Câu hỏi: Chào chuyên gia, tôi năm nay 51 tuổi. Từ hai năm nay tôi thường xuyên đối mặt với chứng mất ngủ. Ban đầu các giấc ngủ ngắn, hay bị tỉnh giấc ngay cả khi có tiếng động nhẹ, càng về sau tôi càng khó ngủ hơn, có đêm gần như thức trắng. Xin chuyên gia tư vấn cho tôi được biết mất ngủ uống thuốc gì thì hiệu quả ạ? Tôi xin cảm ơn!

(Chú Thanh, Sơn Tây)

Chuyên gia trả lời:

Chào bạn, 

Ở độ tuổi của bạn, cơ thể đang bắt đầu có những dấu hiệu của sự lão hóa gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đặc biệt là chất lượng giấc ngủ. Hầu hết người bệnh đều có những băn khoăn lo lắng mất ngủ uống thuốc gì như bạn. Sau đây, tôi sẽ tư vấn từng vấn đề và giải thích cụ thể cho bạn.

Hiện nay, các thuốc được chỉ định trong điều trị mất ngủ được các bác sĩ lựa chọn là:

- Nhóm barbiturat: Đây là nhóm thuốc an thần liều thấp có khả năng gây ngủ ở liều trung bình, sử dụng liều cao để chống động kinh. 

- Nhóm benzodiazepin: Đây là nhóm thuốc được sử dụng khá phổ biến. Một số loại thuốc được chỉ định gồm: Temazepam, Triazolam, Flurazepam, Diazepam,...

- Nhóm thuốc chữa mất ngủ thế hệ mới: Bao gồm Eszopiclone (Lunesta), Zolpidem (Ambien), Zaleplon (Sonata),… 

Các thuốc này có tác dụng tạo ra cơn buồn ngủ, tuy nhiên không thể điều trị dứt điểm chứng mất ngủ kéo dài. Người bệnh chỉ cần ngừng thuốc một thời gian là bệnh có thể tái phát lại, thậm chí còn gây ra một số tác dụng phụ như: đầu óc li bì, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, sau khi ngừng thì tình trạng còn nặng hơn.

Ben-canh-cac-thuoc-tri-mat-ngu-Tay-y-thao-duoc-Dong-y-cung-cho-hieu-qua-khong-he-kem-canh

Bên cạnh các thuốc trị mất ngủ Tây y, thảo dược Đông y cũng cho hiệu quả không hề kém cạnh

Vì vậy trong giai đoạn này bạn cần tăng cường sức khỏe thần kinh bằng các bài tập phù hợp. Đồng thời cần can thiệp từ nguyên nhân (phần gốc) của bệnh để ngăn chặn tiến triển và giảm tái phát. Một lời khuyên cho bạn là bên cạnh các thuốc Tây y (nếu có) bạn nên tham khảo sử dụng các sản phẩm thảo dược Đông y tác động trực tiếp vào nguyên nhân sâu xa gây mất ngủ. Nếu tình trạng mất ngủ của bạn chưa kéo dài, bạn có thể cân nhắc sử dụng độc lập sản phẩm từ thảo dược Đông y để hạn chế tác dụng phụ cho cơ thể của bạn. Điển hình như sản phẩm có thành phần chính từ thảo dược hợp hoan bì được rất nhiều chuyên gia đầu ngành khuyên dùng cho người bệnh mất ngủ. Kết hợp cùng nhiều dược liệu quý khác như hồng táo, táo nhân, ngũ vị tử… giúp bổ sung vi chất dinh dưỡng cho não bộ, ngăn ngừa mất ngủ tiến triển thành suy nhược thần kinh, rối loạn lo âu.

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về tình trạng mất ngủ uống thuốc gì, vui lòng để lại bình luận phía bên dưới để được chuyên gia giải đáp sớm nhất!

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận