Câu hỏi: Tôi năm nay mới 30 tuổi, đi khám sức khỏe định kỳ thì phát hiện bị hở van tim 2 lá nhẹ 1/4, cũng không thấy có triệu chứng gì, không phải điều trị gì. Cho tôi hỏi bệnh hở van tim này có nguy hiểm không? Trường hợp của tôi không được kê đơn thuốc thì cần phải điều trị gì không? 

Trả lời:

Chào bạn!
Hở van tim là một bệnh lý tim mạch khá phổ biến hiện nay. Hở van tim có nhiều mức độ, trong đó hở van tim 1/4 là mức độ hở nhẹ, nếu không có triệu chứng, không có bệnh nền thì có thể xem là hở van tim sinh lý, không nguy hiểm đến tính mạng và chưa cần phải dùng thuốc điều trị.
Tuy nhiên van tim theo thời gian có thể bị thoái hóa và trở nên hở nặng hơn. Nếu bạn bị hở thành mức độ 3/4 hoặc 4/4 thì là mức độ trung bình nặng. Khi này bạn sẽ có nguy cơ cao bị suy tim và phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng. Những triệu chứng thường gặp khi hở van tim nặng như mệt mỏi, khó thở, rối loạn nhịp tim, đau tức ngực… và cần phải điều trị bằng cách dùng thuốc hoặc phẫu thuật nếu có chỉ định. 

Hở van tim là bệnh lý ảnh hưởng đến chức năng bơm máu của tim

Với tình trạng của bạn, mặc dù mức độ hở nhẹ, thời điểm này chưa có nguy hiểm, tuy nhiên cũng không nên chủ quan, cần áp dụng các biện pháp phòng ngừa hở van tim tiến triển nặng và giảm nguy cơ gặp phải các biến cố tim mạch nguy hiểm như suy tim, đột tử. Cụ thể: 

  • Bỏ thuốc lá, không dùng rượu bia và các chất kích thích.
  • Ăn uống lành mạnh gồm hạn chế ăn đồ ăn dầu mỡ, ăn nhạt, hạn chế đồ ngọt, nên tăng cường thêm rau xanh, hoa quả tươi…
  • Tập thể dục thường xuyên và giảm cân nếu dư thừa cân nặng.
  • Ngủ nghỉ đầy đủ, không làm việc quá sức…
  • Dùng thêm sản phẩm hỗ trợ tăng cường chức năng tim, phòng ngừa suy tim đã được kiểm chứng lâm sàng tại bệnh viện TWQĐ 108. Đã có đến gần 98% người dùng đánh giá hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả hỗ trợ giảm đau ngực, khó thở, ho, phù nề do bệnh tim mạch, suy tim. Sản phẩm được ứng dụng công nghệ lượng tử, an toàn, lành tính nên bạn có thể yên tâm sử dụng.

Nếu còn thắc mắc cần giải đáp về các bệnh lý tim mạch, hãy để lại bình luận hoặc số điện thoại ngay bên dưới, Dược sĩ chuyên môn sẽ giải đáp cho bạn.

BOX ITK.webp

Bình luận