Thông tin về thuốc Floctafenin và công dụng

Floctafenin (Floctafenine) là thuốc chống viêm không Steroid (NSAID). Floctafenin là một dẫn xuất của Acid Anthranilic, đã được chứng minh có thể ức chế sinh tổng hợp các prostaglandin PGE2 và PGF2a.

Do đó, thuốc được sử dụng cho những trường hợp cần giảm đau đơn thuần cấp tính nhẹ đến vừa. Ví dụ như đau do viêm xương khớp, đau răng, đau bụng kinh,… Ngoài ra, Floctafenin cũng được sử dụng để giảm đau cho một số trường hợp mạn tính theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bạn có thể tìm thấy Floctafenin dưới dạng viên nén ở nhiều biệt dược khác nhau. Một số biệt dược chứa thành phần này có thể kể đến như Idarac, Idafloc,..

Thuốc thường được sản xuất dưới hàm lượng Floctafenin 200mg là chủ yếu, một số biệt dược khác có sản xuất hàm lượng Floctafenin 400mg. Giá tham khảo của Floctafenin 200mg khoảng 250.000 đồng cho 1 hộp 20 viên.

floctafenin-la-thuoc-giam-dau-don-thuan-cho-cac-truong-hop-cap-tinh

Floctafenin là thuốc giảm đau đơn thuần cho các trường hợp cấp tính

>>> XEM THÊM: Những vấn đề về bệnh khô khớp và cách cải thiện, phòng ngừa

Hướng dẫn dùng Floctafenin giảm đau cấp tính

Bạn cần sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ/dược sĩ cũng như khuyến cáo trên bao bì, cách sử dụng từ nhà sản xuất. Những thông tin được chia sẻ dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo thêm.

Cách dùng và liều dùng Floctafenin

Thuốc Floctafenin được sử dụng theo đường uống, nuốt toàn bộ viên thuốc với nước. Lưu ý không nhai, cắn hoặc bẻ thuốc trong quá trình uống. Thuốc được khuyến cáo nên sử dụng cách nhau tối thiểu từ 6 – 8 tiếng/lần.

Sau khi uống thuốc không được nằm, ít nhất khoảng 10 phút. Bạn có thể uống thuốc trong hoặc sau bữa ăn để ngăn ngừa tình trạng đau dạ dày. Lưu ý, nếu bạn dùng thuốc để điều trị chứng đau nửa đầu nhưng cơn đau không thuyên giảm sau liều đầu tiên, hoặc trở nên tồi tệ hơn, cần thông báo ngay cho bác sĩ.

Liều dùng của Floctafenin sẽ được hướng dẫn sử dụng dựa vào tình trạng sức khỏe, khả năng đáp ứng điều trị của bạn. Liều khuyến cáo như sau:

  • Liều dùng giảm đau cấp tính: Từ 200 – 400mg/lần, uống cách nhau tối thiểu 6 – 8 giờ/lần, tối đa 1200mg/ngày.
  • Liều dùng giảm đau mạn tính: Từ 400 – 600mg/lần, uống cách nhau tối thiểu 8 – 12 giờ/lần, tối đa 1200mg/ngày.

Cách xử lý khi quên/quá liều thuốc

Trong một số trường hợp, người bệnh có thể lạm dụng quá liều Floctafenin để giảm đau hoặc quên sử dụng thuốc. Nếu gặp những trường hợp này, cần xử lý như sau:

Quá liều: Lạm dụng thuốc Floctafenin giảm đau có thể gây ra nhiều triệu chứng nghiêm trọng, thậm chí khiến người bệnh bị ngất xỉu. Trong bất kỳ trường hợp quá liều có/không có các triệu chứng sau, bạn cần liên hệ ngay cho trung tâm cấp cứu để nhận sự trợ giúp y tế. Triệu chứng của quá liều Floctafenin có thể bao gồm:

  • Đau dạ dày dữ dội.
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa, chất nôn có màu giống bã cà phê.
  • Đi vệ sinh có phân màu đen hoặc thậm chí lẫn máu.
  • Buồn ngủ cực độ.
  • Thở chậm, thở nông, khó thở hoặc thậm chí bị ngất xỉu.

Quên liều: Thông thường, Floctafenin được sử dụng khi cần thiết nên rất ít xảy ra trường hợp quên liều. Tuy nhiên, nếu bạn được chỉ định sử dụng thuốc theo liệu trình và bỏ lỡ liều, hãy uống ngay khi nhớ ra. Nếu sắp đến liều tiếp theo (6 – 8 tiếng), bạn hãy bỏ qua liều đã quên và tiếp tục liệu trình như bình thường. Không uống 2 liều trong 1 lần dùng thuốc.

qua-lieu-floctafenin-co-the-lam-ban-bi-buon-ngu-cuc-do

Quá liều Floctafenin có thể làm bạn bị buồn ngủ cực độ

Lưu ý để sử dụng thuốc Floctafenin an toàn

Để dùng thuốc giảm đau Floctafenin an toàn, bạn cần lưu ý đến các tác dụng phụ có thể xảy ra. Thêm vào đó, tuyệt đối không dùng thuốc nếu bạn thuộc nhóm đối tượng chống chỉ định và không dùng chung với những loại thuốc có khả năng gây tương tác.

