Hỏi: Chào chuyên gia, tôi bị u phổi ác tính ở phổi, đã tiến hành phẫu thuật vào tháng trước và đang xạ trị. Trong thời gian ở bệnh viện, tôi thấy rất nhiều người đã điều trị nhưng vẫn tái phát trở lại khiến tôi rất lo lắng. Vậy làm sao để giảm nguy cơ tái phát bệnh u phổi sau điều trị ạ? Mong chuyên gia giải đáp.

Chuyên gia trả lời: 

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi.

Hiện nay, các phương pháp điều trị u phổi ác tính được áp dụng chủ yếu là phẫu thuật, xạ trị, hóa trị. Mặc dù các phương pháp này giúp ức chế và loại bỏ khối u ra khỏi cơ thể, tuy nhiên tiên lượng điều trị hiệu quả lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giai đoạn của bệnh, kích thước khối u, khả năng đáp ứng điều trị và thể trạng sức khỏe của người bệnh.

Cụ thể những con số sau cho thấy, hiệu quả điều trị u phổi ác tính còn rất thấp: Đối với người bị u phổi ác tính ở giai đoạn khối u còn khu trú tại phổi, chưa di căn thì tỷ lệ sống trên 5 năm là khoảng 52%. Khi tế bào ác tính đã lan đến hạch bạch huyết và xâm lấn các mô xung quanh, thì tỷ lệ sống trên 5 năm chỉ còn khoảng 25%. Còn đối với người bị u phổi ác tính giai đoạn 4, đã di căn gan, não, xương,... thì chỉ còn khoảng 4% sống trên 5 năm. 

Để giảm nguy cơ tái phát bệnh u phổi hiệu quả sau điều trị, lời khuyên của chuyên gia là bạn nên tránh các yếu tố nguy cơ sau đây, giúp hạn chế quá trình đột biến tế bào, hình thành khối u mới: 

  • Tránh ô nhiễm môi trường, hạn chế làm việc ở những nơi nguy hiểm, nhiều hóa chất độc hại.
  • Không hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói thuốc lá.
  • Hạn chế sử dụng rượu, bia và đồ uống chứa nhiều chất kích thích.

Bên cạnh đó, người bị khối u ở phổi sau điều trị cần tăng cường các yếu tố bảo vệ bằng cách thực hiện những biện pháp sau:

  • Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt là những thực phẩm có chứa nhiều chất chống viêm, chống oxy hóa như rau, củ, quả tươi,…
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao không chỉ tăng cường sức khỏe mà còn giúp duy trì tinh thần lạc quan, vui vẻ, nâng cao hệ miễn dịch, giảm nguy cơ tái phát bệnh hiệu quả.
  • Sử dụng sản phẩm thảo dược giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ tế bào khỏi các tác nhân độc hại từ bên ngoài, ức chế sự hình thành và nhân lên của tế bào ung thư. 

Thực tế, có rất nhiều trường hợp tử vong không phải do khối u mà do sức đề kháng yếu, không chịu đựng được các tác dụng phụ của phương pháp điều trị tây y. Do đó, cần tìm một giải pháp an toàn, hiệu quả, tiện lợi kết hợp song hành để hỗ trợ điều trị cho người bệnh. Ngày nay, nhiều người bị ung thư phổi có xu hướng kết hợp sản phẩm thảo dược thiên nhiên, tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính là Lunatumo giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh, giảm các tác dụng phụ của các phương pháp hóa trị, xạ trị,..., đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao sức khỏe cho người bệnh.

Lunasin là hoạt chất chiết xuất từ đậu nành, được phát hiện năm 1996 tại Mỹ. Đặc biệt, vào tháng 12/2019, hội thảo công bố tác dụng hỗ trợ điều trị và phòng ngừa ung thư phổi của hoạt chất sinh học lunasin đã được tổ chức tại Bệnh viện K, cơ sở Tân Triều. Đây là công nghệ tiên phong tại Việt Nam ứng dụng nguyên liệu thuộc dự án DA17/09 cấp Nhà nước của Bộ Y tế và kết hợp cùng công nghệ lượng tử tiên tiến giúp tối ưu hóa hàm lượng, là sản phẩm chuyên biệt dành cho những người bị ung thư, đặc biệt là ung thư phổi.

Hy vọng với phần giải đáp trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về những biện pháp giúp giảm tái phát bệnh u phổi sau điều trị.

Nếu còn thắc mắc nào cần giải đáp, bạn vui lòng đặt câu hỏi bên dưới phần bình luận để được hỗ trợ tư vấn ngay nhé!

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia ung bướu

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Tumolung

Bình luận