Khô hạn sau sinh là tình trạng phổ biến, xảy ra ở hầu hết phụ nữ mới sinh con hoặc đang cho con bú. Vấn đề sức khỏe này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, tâm lý của chị em cũng như hạnh phúc gia đình. Vậy nguyên nhân và cách cải thiện tình trạng này như thế nào hiệu quả? 

Nguyên nhân gây khô hạn sau sinh

Theo các chuyên gia, tình trạng khô hạn sau sinh đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau như tâm lý áp lực, mệt mỏi, sự suy giảm nội tiết tố nữ hoặc chế độ ăn uống thiếu cân bằng,… Cụ thể như sau:

Do sự suy giảm nồng độ nội tiết tố nữ sau sinh

Khi mang thai, nồng độ nội tiết tố của phụ nữ sẽ tăng mạnh để giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Chỉ sau 24 giờ sau sinh, lượng hormone estrogen sẽ sụt giảm nhanh chóng do cơ thể tiết ra hormone prolactin để kích thích tuyến sữa hoạt động. Hormone prolactin sẽ ức chế buồng trứng tạo ra nội tiết tố nữ, dẫn đến khô hạn, giảm ham muốn tình dục, đau rát khi quan hệ. 

roi-oan-noi-tiet-to-sau-sinh.jpg

Suy giảm nội tiết tố sau sinh khiến chị em bị khô hạn, giảm ham muốn

Chế độ ăn uống mất cân bằng

Sau sinh, nhiều chị em thường tự ti về thân hình mà thực hiện chế độ ăn kiêng hà khắc. Điều này khiến cơ thể bị suy nhược, không hấp thu đủ dinh dưỡng, làm mất cân bằng nội tiết tố nữ và gây khô hạn vùng kín sau khi sinh.

Do tâm lý áp lực, căng thẳng sau khi sinh con

Sau khi sinh, việc chăm sóc con nhỏ gây ra rất nhiều áp lực cho chị em phụ nữ. Ngoài ra, thiếu ngủ, không ngủ đủ giấc có thể khiến khí huyết suy giảm, dẫn đến khô hạn, ngại gần chồng ở chị em phụ nữ.

Viêm nhiễm phụ khoa

Sau sinh con, vùng kín trở nên nhạy cảm hơn, dễ bị tấn công và tổn thương bởi các vi khuẩn hoặc nấm men. Đây đều là những tác nhân gây viêm nhiễm vùng kín và khô hạn sau sinh.

Thói quen vệ sinh không đúng cách

Thụt rửa âm đạo quá sâu, sử dụng các dung dịch vệ sinh không phù hợp có thể ảnh hưởng đến độ pH ở vùng kín, lâu dần dẫn đến khô hạn sau sinh, khiến chị em ngại gần chồng, đau rát mỗi lần quan hệ tình dục.

ve-sinh-vung-kin.webp

Vệ sinh sai cách có thể gây khô hạn, đau rát vùng kín

Dấu hiệu khô hạn sau sinh ở mẹ bỉm sữa

Bình thường, vùng kín sẽ tiết chất nhờn để bôi trơn cho quá trình “yêu” được dễ dàng hơn, giúp cặp đôi thăng hoa, hạnh phúc hơn. Tuy nhiên, khi bị khô hạn sau sinh, chị em sẽ gặp phải các dấu hiệu sau đây.

  • Giảm tiết dịch nhờn ở vùng kín. 
  • Ngứa ngáy, sưng tấy và khó chịu ở xung quanh âm đạo. 
  • Đau đớn mỗi lần làm “chuyện ấy” và khó đạt được thăng hoa.
  • Giảm ham muốn, không còn hứng thú với tình dục hoặc lãnh cảm.

Khi gặp các dấu hiệu trên, chị em nên đi khám sớm để được điều trị kịp thời, tránh để tình trạng khô hạn sau sinh ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và hạnh phúc gia đình.

Cách hay giúp đẩy lùi khô hạn sau sinh hiệu quả

Để giúp chị em tự tin và khỏe mạnh hơn, cải thiện khô hạn sau sinh, chị em có thể áp dụng kết hợp nhiều biện pháp bao gồm:

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Để cải thiện hiệu quả tình trạng khô âm đạo, chị em cần lưu ý bổ sung vào chế độ ăn uống các nhóm thực phẩm sau đây.

  • Thực phẩm giàu vitamin A: Loại vitamin này giúp kích thích vùng kín tiết dịch nhờn tự nhiên và giữ ẩm cho vị trí này hiệu quả.
  • Thực phẩm dồi dào vitamin C: Vitamin C giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất, tăng tiết dịch nhờn âm đạo và cân bằng độ pH, nhờ đó rất tốt cho những chị em đang bị khô hạn vùng kín, khô hạn sau sinh.
  • Thực phẩm giàu omega-3: Omega-3 giúp thúc đẩy lưu thông máu đến âm đạo, tăng cường chất chống oxy hóa, từ đó giúp giảm viêm nhiễm và tăng chất bôi trơn tự nhiên cho vùng kín, cải thiện tình trạng khô hạn.

an-uong-khoa-hoc.jpg

Ăn uống khoa học giúp cải thiện khô hạn vùng kín sau sinh

  • Hạn chế tiêu thụ đồ uống có cồn, chất kích thích, thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ hay nhiều đường,...

