Chào các chuyên gia. Tôi bị viêm xoang mạn tính được hơn 1 năm rồi. Tôi đã dùng rất nhiều loại thuốc xoang nhưng chỉ đỡ được một thời gian, sau đó lại bị nhờn thuốc. Tôi nghe nói bệnh viêm xoang nặng là phải mổ, vậy trường hợp như tôi thì đã phải mổ chưa? Nếu chưa thì tôi có thể dùng sản phẩm gì để giảm đau nhức xoang đây?(Chú Hồ Văn Dương - Hải Dương)

Trả lời:

Chào chú, cám ơn chú đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. 

Bệnh nhân viêm xoang cần phẫu thuật khi điều trị nội khoa không mang lại kết quả, viêm xoang tái phát nhiều lần, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hoặc viêm xoang có biến chứng. Đây là biện pháp giải quyết cuối cùng khi bị viêm xoang. Tuy nhiên nếu sau mổ không có những biện pháp bảo vệ mũi xoang thì bệnh vẫn sẽ tái phát trở lại. 

Trường hợp chú Dương bị viêm xoang mạn tính, dùng nhiều loại thuốc không khỏi nhưng chưa có biến chứng nặng thì chưa cần phải phẫu thuật. Thay vào đó chú nên tìm hiểu lý do tại sao dùng các loại thuốc viêm xoang sau một thời gian lại bị giảm hiệu quả, nhờn thuốc.

Đa số các loại thuốc trị viêm xoang trên thị trường hiện nay có thành phần corticoid và kháng sinh, có thể giảm nhanh viêm xoang ngay từ lần đầu sử dụng, nhưng chỉ nên dùng ngắn ngày, dùng càng lâu hiệu quả càng giảm và còn gây nhiều tác dụng phụ lên sức khỏe.

Chú Dương nên tìm đến các sản phẩm xịt xoang chứa tinh dầu cây tuyết tùng và các thảo dược tự nhiên vì chúng an toàn, lành tính, dùng lâu không gây tác dụng phụ và không dẫn đến nhờn thuốc, kháng thuốc. Tinh dầu cây tuyết tùng chứa dược chất hinokitiol có tác dụng đưa kẽm vào trong tế bào, giúp chống viêm, tiêu diệt các virus vi khuẩn gây viêm xoang. Các thảo dược tự nhiên như cát cánh, xạ can, lược vàng hay kim ngân hoa giúp làm loãng dịch mũi họng, giảm tiết dịch mũi, giúp giảm nhanh cảm giác đau nhức các xoang, nghẹt mũi, đau đầu. 

Chú Dương và các bạn đọc đang bị viêm xoang nên tìm mua ngay sản phẩm xịt mũi họng chứa dược chất hinokitiol từ cây tuyết tùng đỏ, sản phẩm có bán tại rất nhiều nhà thuốc trên toàn quốc.

Hy vọng câu trả lời trên đây đã giải đáp được thắc mắc của chú Dương. Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào, chú vui lòng để lại ở phần bình luận bên dưới.

Chúc chú và gia đình sức khỏe. 

 

CHUYÊN GIA HÔ HẤP

Dược sĩ Ngọc Thảo

cong-bo-xit-mui-hong-khiet-thanh.webp

Bình luận