Câu hỏi: Mẹ tôi bị đột quỵ nhẹ được 1 tháng, miệng hơi méo nhưng nhờ uống thuốc nên cũng cải thiện đôi chút. Mẹ tôi cũng có tiền sử mỡ máu cao và huyết áp. Tôi nghe nói bệnh này dễ trái phát, vậy cần làm gì để đột quỵ không quay trở lại lần 2, lần 3?

Hà Điệp (Thanh Hóa)

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến đội ngũ chuyên gia chúng tôi.

Để bệnh đột quỵ không thể quay lại, mẹ bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Kiểm soát huyết áp: Nếu không kiểm soát tốt huyết áp, nguy cơ đột quỵ tái phát sẽ rất cao. Bệnh nhân bị tăng huyết áp có nguy cơ đột quỵ cao gấp 4 - 6 lần so với bệnh nhân có huyết áp bình thường. Để kiểm soát huyết áp cần áp dụng chế độ ăn ít muối, giảm cân, giảm stress và uống các loại thuốc hạ huyết áp theo đơn của bác sĩ. 

Kiểm soát huyết áp giúp ngăn ngừa tái phát đột quỵ.png

Kiểm soát huyết áp giúp ngăn ngừa tái phát đột quỵ

  • Kiểm soát bệnh tim: Bệnh nhân rung nhĩ có nguy cơ đột quỵ cao gấp 5 lần so với bình thường. Việc sử dụng các thuốc kiểm soát nhịp tim và thuốc kháng đông lâu dài có thể giúp giảm bớt nguy cơ gây ra đột quỵ do rung nhĩ.
  • Kiểm soát bệnh đái tháo đường: Cần có chế độ ăn phù hợp để kiểm soát lượng đường trong máu và sử dụng các thuốc hạ đường huyết có thể giúp người bệnh hạn chế tối đa những biến chứng của bệnh.
  • Kiểm soát mỡ trong máu: Kiểm soát tốt hàm lượng cholesterol trong máu bằng chế độ ăn thích hợp (kiêng mỡ động  vật và các thức ăn giàu cholesterol), tập thể dục thường xuyên và sử dụng các loại thuốc chuyên biệt có thể làm giảm cholesterol máu.
  • Dùng viên uống chống đột quỵ từ thảo dược có thành phần chính nattokinase đã được nghiên cứu lâm sàng tại viện TWQĐ 108, viện Quân y 103, viện Bạch mai cho hiệu quả phòng ngừa đột quỵ rất tốt. Giúp hỗ trợ làm tan cục máu đông, kiểm soát cac syếu tố nguy cơ gây đột quỵ từ đó phòng ngừa tái phát bệnh.

Nếu còn băn khoăn bạn có thể để lại câu hỏi tại phần bình luận để được giải đáp kịp thời.

Chúc mẹ bạn sớm khỏe! 

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Nattospes.webp

Bình luận