Tạo thói quen sinh hoạt lành mạnh

Bên cạnh chế độ ăn uống như trên, chị em bị khô hạn sau sinh cần điều chỉnh thói quen sinh hoạt thường ngày khoa học, lành mạnh bao gồm:

  • Tập thể dục nhẹ nhàng ít nhất 30 phút/ngày với các bài tập như yoga, thiền định, đi bộ,... 
  • Tránh xa căng thẳng kéo dài nhờ các biện pháp như trò chuyện với người thân/bạn bè, đọc sách, nghe nhạc, tắm nước ấm,... 
  • Uống đủ 2 - 2.5 lít nước/ngày. 
  • Ngủ từ 7 – 8 tiếng mỗi đêm, tránh thức quá khuya. 

Sử dụng gel bôi trơn 

Sử dụng gel bôi trơn là một cách giúp cải thiện tạm thời tình trạng khô hạn sau sinh. Tuy nhiên vùng âm đạo rất nhạy cảm nên bạn cần chọn các loại gel có thành phần và nguồn gốc rõ ràng để tránh các tác dụng phụ. 

Vệ sinh vùng kín đúng cách

Chị em nên lưu ý tránh thụt rửa âm đạo quá sâu, chỉ nên vệ sinh âm đạo tối đa 1-2 lần/ngày và dùng các sản phẩm dịu nhẹ có độ pH phù hợp từ 3.8 – 4.4 để ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn có hại. Ngoài ra, chị em nên dùng các sản phẩm có thành phần thiên nhiên dịu nhẹ để giúp “cô bé” dễ chịu hơn.

Sử dụng sản phẩm thảo dược giúp cải thiện tình trạng khô hạn sau sinh

Bên cạnh các cách giúp cải thiện khô hạn sau sinh ở trên, chị em có thể tham khảo và sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần pregnenolone - chiết xuất củ mài. Trong những năm tháng chiến tranh chống Pháp, chống Mỹ, đồng bào Tây Nguyên đã sử dụng củ mài để làm lương thực chống đói. Không chỉ cung cấp dinh dưỡng mà củ mài còn cung cấp pregnenolone giúp phụ nữ nơi đây luôn khỏe mạnh, quyến rũ, trẻ lâu và được chồng yêu chiều.

Kế thừa kinh nghiệm trên, các nhà khoa học đã nghiên cứu kết hợp chiết xuất củ mài - pregnenolone cùng với soy isoflavones - chiết xuất đậu nành cùng các thảo dược quý khác như hà thủ ô đỏ, đương quy, nhàu, thổ phục linh, ứng dụng công nghệ bào chế lượng tử thành viên nang tiện dùng cho chị em đang gặp tình trạng khô hạn sau sinh, giảm ham muốn, da khô sạm nám,...

San-pham-thao-duoc-chua-do-boi-chiet-xuat-cu-mai-Pregnenolone-va-chiet-xuat-dau-nanh-Soy-Isoflavones-giup-cai-thien-tinh-trang-kho-am-dao-hieu-qua.png

Sản phẩm thảo dược chứa tinh chất củ mài và chiết xuất đậu nành giúp cải thiện khô hạn sau sinh hiệu quả, an toàn

Điều này là nhờ sản phẩm mang đến bộ 3 tác dụng hiệp đồng bao gồm:

  • Hỗ trợ điều trị và giúp phòng ngừa tình trạng khô hạn do suy giảm nội tiết tố nữ, đặc biệt là ở phụ nữ sau sinh, sau độ tuổi 30 hoặc ở giai đoạn tiền mãn kinh/mãn kinh.
  • Hỗ trợ điều trị và giúp phòng ngừa tình trạng viêm nhiễm đường sinh dục, đau khi quan hệ, lãnh cảm tình dục ở nữ giới,…
  • Làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường sinh lực, chống mệt mỏi, giảm stress, tăng cường sức đề kháng. Nhờ đó, quá trình lão hóa  da chậm đi, giảm vết nhăn, vết nám trên da, giúp da sáng mịn.

Sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng tại 2 bệnh viện lớn, chứng minh hiệu quả cải thiện tình trạng khô hạn, đau khi quan hệ mà rất an toàn, không gây tác dụng phụ cho người sử dụng.

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân, dấu hiệu và cách cải thiện tình trạng khô hạn sau sinh. Nếu muốn được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn, chị em hãy để lại bình luận phía dưới bài viết nhé.

Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Dược sĩ Quỳnh Hương

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Spacaps.webp​​​​​​​

Bình luận