Đối tượng chống chỉ định của Floctafenin

Thuốc Floctafenin không được sử dụng cho một số trường hợp sau đây. Báo cho bác sĩ/dược sĩ nếu bạn thuộc những trường hợp sau:

  • Đang/đã từng bị dị ứng với Floctafenin, Aspirin hoặc các loại thuốc NSAID khác.
  • Đang bị bệnh hen suyễn.
  • Đang gặp các vấn đề về gan, thận.
  • Đang hoặc có tiền sử bị viêm loét dạ dày, chảy máu khu vực đường ruột hoặc ruột không hoạt động đúng chức năng.
  • Đang mắc các bệnh lý tim mạch như bệnh cơ tim, bệnh mạch vành, suy tim,…
  • Trẻ em không được sử dụng Floctafenin.

Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ cân nhắc giữa nguy cơ, lợi ích hoặc cần giám sát chặt chẽ khi sử dụng Floctafenin trong điều trị. Hãy báo cho bác sĩ/dược sĩ về tiền sử bệnh tật của bạn. Đặc biệt đối với những trường hợp sau:

  • Phụ nữ mang thai, cho con bú: Chỉ sử dụng trong trường hợp đặc biệt cần thiết bởi Floctafenin có thể di chuyển qua nhau thai, sữa mẹ sang thai nhi hoặc trẻ sơ sinh.
  • Bệnh tiểu đường đang không được kiểm soát tốt.
  • Các vấn đề liên quan đến dạ dày, thực quản hoặc ruột. Ví dụ như tình trạng viêm loét đại tràng, bệnh Crohn, ợ chua tái phát.
  • Bệnh huyết áp cao, đột quỵ.
  • Tình trạng sưng mắt cá chân, sưng bàn tay hoặc bàn chân.
  • Đang gặp các vấn đề liên quan đến rối loạn máu, thiếu máu, rối loạn chảy máu, đông máu.
  • Các hạch, u trong mũi như polyp mũi.
  • Các bệnh rối loạn tự miễn dịch như lupus ban đỏ.
  • Người lớn tuổi.
  • Bạn chuẩn bị thực hiện một số cuộc phẫu thuật.
  • Cần làm các công việc liên quan đến sự tỉnh táo như điều khiển máy móc, lái xe.

nguoi-bi-benh-hen-suyen-khong-nen-dung-thuoc-floctafenin

Người bị bệnh hen suyễn không nên dùng thuốc Floctafenin

Tác dụng phụ của Floctafenin có thể gặp

Floctafenin có thể gây ra một số tác dụng phụ. Không phải tất cả các tác dụng phụ này đều xảy ra nhưng để an toàn, bạn hãy chú ý quan sát các dấu hiệu của cơ thể trong thời gian dùng thuốc để có biện pháp xử lý kịp thời. Tác dụng phụ của Floctafenin bao gồm:

Tác dụng phụ nghiêm trọng

Dừng thuốc lập tức và tìm kiếm sự trợ giúp từ bác sĩ, trung tâm cấp cứu nếu bạn gặp những tác dụng phụ thuộc nhóm này. Bao gồm những phản ứng như sau:

  • Dấu hiệu dị ứng thuốc: Nổi mề đay, phát ban, bong tróc da, ngứa hoặc sưng, đặc biệt ở các khu vực như lưỡi, cổ họng, mặt, khó thở, chóng mặt nghiêm trọng.
  • Dấu hiệu bị suy tim: Sưng mắt cá nhân hoặc bàn chân, tăng cân đột ngột, mệt mỏi bất thường.
  • Dấu hiệu đột quỵ: Yếu/tê hoặc thậm chí mất cảm giác ở mặt, một bên hoặc 2 bên cơ thể; Khó hiểu hoặc khó nói; Mất thăng bằng, chóng mặt hoặc đột ngột bị té ngã không rõ nguyên nhân, mờ mắt, giảm thị lực, ngất xỉu.
  • Ảnh hưởng đến tâm thần kinh: Lú lẫn, thay đổi tâm trạng, bị trầm cảm, nhức đầu dữ dội hoặc dai dẳng.
  • Ảnh hưởng đến gan, có thể gây tử vong: Đau bụng (có thể dữ dội), buồn nôn hoặc nôn mửa kéo dài, nước tiểu đậm màu, vàng da hoặc vàng mắt.
  • Ảnh hưởng đến thận: Đi tiểu ít/nhiều hơn bình thường, tiểu đau, rát hoặc tiểu ra máu.
  • Nhiễm trùng: Sốt, ớn lạnh, đau họng kéo dài.
  • Một số dấu hiệu khác: Dễ bị bầm tím hoặc chảy máu hơn, cứng cổ không rõ nguyên nhân hoặc bị co giật.

