Câu hỏi: 

Chào chuyên gia, tuần trước em có đi soi trứng ngày thứ 20 tính từ khi có kinh nguyệt là 17mm. Ngày hôm sau đi soi lại thì trứng đã rụng rồi. Em đang có kế hoạch mang thai trong thời gian tới nên rất lo lắng về vấn đề này. Không biết trứng của em có bé quá so với bình thường hay không, có dễ thụ thai không ạ? (Xuân Mai - Thanh Hóa)

Chuyên gia trả lời:

Chào bạn! 

Canh noãn là quá trình theo dõi sự phát triển của nang trứng trội. Nang trứng trội phát triển nhanh, trung bình mỗi ngày đường kính trung bình tăng khoảng 2 - 3mm. Nang trứng trội phát triển đến giai đoạn trưởng thành (chuẩn bị phóng noãn) thì đường kính trung bình vào khoảng 20 - 25mm

Tại thời điểm em siêu âm, nang noãn 17mm, nhưng cuối ngày, có thể kích thước nang đã tăng lên 18 - 19 mm. Đồng thời cũng có một sai số nhất định trong đo kích thước nang noãn. Vì đường kính trung bình nang noãn là chỉ số trung bình của đo 3 chiều: 2 chiều theo diện cắt dọc và 1 chiều theo diện cắt ngang. Vậy nên đối với kích thước 17mm, thực ra nang noãn đã có hốc và cấu trúc nang giống như như nang trưởng thành 20mm. Tuy nhiên, nang 17mm sẽ khác nang 20mm là có dịch trong nang (còn gọi là hốc nang) nhỏ hơn. Hốc này giúp trao đổi dinh dưỡng cho nang noãn và giúp hỗ trợ phóng noãn. Do đó, nếu noãn em hơi nhỏ hơn bình thường thì khả năng thụ thai có thể kém hơn một chút, tuy nhiên, hiệu quả thụ thai còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như:

  • Thời điểm quan hệ: quan hệ vào thời điểm ngay sau khi trứng vừa mới phóng noãn (trong 24 giờ đầu) thì khả năng có con cao nhất.
  • Nội mạc tử cung dày ít nhất khoảng 9 - 10mm, hình hạt cà phê thì thì khả năng làm tổ cao
  • Ngoài ra, còn một số yếu tố khác như: tuổi mẹ, chất lượng trứng, giải phẫu tử cung và 2 tai vòi, chất lượng và số lượng tinh trùng, hưng phấn…

Khả năng thụ thai của nữ giới phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có kích thước nang noãn

Khả năng thụ thai của nữ giới phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có kích thước nang noãn

Do đó, để tăng khả năng thụ thai, bạn có thể thực hiện một số biện pháp sau:

  • Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt để xác định thời điểm rụng trứng.
  • Quan hệ tình dục đều đặn, đặc biệt là vào thời điểm rụng trứng.
  • Bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe sinh sản.
  • Uống vitamin theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Tránh hút thuốc lá, uống rượu bia và sử dụng các chất kích thích khác.
  • Bổ sung dưỡng chất tốt cho trứng như Taxifolin, N-acetyl l-cysteine, L-carnitine, L- Arginine, Kẽm, Acid folic,... Đây đều là những vi chất tốt cho sức khỏe sinh sản, giúp thúc đẩy quá trình hình thành nang trứng và trứng, cải thiện chất lượng tế bào trứng và phôi. Từ đó giúp trứng to chắc mẩy, rụng đều và đúng chu kỳ. Bạn nên lựa chọn những sản phẩm thảo dược chứa các thành phần này của công ty uy tín, đã được kiểm chứng lâm sàng để có thể yên tâm sử dụng.

Hy vọng với những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích với bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận để được giải đáp kịp thời!

Chúc bạn sức khỏe và sớm có tin vui!

Chuyên gia sản phụ khoa

Dược sĩ Vũ Tuấn

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-linh-tu-dan-platinum.webp

Bình luận