Câu hỏi: 

Chào chuyên gia! Tôi năm nay 35 tuổi, dạo gần đây thường xuyên gặp phải tình trạng khớp kêu lục khục mỗi khi đứng lên, ngồi xuống hoặc cử động mạnh. Trước đây, tôi cũng đã gặp phải nhưng không thường xuyên. Chuyên gia cho tôi hỏi, tình trạng này có nguy hiểm không?

(Lê Quang - Hà Nội)

Chuyên gia giải đáp:

Chào bạn,

Khớp kêu lục khục là tình trạng khá phổ biến, có thể gặp ở bất cứ độ tuổi nào. Có rất nhiều nguyên nhân khiến khớp phát ra tiếng kêu lục khục như viêm gân, thoái hóa khớp, khô khớp, loãng xương…

Trong một số hoạt động thường ngày như bẻ khớp ngón tay, xoay người, chạy bộ, cúi hoặc ngửa cổ… chúng ta có thể nghe thấy những tiếng kêu lục khục. Đây gọi là “tiếng kêu lành tính”, xảy ra khi các túi dịch bị thay đổi vị trí đột ngột do hoạt động bẻ ngón tay hoặc bẻ cổ... Tuy nhiên, khi tiếng kêu ở khớp ngày càng to và rõ, thậm chí kêu khi bạn không có tác động vật lý nào lên khớp thì đây là “tiếng kêu bệnh lý”. Rất có thể bạn đang gặp các vấn đề về sụn, gân, xương, khớp. Khi các sụn bị bào mòn, đầu xương sẽ tiếp xúc trực tiếp với nhau gây ra tiếng kêu lục khục. Tiếng kêu này đi kèm với đau nhức thì có khả năng phải điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật. 

Như vậy, tình trạng khớp kêu lục khục không quá nguy hiểm nhưng có thể ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cuộc sống của người bệnh, cụ thể như:

  • Gây khó chịu khi bạn vận động, di chuyển, sinh hoạt hàng ngày.
  • Làm gián đoạn sự tập trung trong công việc.
  • Gia tăng sự lo lắng khiến người bệnh ăn kém, ngủ kém.

Do đó, để có thể ngăn ngừa các bệnh lý xương khớp tiến triển, bạn nên lắng nghe cơ thể, thăm khám khi có các dấu hiệu bất thường và điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, tập luyện khoa học. Ngoài ra, nếu bạn còn có thắc mắc thêm về vấn đề này, hãy để lại bình luận ở bên dưới, chúng tôi sẽ giải đáp nhanh nhất. 

Chúc bạn và gia đình nhiều sức khỏe!

Chuyên gia xương khớp

Bình luận