Chào chuyên gia! Tôi năm nay 34 tuổi, mới phát hiện mắc bệnh gout. Chuyên gia cho tôi hỏi, tôi cần kiêng khem như thế nào? Có phải gout là không được ăn thịt nữa không?

Chuyên gia giải đáp:

Chào bạn,

Để kiểm soát tốt bệnh gout, người bệnh nên có một chế độ ăn uống hợp lý. Dưới đây là một số thực phẩm nên kiêng:

- Thịt đỏ: Trong thịt đỏ thường chứa hàm lượng purin cao. Một số loại thịt đỏ người bệnh gout nên kiêng ăn như thịt trâu, thịt bò, thịt chó...

- Nội tạng động vật: Loại thực phẩm này chứa hàm lượng đạm lớn sẽ khiến nồng độ axit uric máu tăng lên làm tái phát cơn gout cấp. Thêm vào đó, nếu ăn thường xuyên nội tạng động vật còn làm tăng nồng độ cholesterol máu. 

- Hải sản: Có thể chỉ cần sau một bữa ăn hải sản, người bệnh gout sẽ tái phát ngay cơn đau khớp. Do trong một khoảng thời gian ngắn, cơ thể được nạp quá nhiều purin sẽ dẫn đến sản sinh ra nhiều axit uric. 

- Đồ uống chứa cồn như bia, rượu: Các loại đồ uống này có khả năng làm nồng độ axit uric trong máu tăng lên nhanh chóng. Đây là yếu tố thuận lợi làm bùng phát các cơn đau khớp. 

Nhiều người thường lầm tưởng rằng, bệnh gout không nên ăn thịt, tuy nhiên, đây là quan điểm sai lầm, bởi kiêng quá thì có thể dẫn đến thiếu chất, suy dinh dưỡng, suy kiệt cơ thể. Mặc dù cần hạn chế các thực phẩm giàu đạm nhưng người bệnh gout vẫn có thể ăn trong giới hạn. Cụ thể là ăn không quá 150 gam thịt/ngày. Ưu tiên chế biến thịt dưới dạng hấp, luộc thay vì đồ chiên, rán.

Người bệnh gout nên kiêng các loại thịt đỏ

Để hỗ trợ kiểm soát bệnh gout tốt hơn, bạn có thể sử dụng thêm sản phẩm có thành phần chính từ trạch tả. Sản phẩm hỗ trợ với thành phần chính từ trạch tả đã được nghiên cứu chứng minh có khả năng giúp tăng cường chức năng thận, từ đó giúp tăng đào thải axit uric, giảm đau khớp, hỗ trợ phòng ngừa tái phát cơn gout cấp và biến chứng.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Nếu bạn có thắc mắc gì thêm, hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này để được giải đáp chi tiết.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Chuyên gia xương khớp

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Hoang-Thong-Phong.webp

Bình luận