Nhân Ngày Bạch biến thế giới 25/06, nhằm nâng cao kiến thức cho người bệnh và những người xung quanh, công ty Dược phẩm Á Âu cũng xin chia sẻ một số thông tin về bệnh trong bài viết dưới đây. Hy vọng các kiến thức sẽ giúp người bệnh có thể kiểm soát bạch biến hiệu quả.

Bạch biến có thể khiến da bị bỏng, tăng nguy cơ ung thư da

Bạch biến là một bệnh lý viêm mạn tính qua trung gian miễn dịch, có liên quan tới gen di truyền, biểu hiện ngoài da. 

Theo các chuyên gia Da liễu, bệnh bạch biến khiến một vùng da trên cơ thể bị mất màu (đổi thành màu trắng) do mất chất hắc tố da (melanin). Vùng da mất màu (bạch biến) này có thể tăng theo thời gian khiến bệnh nhân thêm lo âu và mất tự tin. Bệnh này có thể ảnh hưởng đến bất kỳ vùng da nào trên cơ thể.

Bạch biến khiến da loang lổ không đều màu

Bạch biến khiến da loang lổ không đều màu

Bệnh bạch biến không lây nhiễm và không phải là bệnh ung thư. Tuy nhiên, vùng da bị bạch biến do thiếu hắc tố da nên không thể bảo vệ trước tia tử ngoại, khiến vùng da này tăng rủi ro mắc ung thư da. Đây là lý do vì sao bệnh nhân bạch biến cần phải dùng kem chống nắng (SPF 45) để bảo vệ làn da mỏng manh của họ.

Bệnh nhân bị bạch biến thường bị lo lắng tâm lý, tăng rủi ro về bị bỏng da do ánh nắng (thiếu melanin bảo vệ), các bệnh về mắt, hay các bệnh về tai.

>>Xem thêm: Chữa bạch biến bằng củ riềng có tốt không?

Điều trị bạch biến như thế nào?

Chữa trị bạch biến tùy vào vùng da bị tổn thương ít hay nhiều, vùng da bị bạch biến phát triển nhanh hay chậm và ảnh hưởng thế nào đến tâm lý bệnh nhân. Tuy nhiên, chữa trị bạch biến khá phức tạp và cần thời gian. Các phương cách chữa trị hiện nay gồm bôi thuốc ngoài da, thuốc uống và dùng ánh sáng dải hẹp.

Dùng thuốc bôi điều trị bệnh bạch biến

Kem bôi steroid được chỉ định cho những trường hợp nhẹ và tổn thương vùng da hẹp, mới bắt đầu mắc bệnh. Thông thường kem chứa steroid điều trị bệnh bạch biến là loại mạnh. Kem steroid có tác dụng tốt nhất đối với vùng da mỏng như mặt và ít có tác dụng ở tay chân do da dày hơn.

Tuy nhiên, không được dùng kem steroid lâu dài bởi tác dụng phụ tại chỗ của steroid khi dùng kéo dài là gây teo da. Steroid mạnh dùng bôi ngoài da có thể ngấm vào gây tác dụng phụ khác như ảnh hưởng đến tuyến thượng thận, tăng huyết áp… nếu dùng lâu dài. Cần kết hợp kem bôi steroid với các kem khác ức chế hệ miễn dịch như tacrolimus 0.1% có thể có tác dụng tốt.

Dùng kem steroid chữa bạch biến

Dùng kem steroid chữa bạch biến

Dùng thuốc uống

Thuốc steroid đường uống có thể được chỉ định trong trường hợp bệnh lan nhanh và rộng. Lúc này kem steroid hạn chế sử dụng.

Điều trị bệnh bạch biến ánh sáng dải hẹp

Đây là phương pháp dùng ánh sáng UVB kết hợp UVA/thuốc psoralen để điều trị. Trị liệu ánh sáng dải hẹp UVB được dùng nhiều hơn gần đây sau khi có những hiệu quả trong nghiên cứu được chứng minh. Dùng ánh sáng UVA kết hợp thuốc uống/bôi psoralen có thể có tác dụng đối với bệnh bạch biến lên đến 70%.

Khi sử dụng phương pháp này cần trị liệu liên tục sẽ cho hiệu quả từ sau vài tuần liên tục. Tuy nhiên bạch biến có thể xuất hiện trở lại khi ngưng trị liệu ánh sáng.

Dùng sản phẩm thảo dược điều hòa miễn dịch

Hiện nay, các nhà khoa học cũng lựa chọn nhiều loại thảo dược có tác dụng tăng cường đề kháng, điều hòa miễn dịch như sói rừng, nhàu, nhũ hương… kết hợp công nghệ lượng tử để bào chế sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị bạch biến. Đặc biệt, cây sói rừng giúp giảm triệu chứng và ngăn ngừa tổn thương trên da do bạch biến gây ra đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu khoa học. Nghiên cứu năm 2009 tại Đại học Thẩm Dương, Trung Quốc kết luận rằng: Dịch chiết của cây sói rừng có tác dụng bảo vệ hệ miễn dịch của chuột qua việc tăng số lượng và tỷ lệ các tế bào miễn dịch.

Như vậy, việc dùng phương pháp nào để điều trị bạch biến sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh và khả năng đáp ứng thuốc của người bệnh. Người bệnh cần thử nhiều loại thuốc khác nhau hoặc kết hợp nhiều phương pháp điều trị để tìm ra cách phù hợp. 

Ngày Bạch biến thế giới là dịp để mọi người nâng cao nhận thức về bệnh

Ngày Bạch biến thế giới là dịp để mọi người nâng cao nhận thức về bệnh

Bên cạnh phương pháp điều trị trên thì yếu tố tinh thần cũng vô cùng quan trọng. Người bệnh bạch biến cần phải chuẩn bị tâm lý tích cực, sẵn sàng sống chung với nó, chấp nhận vừa chữa bệnh vừa làm việc. Ngày Bạch biến thế giới cũng là dịp để tuyên truyền cho xã hội không kỳ thị với người không may mắc phải căn bệnh này, đồng thời thôi thúc những người làm trong nghề y cố gắng nỗ lực để tìm ra phương thức giúp cho việc kiểm soát căn bệnh này một cách tốt nhất.

Hãy kết nối để cùng chia sẻ và nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân bạch biến mọi người nhé!

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-kim-mien-khang.webp

Bình luận