Câu hỏi

Chào chuyên gia, bé nhà tôi năm nay 3 tuổi cháu chậm nói, nói ít, khi nào cần gì thì cháu nói. Gia đình tôi đã đưa cháu đi khám và được bác sĩ chẩn đoán cháu chỉ mắc chậm nói thông thường, không nên quá lo lắng. Nhưng với các biểu hiện của cháu gia đình tôi rất hoang mang. Tôi muốn hỏi bác sĩ trẻ chậm nói có kém thông minh hay không? Rất mong chuyên gia giải đáp.

Chuyên gia trả lời

Chào bạn, cháu nhà mình 3 tuổi đã đi khám và được chẩn đoán chậm nói đơn thuần. Gia đình không nên quá lo lắng về tình trạng chậm nói của trẻ, do mỗi trẻ sẽ có các kênh phát triển khác nhau. Hiện nay, chưa có bất kỳ báo cáo hay nghiên cứu khoa học nào cho thấy trẻ chậm nói kém thông minh. Vì vậy gia đình không nên lo lắng hay vội vàng đánh giá năng lực phát triển và trí tuệ của trẻ khi chỉ dựa vào yếu tố chậm nói.

Do đó thay vì lo lắng khi thấy con chậm nói gia đình nên:

  • Thường xuyên giao tiếp và trò chuyện cùng con: Việc giao tiếp nhiều giúp trẻ gia tăng vốn từ, từ đó giúp trẻ sớm bật âm, nhanh biết nói.
  • Dạy trẻ thường xuyên mọi lúc mọi nơi: Gia đình khi dạy trẻ cần nói chính xác, chậm, nói to, rõ ràng, tránh nói ngọng hay nhại lại theo lời trẻ giúp trẻ học được cách phát âm đúng.
  • Thường xuyên đưa trẻ đi thăm quan, khám phá như công viên, khu vui chơi, leo núi, bơi lội… Việc thường xuyên đưa trẻ đi khám phá giúp tăng tính tò mò, kích thích giúp trẻ sớm bật âm.
  • Bổ sung thêm các sản phẩm có chiết xuất từ thảo dược (Đinh lăng, Thăng ma, Ginkgo biloba…) và các vi chất thiết yếu cho não bộ của trẻ. Việc bổ sung vi chất giúp trẻ hoạt hóa được các vùng não bộ hoạt động kém, gia tăng các kết nối thần kinh. Từ đó giúp trẻ tăng khả năng tập trung chú ý, ghi nhớ, sớm bật âm, nhanh biết nói và phát triển toàn diện. 

Mong rằng qua phần tư vấn trên, gia đình bạn đã có thông tin hữu ích về thắc mắc trẻ chậm nói có kém thông minh hay không. Nếu còn băn khoăn chưa được giải đáp, bạn đừng ngần ngại liên hệ chuyên gia theo số 0243.846.1530 để được giải đáp.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Chuyên gia tâm bệnh

Dược sĩ Hồng Thư

Bình luận