Câu hỏi: Tôi bị đau bụng vùng trên rốn, không ăn uống được gì, không làm được gì. Đi khám nội soi, siêu âm, xét nghiệm thì phát hiện nhiễm vi khuẩn HP trong dạ dày. Xin hỏi chuyên gia nhiễm vi khuẩn HP có nguy hiểm không? có cách nào điều trị không? (Ngô Bá H. - Hải Dương)

Trả lời: 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi,

Vi khuẩn HP là tên viết tắt của Helicobacter pylori - một loại vi khuẩn sống trong niêm mạc dạ dày và là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày, tá tràng đặc biệt là ung thư dạ dày. Việc bạn được chẩn đoán dương tính với vi khuẩn HP là điều không hiếm, bởi lên tới 70% người Việt nhiễm vi khuẩn HP. Đây là loại vi khuẩn có khả năng lây nhiễm khá dễ dàng nên tỷ lệ người mắc rất cao. 

Phần lớn người nhiễm vi khuẩn HP thường không có triệu chứng rõ ràng, tuy nhiên nó lại có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm trên đường tiêu hóa như:

  • Loét dạ dày - tá tràng 
  • Gây tình trạng khó tiêu, đau bụng, đau vùng thượng vị, có cảm giác đầy hơi nhưng không có loét dạ dày
  • Gây ung thư dạ dày.

Hầu hết những người nhiễm vi khuẩn HP dạ dày đều mắc kèm một số bệnh lý đường tiêu hóa khác chẳng hạn như hội chứng ruột kích thích, sỏi mật... Vì vậy, việc điều trị vi khuẩn HP dạ dày phụ thuộc vào tình trạng thực tế của bạn:

  • Nếu bạn bị loét dạ dày, tá tràng hoặc các bệnh đường ruột khác hoặc bị ung thư dạ dày đã được điều trị... sẽ điều trị diệt vi khuẩn HP bằng kháng sinh kết hợp thuốc giảm tiết acid dạ dày 
  • Nếu bạn bị nhiễm HP trong dạ dày và có tiền sử gia đình bị ung thư dạ dày, người bị polyp dạ dày, bạn đang phải sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) dài ngày: sẽ điều trị dự phòng ung thư bằng các thuốc chống ung thư, ức chế miễn dịch.

stomach-h-pylori_900x.webp

Vi khuẩn HP là thủ phạm chính gây viêm loét dạ dày - tá tràng

Có những người bị nhiễm vi khuẩn Hp nhưng không có triệu chứng, không có tổn thương dạ dày thì không cần thiết phải điều trị diệt HP. Bởi nếu dùng thuốc diệt vi khuẩn HP tràn lan sẽ làm gia tăng nguy cơ đề kháng kháng sinh, gây khó khăn khi bắt buộc điều trị HP ở giải đoạn sau này. Đồng thời, dùng kháng sinh bừa bãi có thể vô tình tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi ở ruột, gây ra các triệu chứng rối loạn hấp thu như tiêu chảy, đầy hơi hoặc sôi bụng…

Ở trường hợp của bạn nếu bác sĩ đã chỉ định thuốc điều trị thì nên tuân thủ đầy đủ và đi khám lại đúng lịch hẹn để bác sĩ có điều chỉnh phù hợp. Đồng thời, bạn có thể tìm mua sản phẩm hỗ trợ có thành phần chính là cao hạt bưởi kết hợp glycin cùng các thảo dược quý khác như dạ cẩm tím, bột nghệ, chè dây đã được chứng minh tác dụng diệt vi khuẩn HP, bảo vệ niêm mạc dạ dày, ức chế tiết acid dạ dày. Sau khoảng 2-3 tháng sử dụng kết hợp giải pháp này, bạn sẽ thấy các triệu chứng đau dạ dày cải thiện rõ rệt, ăn ngon miệng hơn. Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc nên bạn dễ dàng tìm mua.

Nếu cần tư vấn thêm về bệnh lý dạ dày - tiêu hóa, bạn hãy bình luận xuống phía dưới để được chuyên gia giải đáp trong thời gian nhanh nhất nhé!

Chuyên gia tiêu hóa

Dược sĩ Thanh Lan

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Da-Day-A-Au.webp

Bình luận