Câu hỏi:

Chào chuyên gia! Cho tôi hỏi không ho nhưng có đờm nguyên nhân là do đâu ạ? Mấy nay tôi cứ thấy cổ họng vướng víu, khó chịu, đờm đặc nhiều trong cổ nhưng không thấy ho. Tình trạng này là tôi bị sao vậy ạ? Mong chuyên gia giải đáp sớm. Tôi cảm ơn (Anh Đức, Phú Thọ)

Trả lời

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Bạn thân mến! 

Đờm là chất dịch nhầy do hệ hô hấp tiết ra. Thực tế, đờm thường đi kèm với triệu chứng ho nhằm bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại. Tuy nhiên, có những trường hợp không ho nhưng có đờm ở cổ họng gây vướng víu, khó chịu. Nguyên nhân là do:

- Cảm lạnh: Đây là bệnh lý thường gặp biểu hiện rõ rệt ở các cơ quan thuộc hệ hô hấp. Người bệnh có thể bị ho khan hoặc không ho nhưng có đờm tích tụ ở cổ họng, nhất là vào ban đêm và sáng sớm.

- Viêm amidan: Virus hoặc vi khuẩn tấn công khiến amidan bị viêm gây đau rát họng kèm đờm nhưng không ho. Ngoài ra, bạn còn có thể bị sốt, sưng họng, khàn tiếng,... khi bị viêm amidan.

- Viêm họng hạt: Viêm họng hạt là một dạng nhiễm trùng mạn tính, có thể tái phát bất cứ lúc nào. Biểu hiện dễ nhận biết của viêm họng hạt chính là tình trạng tiết nhiều dịch đờm trong cổ họng nhưng không ho hoặc ho khan, rát họng, khó thở,...

- Viêm phế quản: Là bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp khá phổ biến kích thích cổ họng tăng tiết dịch đờm. Ban đầu, người bị viêm phế quản thường ít ho, chủ yếu là khạc ra đờm.

- Ung thư vòm họng: Không ho nhưng có đờm ở cổ họng có thể là dấu hiệu của ung thư vòm họng. Đây là bệnh lý vô cùng nguy hiểm, gây nhiều biến chứng bạn cần lưu ý.

- Trào ngược dạ dày thực quản (GERD): Acid dạ dày trào ngược lên thực quản và bị đẩy lên cổ họng sẽ kích thích niêm mạc họng tăng tiết dịch nhầy và tạo đờm mà không gây ho.

Để loại bỏ và phòng ngừa đờm, bạn cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, kết hợp duy trì lối sống khoa học và xây dựng các thói quen lành mạnh như không uống rượu bia, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, uống nhiều nước, siêng vận động, ngủ đủ giấc, kiểm soát căng thẳng,... Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo sử dụng các sản phẩm hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và giảm viêm nhiễm ở hầu họng. Tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính từ cây rẻ quạt. Thảo dược này đã được chứng minh là chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật, giúp chống viêm, chống oxy hóa, cải thiện tình trạng đờm đặc nhiều, ho, khàn tiếng rất tốt. 

Ngoài ra, sản phẩm này còn có sự kết hợp của các dược liệu khác như bán biên liên, bồ công anh, sói rừng giúp tăng cường hệ miễn dịch, phục hồi và bảo vệ hầu họng đang bị tổn thương, ngừa tái phát. Đặc biệt, sản phẩm được sản xuất theo công nghệ lượng tử tiên tiến giúp chiết xuất tối đa hàm lượng hoạt chất, an toàn khi sử dụng lâu dài.

Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam năm 2021, có đến 90,8% người sử dụng Tiêu Khiết Thanh hài lòng về hiệu quả giảm khàn tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản. 

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi nguyên nhân không ho nhưng có đờm. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì về vấn đề này, hãy để lại thông tin, số điện thoại dưới phần bình luận, chuyên gia của chúng tôi sẽ liên hệ trực tiếp giải đáp giúp bạn.

Chúc bạn sức khỏe !

Chuyên gia Tai mũi họng

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận