Câu hỏi: Vợ tôi bị liệt nửa người bên trái sau cơn tai biến. Hiện tại đi lại, vận động rất khó khăn, đều phải sử dụng nửa người bên phải. Vợ tôi nên uống thuốc gì để cải thiện tình trạng này?

Văn Khúc (Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Trả lời:

Chào bạn, thông thường người bệnh liệt nửa người sau tai biến thường uống các thuốc sau đây để cải thiện bệnh:

  • Thuốc giảm đau, chống viêm: Khi bị liệt người bệnh thường bị đau nhức cơ thể, không hoạt động nhiều cũng dẫn đến tình trạng viêm loét da do tì đè hoặc viêm đường tiết niệu do không vệ sinh kỹ. Khi đó, thuốc giảm đau và chống viêm rất cần thiết. Tuy nhiên các loại thuốc này cần có chỉ định của thầy thuốc và không thể tự uống tùy tiện.
  • Thuốc giãn cơ: Việc bị co quắp, chuột rút chân tay là điều rất khó tránh khỏi. Khi đó bạn có thể được chỉ định sử dụng một số loại thuốc giúp giãn cơ như Baclofen hoặc Tizanidine để khắc phục triệu chứng này.
  • Thuốc chống co giật: Nhiều người bệnh sau tai biến có thể gặp phải các cơn co giật. Do đó các bác sĩ có thể cho họ sử dụng loại thuốc này để đối phó, tránh nguy hiểm đến tính mạng.
  • Thuốc chống đông máu: Không thể thiếu trong danh sách các thuốc cho người bệnh liệt nửa người sau tai biến là nhóm thuốc chống đông máu. Nhóm thuốc này giúp ngăn ngừa sự hình thành và làm tan cục máu đông - nguyên nhân gây tai biến.
  • Thuốc chống trầm cảm: Nhiều trường hợp người bệnh sau tai biến rơi vào trạng thái trầm cảm, lo âu, hoang mang. Bác sĩ có thể chỉ định cho người bệnh sử dụng một số loại thuốc chống trầm cảm để điều trị tình trạng này.

Bên cạnh việc sử dụng các thuốc kê đơn, người bệnh sau tai biến có thể kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược có thành phần chính là nattokinase giúp phục hồi các di chứng sau tai biến đã được nghiên cứu lâm sàng tại Viện TWQĐ 108, Viện Quân y 103, Viện Bạch Mai. Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc nên bạn có thể mua tại đó.

Nếu còn băn khoăn về vấn đề tai biến - đột quỵ, bạn có thể để lại câu hỏi tại phần bình luận để được hỗ trợ sớm nhất.

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia tim mạch

 

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Nattospes.webp

Bình luận