Câu hỏi

Chào chuyên gia, cháu nhà tôi hiện 3 tuổi, cháu có nhiều biểu hiện như gọi không quay đầu, chậm nói, hay đi kiễng chân. Tôi đã cho cháu đi khám và được chẩn đoán mắc rối loạn phổ tự kỷ. Hiện tại tôi vẫn đang cho cháu học can thiệp tại bệnh viện, tôi muốn hỏi chuyên gia đối với trẻ tự kỷ có những thực phẩm nào không nên ăn không? Rất mong chuyên gia giải đáp.

Chuyên gia trả lời

Chào bạn, rất may mắn gia đình đã phát hiện và can thiệp kịp thời cho cháu nhà mình khi vẫn trong giai đoạn vàng từ 1-3 tuổi để điều trị tự kỷ cho con.

Đối với trẻ mắc rối loạn phổ tự kỷ, ngoài viêc can thiệp và điều trị kịp thời thì việc chú ý đến các loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày cũng vô cùng quan trọng. Cha mẹ có thể tham khảo những loại thực phẩm cần tránh trong thành phần bữa ăn của trẻ.

  • Bánh kẹo, nước ngọt, đường: Sử dụng quá nhiều đường hàng ngày khiến trẻ dễ dẫn đến các hành vi xung động quá khích, ảnh hưởng tới quá trình can thiệp ở trẻ.
  • Các sản phẩm chứa gluten (bánh mì, lúa mì, lúa mạch, bánh quy): Trẻ tự kỷ khi sử dụng các sản phẩm có chứa nhiều gluten khiến hệ thần kinh bị ảnh hưởng xấu, não bộ hoạt động kém.
  • Các chế phẩm từ sữa (phô mai, sữa chua, sữa dê, sữa bò,...): Casein có trong các chế phẩm từ sữa khi chuyển hóa sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển và điều trị của trẻ tự kỷ.

Bên cạnh việc hạn chế những loại thực phẩm trẻ không nên ăn, cha mẹ cũng nên chú ý đến não bộ để giúp con cải thiện tốt hơn tình trạng tự kỷ. Theo nghiên cứu, sử dụng một số sản phẩm thảo dược có chứa Đinh lăng, Thăng ma, Ginkgo biloba và một số vi chất thiết yếu có thể gia tăng các kết nối thần kinh, hình thành được các khu vực não còn hoạt động yếu kém. Từ đó giúp trẻ tăng khả năng tư duy, ghi nhớ, giảm các hành vi quá khích đồng thời giúp trẻ cải thiện các biểu hiện tự kỷ. Tuy nhiên gia đình cần lưu ý khi lựa chọn sản phẩm cho bé đã được nghiên cứu tại các bệnh viện lớn như Viện Nhi Trung Ương để đảm bảo hiệu quả và tính an toàn cho con.

Mong rằng thông qua phần tư vấn trên, gia đình bạn đã có thông tin hữu ích khi tránh lựa chọn những loại thực phẩm mà trẻ tự kỷ không nên ăn. Khi còn băn khoăn chưa được giải đáp, bạn đừng ngần ngại liên hệ chuyên gia theo số 0243.846.1530 để được giải đáp.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Chuyên gia tâm bệnh

Bình luận