Trong những năm đầu đời, hệ tiêu hóa non nớt của trẻ thường xuyên phải đối mặt với các vấn đề đòi hỏi ba mẹ cần hết sức lưu tâm xử lý. Những trường hợp trẻ bị loạn khuẩn đường ruột khiến ba mẹ lo lắng không biết liệu sức khỏe của con có đang bị ảnh hưởng? Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin toàn diện về tình trạng này ở trẻ.

Loạn khuẩn đường ruột là gì?

Dấu hiệu trẻ bị loạn khuẩn đường ruột

Hệ vi sinh vật trong ruột của con người bao gồm hàng tỷ vi khuẩn sống cộng sinh với cơ thể chúng ta. Khoảng 85% trong số chúng được gọi là lợi khuẩn, có vai trò quan trọng trong tiêu hóa thức ăn, hấp thụ chất dinh dưỡng, duy trì hệ miễn dịch và bảo vệ chống lại vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên nếu sự cân bằng giữa các loại vi khuẩn này bị phá vỡ (thường là lượng lợi khuẩn giảm xuống, hại khuẩn tăng lên), có thể xảy ra loạn khuẩn đường ruột.

Dấu hiệu của loạn khuẩn đường ruột ở trẻ em có thể khác nhau tùy thuộc vào từng trường hợp. Thông thường trẻ có biểu hiện rối loạn tiêu hóa, đi ngoài phân lỏng, phân sống, có thể có chất nhầy hoặc máu lẫn trong phân, trẻ chán ăn, đau bụng, buồn nôn, có thể sốt nhẹ. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, trẻ có thể bị mất nước nghiêm trọng dẫn tới rối loạn điện giải, suy dinh dưỡng. 

Trẻ thường có biểu hiện đi ngoài phân sống, đau bụng khi bị loạn khuẩn đường ruột

Nguyên nhân nào khiến trẻ bị loạn khuẩn đường ruột

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này trong đó hàng đầu là do sử dụng kháng sinh kéo dài ở trẻ. Kháng sinh thường được sử dụng để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh trong trường hợp bé bị viêm amidan, viêm VA, viêm họng, viêm phổi, nhưng đồng thời chúng cũng tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi dẫn đến mất cân bằng hệ vi sinh trong ruột. 

Trẻ bị suy dinh dưỡng, thay đổi thời tiết, không đảm bảo vệ sinh trong lúc ăn uống hoặc suy giảm hệ miễn dịch cũng là những lý do dẫn đến con bị loạn khuẩn đường ruột.

Ngoài ra, một chế độ ăn uống không cân đối, ăn quá nhiều chất đạm, chất béo mà thiếu chất xơ, ít rau và hoa quả tươi có thể làm suy yếu hệ vi sinh vật trong ruột và góp phần vào loạn khuẩn đường ruột. 

Cải thiện tình trạng rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột cho bé

Thay đổi chế độ ăn

Cải thiện chế độ ăn uống của trẻ có thể giúp cải thiện tình trạng rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột. Bạn hãy:

  • Tăng cường chất xơ trong khẩu phần ăn của trẻ: Đảm bảo trẻ được tiêu thụ đủ chất xơ từ rau, quả, hạt và ngũ cốc không xử lý. 
  • Giảm lượng thực phẩm chế biến sẵn: Tránh cho trẻ tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, thức ăn chiên rán và thức ăn có chứa nhiều chất bảo quản. Thay vào đó, ưu tiên thức ăn tươi và tự nhiên.
  • Uống đủ nước: Đảm bảo trẻ được uống đủ nước để duy trì độ ẩm và chức năng của ruột. Nên uống nước lọc và nước ép trái cây tươi, và tránh đồ uống có chứa đường và cafein. Nếu trẻ chưa cai sữa thì mẹ cũng nên tránh đường, cafein và các thực phẩm bất lợi với trẻ. 
  • Thực đơn cân bằng: Bữa ăn của trẻ cần được cung cấp đủ dinh dưỡng và cân bằng với các nhóm thực phẩm chính bao gồm protein, carbohydrate, chất béo, rau quả và sản phẩm từ sữa. Nên cho trẻ ăn các thực phẩm dễ tiêu hóa như sữa đậu nành, sữa chua, thịt nạc, thịt gà, bí đỏ, chuối tiêu. Hạn chế cho trẻ ăn các thực phẩm khó tiêu hóa
  • Giữ vệ sinh ăn uống và vệ sinh môi trường sống xung quanh trẻ

 

Khuyến khích trẻ ăn nhiều rau xanh là cách cải thiện tình trạng loạn khuẩn đường ruột

Bổ sung vi khuẩn có lợi

Các chế phẩm giúp bổ sung vi khuẩn có lợi (thường là men vi sinh) là phương pháp hàng đầu được bác sĩ khuyên dùng để giúp con nhanh chóng thiết lập lại cân bằng trong hệ tiêu hóa. Men vi sinh có chứa 4 tỷ lợi khuẩn Bacillus clausii, Bacillus subtilis giúp bổ sung vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ, tăng cường khả năng tiêu hóa, giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, phân sống.

Đặc biệt hiện nay, cùng với sự cải tiến của công nghệ, men vi sinh còn được sản xuất bằng công nghệ bao vi nang polysaccharide, giúp tránh mọi tác động từ ánh nắng, nhiệt độ, độ ẩm và cung cấp môi trường dinh dưỡng giúp duy trì sự sống cho lợi khuẩn. Công nghệ bao vi nang cũng giúp đảm bảo lợi khuẩn được bảo vệ khỏi sự tác động của môi trường acid trong dạ dày và chỉ giải phóng tại vị trí tiếp xúc với ruột non. Điều này đảm bảo sự sống còn và hiệu quả của lợi khuẩn, đồng thời tăng cường khả năng hấp thụ và sử dụng tối ưu các thành phần dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, việc bổ sung lợi khuẩn luôn phải song hành cùng việc bổ sung kẽm nhằm kích thích vị giác ở trẻ, cải thiện khả năng hấp thu dưỡng chất. Men vi sinh chứa 4 tỷ lợi khuẩn và kẽm hữu cơ là phương pháp tốt nhất để giúp cải thiện tình trạng loạn khuẩn tiêu hóa ở trẻ, giúp bé ăn ngon, hấp thu tốt, tăng cường sức đề kháng. 

Một hệ tiêu hóa khỏe mạnh là chìa khóa để trẻ có đề kháng vững vàng trước tác động từ môi trường xung quanh. Mẹ hãy cho con sử dụng men vi sinh chứa 4 tỷ lợi khuẩn và kẽm để bụng bé khỏe, trẻ ăn ngoan nhé. Nếu có câu hỏi cần giải đáp, đừng quên để lại dưới bình luận để được dược sĩ tư vấn sớm nhất nhé. 

 

Box SBTN1.webp

Bình luận