Câu hỏi:

Chào chuyên gia, cách đây 2 tuần tôi đi khám được chẩn đoán tràn dịch khớp, khớp của tôi sưng đỏ nặng nề rất khó chịu, hiện tại tôi có thể thực hiện chọc hút dịch được không? 

Trả lời:

Xin chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi

Tình trạng của bạn có thể thực hiện chọc hút dịch khớp. Tuy nhiên do khớp đang sưng đỏ nên bạn cần chọn các cơ sở y tế, bệnh viện lớn có bác sĩ tay nghề cao để tránh nguy cơ bị nhiễm trùng trong lúc thực hiện. Bạn cần lưu ý chọc hút dịch không phải là phương pháp dành cho tất cả mọi người, một số trường hợp không dùng phương pháp này, bao gồm:

  • Người bệnh mắc chứng bệnh chảy máu hoặc đang sử dụng thuốc chống đông máu
  • Người bệnh bị bệnh máu khó đông, hoặc thuộc nhóm máu hiếm 
  • Vùng da chuẩn bị chọc hút dịch có vết thương hở, bị xây xước, tổn thương 
  • Người bệnh bị mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường, cao huyết áp
  • Người bệnh bị HIV

Không thực hiện chọc hút dịch đối với người có bệnh nền tim mạch, huyết áp 

Không thực hiện chọc hút dịch đối với người có bệnh nền tim mạch, huyết áp 

Sau khi thực hiện chọc hút dịch khớp bạn cần chú ý bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều canxi, vitamin như sữa, sữa chua, rau xanh, trái cây giàu vitamin C, tôm, cua, trứng, cá hồi, quả bơ để hạn chế tình trạng viêm sưng tốt hơn. Bạn cũng không nên bê vác đồ nặng, tập luyện các bộ môn thể thao dùng sức nhiều để tránh tăng áp lực lên khớp, ảnh hưởng đến khớp vừa thực hiện chọc hút dịch. Đặc biệt bạn không xoa bóp khớp sau khi chọc hút dịch xong và giữ cho khớp khô sau 24 giờ.

Chọc hút dịch khớp không phải phương pháp phù hợp, hiệu quả và an toàn nhất cho người bệnh bị tràn dịch khớp. Trường hợp tràn dịch nhẹ đến trung bình, người bệnh nên ưu tiên sử dụng biện pháp điều trị bảo tồn để khớp tự hấp thụ dịch và ngăn tràn dịch từ bên trong. Bạn nên sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ chứa cây hy thiêm kết hợp cùng sói rừng, nhũ hương, bạch thược cho tác dụng kháng viêm, giảm đau, giảm tình trạng tràn dịch từ bên trong. Ngoài ra bạn cũng nên bổ sung thêm các dưỡng chất như l-carnitine, pregnenolone, magie, MSM để phục hồi sụn khớp đang bị tổn thương và phục hồi khớp nhanh hơn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến tình trạng tràn dịch  khớp hãy để lại bình luận xuống phía dưới để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

Chúc bạn sức khỏe!

Dược sĩ Bình Nguyên

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Hoang-Thap-Linh

Bình luận