Câu hỏi: Chào chuyên gia, em gái tôi mới sinh em bé nhưng gần đây tính cách em thay đổi thất thường không còn như trước nữa, hay cáu gắt, dễ xúc động và ít nói chuyện với mọi người hơn. Gia đình tôi rất lo lắng không biết có phải em đang có biểu hiện trầm cảm sau sinh hay không. Mong chuyên gia tư vấn giúp gia đình tôi em gái tôi có phải mắc trầm cảm sau sinh không? Xin cảm ơn!

(Chị Giàu, Bình Phước)

Chuyên gia trả lời:

Chào bạn, 

Sau khi sinh con, hormone trong cơ thể người mẹ sụt giảm đột ngột khiến sản phụ thường xuyên mệt mỏi, uể oải, u sầu. Việc chăm bé cũng rất vất vả nên dễ khiến người mẹ rơi vào tình trạng thiếu ngủ và choáng ngợp. Tuy nhiên qua thông tin bạn chia sẻ vẫn chưa thể khẳng định em gái bạn có đang mắc chứng trầm cảm sau sinh hay không? Vì vậy tôi khuyên bạn nên đưa sản phụ đến cơ sở y tế sớm để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Triệu chứng trầm cảm sau sinh rất đa dạng tùy theo mức độ nghiêm trọng của bệnh. Tùy theo thời điểm xuất hiện mà biểu hiện trầm cảm sau sinh có thể khác nhau. Mẹ bỉm có thể gặp một hoặc nhiều biểu hiện cùng lúc như:

  • Mệt mỏi, kiệt sức, đau đầu, dễ kích động, không có cảm giác thèm ăn.
  • Không hứng thú với bất kỳ điều gì, cảm thấy bất lực, thậm chí đánh giá thấp năng lực làm mẹ của bản thân.
  • Khó ngủ, mất ngủ ngay cả khi cơ thể trong tình trạng thiếu ngủ.
  • Khó nắm bắt và kiểm soát tâm trạng, dễ khóc, dễ bị tổn thương, ức chế, cáu gắt, chán nản…
  • Thu mình khỏi gia đình, người thân, bạn bè, muốn lẩn tránh xã hội, ít nói, ngại giao tiếp.

Tuy-theo-thoi-diem-xuat-hien-ma-bieu-hien-tram-cam-sau-sinh-co-the-khac-nhau

Tùy theo thời điểm xuất hiện mà biểu hiện trầm cảm sau sinh có thể khác nhau

Trầm cảm sau sinh không chỉ ảnh hưởng đến riêng người mẹ mà còn ảnh hưởng tới cả em bé, gây ra những biến cố khó lường. Giai đoạn này gia đình nên quan tâm và chia sẻ cùng sản phụ nhiều hơn. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo sản phẩm từ thảo dược Đông y giúp cải thiện tâm trạng và giấc ngủ cho sản phụ sử dụng. Điển hình như sản phẩm có thành phần chính từ thảo dược hợp hoan bì được rất nhiều chuyên gia đầu ngành khuyên dùng trong phòng và hỗ trợ điều trị trầm cảm. Kết hợp cùng nhiều dược liệu quý khác như hồng táo, táo nhân, ngũ vị tử… giúp giải lo âu, giảm trầm uất, điều hòa giấc ngủ, mang lại cảm giác vui vẻ yêu đời cho người bệnh. 

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề biểu hiện trầm cảm sau sinh, vui lòng để lại bình luận phía bên dưới để được giải đáp sớm nhất!

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Kim-Than-Khang

Bình luận