Câu hỏi

Chào chuyên gia, con tôi là bé trai, cháu được 16 tháng, hiện tại cháu chưa bập bẹ được nhiều như các bạn cùng tuổi. Tôi có tìm hiểu và biết chậm nói rất có thể do trẻ chậm phát triển hoặc do tự kỷ, hiện tại do đọc quá nhiều luồng thông tin nên tôi không biết chính xác thế nào là chậm nói đơn thuần. Tôi muốn hỏi bác sĩ trẻ chậm nói đơn thuần có những biểu hiện gì? Rất mong được bác sĩ giải đáp.

Chuyên gia trả lời

Chào bạn, theo thông tin bạn tìm hiểu chậm nói là biểu hiện dễ nhận biết của trẻ rối loạn phát triển cũng như trẻ tự kỷ là hoàn toàn chính xác. Hiện nay do có quá nhiều luồng thông tin, dẫn đến các bậc phụ huynh khó nhận biệt được các biểu hiện sớm để can thiệp kịp thời. 

Tuy nhiên chậm nói đơn thuần không phải là tình trạng quá lo ngại. Bởi mỗi trẻ khác nhau sẽ có những kênh phát triển khác nhau và khả năng ngôn ngữ cũng khác nhau. 

Cha mẹ có thể dựa vào các dấu hiệu sau để nhận biết trẻ chậm nói đơn thuần:

  • Trẻ 3 tháng nhưng chưa biết tạo các âm thanh đơn giản.
  • Trẻ 12 tháng nhưng chưa nói hoặc nói được rất ít các từ đơn giản như “ba, bà...”.
  • Trẻ 24 tháng có vốn từ ít và hạn chế khoảng 20-25 từ.
  • Trẻ 30 tháng chưa có khả năng ghép các từ với nhau thành 1 cụm từ hoặc câu có nghĩa.
  • Trẻ 36 tháng chưa biết cách gọi tên mình, chưa nói được tên các đồ vật quen thuộc hàng ngày của trẻ.
  • Trẻ thường nói ngọng, nói không rõ, phát âm dễ khiến người đối diện khó nghe, khó hiểu.
  • Khả năng học hỏi, ghi nhớ ngôn ngữ của trẻ chậm hơn so với các trẻ khác và thường có xu hướng sử dụng các từ ngữ, câu nói đã từng được học qua.

Nhìn chung trẻ chậm nói đơn thuần thường có các biểu hiện nêu trên. Tuy không đáng lo ngại nhưng gia đình cũng nên đưa trẻ đi khám tại các bệnh viện để được chẩn đoán chính xác nhất. Ngoài ra gia đình có thể tham khảo sử dụng sản phẩm thảo dược có thành phần chính từ Đinh lăng, Thăng ma, Bạch quả kết hợp cùng các vi chất thiết yếu khác cho con. Giúp các vùng não bộ hoạt động kém được hoạt hóa, gia tăng kết nối thần kinh. Từ đó vùng ngôn ngữ của trẻ được kích hoạt giúp con sớm bật âm, nhanh biết nói.

Mong rằng thông qua phần tư vấn trên, gia đình bạn đã có những thông tin chính xác nhất về biểu hiện của trẻ chậm nói đơn thuần. Nếu còn băn khoăn cần  được tư vấn, bạn đừng ngần ngại liên hệ chuyên gia theo số 0243.846.1530 để được giải đáp.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Chuyên gia tâm bệnh

 

Bình luận