Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, nhóm thuốc thường được sử dụng để chống ợ nóng (PPI) có thể khiến thận tăng nguy cơ bị tổn thương, gây suy thận.

Thuốc chống ợ nóng làm tăng 96% nguy cơ bị suy thận

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã so sánh nhóm bệnh nhân dùng PPI (loại thuốc giúp ức chế bơm proton để ngăn chặn sản xuất axit trong dạ dày, được sử dụng để điều trị chứng ợ nóng, trào ngược axit và loét dạ dày) và nhóm sử dụng các thuốc khác. Kết quả, họ đã tìm thấy mối liên quan mạnh mẽ giữa thuốc PPI với sự suy giảm chức năng thận nghiêm trọng.

Cụ thể, qua 2 năm thì nhóm sử dụng thuốc PPI gia tăng 28% nguy cơ phát triển bệnh thận mạn tính và 96% nguy cơ bị suy thận.

Tiến sĩ Ziyad Al-Aly thuộc Hệ thống Chăm sóc sức khỏe VA Saint Louis ở tiểu bang Missouri, Mỹ cho biết: “Kết quả nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết của việc hạn chế dùng thuốc PPI và phải kiểm soát thời gian sử dụng ngắn nhất có thể”.

 Thuoc-chong-o-nong-lam-tang-nguy-co-gay-suy-than

Thuốc chống ợ nóng làm tăng nguy cơ gây suy thận

Phương pháp đẩy lùi suy thận ưu việt – Sử dụng sản phẩm thảo dược

Theo các số liệu do Hiệp hội Thận Mỹ công bố thì trong năm 2013, ước tính có khoảng 15 triệu người Mỹ được chỉ định dùng thuốc PPI. Con số này tỷ lệ thuận với bệnh nhân bị suy thận mạn tính.

Trước thực tế đó, việc hạn chế sử dụng thuốc PPI để tránh làm tăng nguy cơ tổn thương thận nghiêm trọng là cần thiết. Đồng thời, nên có biện pháp dự phòng suy thận càng sớm càng tốt, đặc biệt với những trường hợp bắt buộc phải sử dụng thuốc PPI dài ngày.

Hiện nay, tại Việt Nam, để dự phòng suy thận một cách an toàn thì xu hướng sử dụng các sản phẩm nguồn gốc thảo dược đã và đang được nhiều người tin tưởng chọn lựa. Tiêu biểu là thực phẩm chức năng với thành phần chính chiết xuất từ cây dành dành, phối hợp cùng các dược liệu quý khác như: hoàng kỳ, đan sâm, trầm hương, mã đề, râu mèo, linh chi đỏ,... Sản phẩm bao gồm các vị thuốc quý này giúp thận tăng cường khả năng đào thải các chất độc; phòng ngừa, hỗ trợ điều trị suy thận; kiểm soát triệu chứng và ngăn ngừa biến chứng, giảm nhu cầu lọc máu ở bệnh nhân suy thận. Sản phẩm cực kỳ hữu ích cho người muốn cải thiện chức năng thận, phòng ngừa suy thận khi phải điều trị bằng thuốc PPI lâu dài.

Sử dụng thuốc theo hướng dẫn của chuyên gia, áp dụng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập luyện thể dục khoa học, đồng thời duy trì sử dụng thực phẩm chức năng có thành phần chính là cây dành dành mỗi ngày sẽ giúp bạn đẩy lùi nỗi lo suy thận.

Dược sĩ Đào Ngọc

banner web sản phẩm.jpg

Bình luận