Tác dụng phụ ít nghiêm trọng

Những tác dụng phụ này thường xảy ra và biến mất sau một thời gian, bao gồm buồn nôn, nôn nhẹ, bụng khó chịu, ợ chua, tiêu chảy, chóng mặt – choáng váng nhẹ, khó ngủ hoặc bị buồn ngủ. Tuy nhiên nếu chúng làm bạn khó chịu, hãy thông báo cho bác sĩ/dược sĩ.

 su-dung-floctafenin-khong-can-than-co-the-gay-dau-tim-dot-quy

Sử dụng Floctafenin không cẩn thận có thể gây đau tim, đột quỵ

Tương tác thuốc của Floctafenin cần lưu ý

Thông báo cho dược sĩ/bác sĩ nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc điều trị, vitamin hoặc thảo dược nào. Floctafenin có thể thay đổi tác dụng hoặc làm tăng nguy cơ khi sử dụng cùng một số loại thuốc. Đặc biệt:

  • Thuốc chống đông máu, thuốc hạ đường huyết, Aspirin, Sulfonylurea, Sulfonamid, Phenytoin, Lithium, các tác nhân hóa trị liệu (Methotrexate).
  • Thuốc lợi tiểu: Dùng chung gây giữ nước cao hơn.
  • Acid Acetylsalicylic: Dùng chung làm giảm nồng độ thuốc trong huyết thanh.
  • Các loại thuốc chống viêm không Steroid khác: Dùng chung có thể làm tăng nguy cơ bị tác dụng phụ.
  • Các loại thảo dược có tác dụng chống đông máu, tăng nguy cơ bị xuất huyết hệ tiêu hóa. Ví dụ như gừng, tỏi, việt quất đen,...

>>> XEM THÊM: Thông tin về Betamethason Diprospan điều trị viêm xương khớp

Lời khuyên từ dược sĩ khi dùng Floctafenin

Quá trình dùng thuốc Floctafenin không nên sử dụng rượu, thuốc lá hàng ngày bởi có thể khiến bạn bị tăng nguy cơ xuất huyết. Ngoài ra, thuốc cũng sẽ làm bạn bị nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Do đó, bạn nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, hoặc sử dụng các biện pháp bảo vệ da để không bị cháy nắng.

Đối với các trường hợp bị đau do viêm xương khớp mạn tính, việc sử dụng Floctafenin không được khuyến khích. Vì vậy, để giúp giảm đau với tình trạng này, người bệnh nên tăng cường sức khỏe và bổ sung dưỡng chất cho xương khớp.

Bạn có thể sử dụng những thảo dược như màng vỏ trứng, dây đau xương, nhũ hương để giúp hỗ trợ, bổ sung thêm các dưỡng chất cho xương khớp. Các loại thảo dược này cũng giúp hỗ trợ giảm đau mỏi khớp và nguy cơ khớp bị thoái hóa.

Hơn nữa, màng vỏ trứng là thành phần được nghiên cứu năm 2018 về tác dụng có lợi của màng vỏ trứng tự nhiên so với giả dược trong việc giảm đau khớp cho kết quả:

  • Giúp phục hồi nhanh chóng những cơn đau khớp, cứng khớp và khó chịu khi kết hợp với tập thể dục.
  • Giúp gia tăng các chất bảo vệ sụn khớp nếu sử dụng đều đặn.

day-dau-xuong-giup-ho-tro-giam-dau-do-viem-khop-gay-ra

Dây đau xương giúp hỗ trợ giảm đau do viêm khớp gây ra

Khi sử dụng Floctafenin giúp giảm đau, người bệnh cần đặc biệt thận trọng để không gây ra tình huống nguy hiểm như đột quỵ, đau tim. Trên đây là những thông tin tham khảo về thuốc Floctafenin. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến thuốc, đặc biệt các vấn đề giảm đau xương khớp, vui lòng liên hệ 024. 38461530 - 028. 62647169 để được hỗ trợ.

Tài liệu tham khảo:

https://www.healthlinkbc.ca/medications/fdb1186

https://go.drugbank.com/drugs/DB08976

https://www.ndrugs.com/?s=floctafenine#doctor_dosage

https://pubchem.ncbi.nlm.nih.gov/compound/Floctafenine#section=Associated-Disorders-and-Diseases

Dược sĩ Phương Mai

758.webp

Bình luận