụng chữa ê buốt răng từ rất lâu đời. Nghiên cứu về tác dụng của cách điều trị này. Các nhà khoa học đã phát hiện ra nhiều hợp chất astringents trong thành phần của lá ổi non. Đây là chất kháng viêm và kháng khuẩn khá tốt. Ngoài ra, nó còn giảm đau nhức, ê buốt răng và giúp nướu chắc khỏe hơn.

Khi dùng phương pháp điều trị này, bạn cần từ 5 – 7 lá hoặc đọt ổi non (càng non càng tốt). Sau khi rửa sạch thì giã nát cùng một ít muối và nước ấm. Vắt lấy nước cốt, bỏ bã. Dùng bông gòn thấm nước cốt từ lá ổi non chấm vào vị trí răng bị ê buốt. Đợi vài phút rồi súc miệng với nước bình thường. Thực hiện mỗi ngày 2 – 3 lần.

Chữa răng ê buốt bằng dung dịch sát khuẩn chứa sáp ong trong cồn

Bên cạnh những phương pháp dân gian trên, chuyên gia khuyên người bị răng ê buốt nên súc miệng hàng ngày bằng các dung dịch sát khuẩn răng miệng. Tiêu biểu như dung dịch nha khoa có thành phần chính là sáp ong trong cồn cùng dịch chiết của các thảo dược như lá trầu không, quả cau, cùi vỏ chay dùng cho người bị ê buốt răng, sâu răng, hôi miệng, chảy máu chân răng, viêm nướu răng.

Cải thiện tình trạng răng ê buốt hiệu quả nhờ sản phẩm thảo dược 

Sản phẩm giúp cung cấp dinh dưỡng cho nướu lợi, giúp răng chắc khỏe hơn. Đồng thời còn có tác dụng làm sạch khoang miệng, bề mặt răng, loại bỏ thức ăn dư thừa bám ở các khe kẽ, mảng bám chân răng, tiêu diệt vi khuẩn có hại gây viêm nhiễm.

Đặc biệt, sản phẩm ứng dụng công nghệ lượng tử trong bào chế sản xuất giúp tách chiết được tối đa hàm lượng dược liệu và loại bỏ tạp chất gây hại. Vì vậy tăng hiệu quả tác dụng và độ an toàn khi sử dụng hàng ngày.

>>> Xem thêm: Chuyên gia hướng dẫn sử dụng nước súc miệng đúng cách

Tình trạng răng ê buốt nếu không được xử lý kịp thời có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và chất lượng cuộc sống. Để cải thiện tình trạng này hiệu quả, bên cạnh chăm sóc răng miệng hợp lý, bạn hãy kết hợp sử dụng dung dịch súc miệng chứa sáp ong trong cồn mỗi ngày nhé!

Nếu còn bất cứ câu hỏi nào, đừng ngần ngại để lại trong phần bình luận để được các chuyên gia giải đáp sớm nhất.

 

Dược sĩ Thanh Tùng

Box-NTDT (1).webp

Bình luận