Những biểu hiện bất thường như nói nhiều quá mức, nghi ngờ liên tục hay khả năng kiểm soát hành vi giảm sút có thể là những dấu hiệu đặc trưng của một tình trạng tâm thần đó là hoang tưởng. Để có thể nhận biết được bản thân có đang gặp tình trạng này không, bạn có thể thực hiện bài test hoang tưởng.

Rối loạn nhân cách hoang tưởng là gì?

Chứng rối loạn nhân cách hoang tưởng mang đến cho bệnh nhân một thế giới đầy nghi ngờ và không tin tưởng. Họ thường không thể tin rằng người khác có ý đồ tốt và luôn nghi ngờ mọi động cơ xung quanh họ. Dù không có bằng chứng hay lý do cụ thể, họ tin rằng mọi người muốn hãm hại, lợi dụng, hoặc sỉ nhục họ.

Người bệnh hoang tưởng bản thân có sức mạnh thần kỳ

Người bệnh hoang tưởng bản thân có sức mạnh thần kỳ

Đối với mối quan hệ tình cảm, họ thường xuyên nghi ngờ người bạn đời của mình ngoại tình và không tin tưởng vào lòng chung thủy của họ, ngay cả khi không có bằng chứng nào chứng minh điều đó. Điều này tạo ra một môi trường đầy ganh tỵ, chỉ trích và họ thường đổ lỗi cho người khác về những khó khăn trong cuộc sống của họ.

Bệnh nhân với chứng rối loạn nhân cách hoang tưởng thường khó xây dựng và duy trì các mối quan hệ cá nhân, vì họ luôn giữ khoảng cách và không cho phép bản thân tạo ra một môi trường tin tưởng với người khác. Sự giận dữ, thù dai và ganh tỵ thường là những cảm xúc chi phối cuộc sống của họ.

Bài test hoang tưởng

Cho dù nói thế nào thì hoang tưởng vẫn là một phạm trù khá mơ hồ với nhiều người nên để nhận định được mình hay người thân có đang bị hoang tưởng hay không, bạn có thể thông qua bài test hoang tưởng dưới đây:

  • Đa nghi (Suspect): Bạn thường có xu hướng nghi ngờ và đặt câu hỏi về ý đồ của người khác mà không có lý do cụ thể.
  • Không tha thứ, thù dai (Unforgiving): Bạn thường không có khả năng tha thứ và thù dai, đặc biệt là khi bạn cảm thấy bị tổn thương.
  • Nghi ngờ người khác lợi dụng, hãm hại mình (Suspect): Bạn thường nghi ngờ người khác có ý đồ xấu, lợi dụng hoặc hãm hại bạn mà không có cơ sở chứng minh.

Thử bài test hoang tưởng để chẩn đoán bệnh

Thử bài test hoang tưởng để chẩn đoán bệnh

  • Nóng tính, dễ tấn công người khác (Perceives attacks on character): Bạn có thể dễ bị kích động và tìm kiếm các dấu hiệu tấn công vào tính cách của bạn, thậm chí từ những hành động bình thường.
  • Kẻ thù hay bạn bè? Không tin vào lòng trung thành (Enemies or Friend?): Bạn thường khó xác định ai là kẻ thù và ai là bạn bè, và bạn không tin vào lòng trung thành của người khác.
  • Không muốn tâm sự với người khác (Confiding – Reluctance): Bạn thường không muốn chia sẻ cảm xúc và tâm sự với người khác, giữ cho bản thân bạn luôn độc lập.
  • Cảm thấy bị đe dọa ngay cả từ những hành động bình thường (Threatening meaning read in benign remarks): Bạn có thể cảm thấy đe dọa ngay cả từ những hành động hoặc lời nói bình thường, đọc được những ý nghĩa đe dọa không tồn tại.

Điều trị chứng rối loạn nhân cách hoang tưởng

Đối với những người mắc chứng hoang tưởng, phương pháp điều trị thường phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của triệu chứng. Các phương tiện điều trị có thể bao gồm cả thuốc và liệu pháp tâm lý. Trong quá trình điều trị tâm lý, bệnh nhân có thể học cách chấp nhận tính dễ bị tổn thương, nâng cao lòng tự trọng, phát triển niềm tin vào người khác và học cách thể hiện và xử lý cảm xúc tích cực.

Đối với rối loạn nhân cách hoang tưởng, liệu pháp tâm lý thường được ưu tiên để phát triển các kỹ năng đối phó và cải thiện xã hội và giao tiếp. Thuốc chống lo âu và thuốc an thần cũng có thể được kê đơn để giảm các triệu chứng rối loạn lo âu và ổn định tâm trạng.

Thuốc chống loạn thần giúp làm dịu cơn hoang tưởng

Thuốc chống loạn thần giúp làm dịu cơn hoang tưởng

Trong trường hợp tâm thần phân liệt, điều trị thường bao gồm thuốc chống loạn thần, có thể đi kèm với thuốc chống lo âu. Liệu pháp tâm lý và tư vấn cá nhân hoặc gia đình có thể là phương pháp điều trị hiệu quả.

Nếu chứng hoang tưởng xuất phát từ lạm dụng ma túy, việc điều trị thường được hỗ trợ cho đến khi hết tác dụng của thuốc. Sau đó, bác sĩ có thể khuyến khích tham gia vào chương trình điều trị bằng thuốc.

>> Xem thêm: Dùng Olanzapine điều trị tâm thần phân liệt và lưu ý cần nhớ

Dùng thảo dược chứa hợp hoan bì giúp dưỡng tâm, an thần, đẩy lùi hoang tưởng

Theo các chuyên gia, nguyên nhân sâu xa dẫn tới rối loạn nhân cách hoang tưởng là sự thiếu hụt chất dẫn truyền thần kinh serotonin - yếu tố chống lại sự tấn công của các bệnh lý tâm thần như rối loạn hoang tưởng, tâm thần. Qua nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học Việt Nam đã ứng dụng công nghệ lượng tử bào chế thành công sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên, có thành phần chính là cao hợp hoan bì và sự kết hợp của nhiều thảo dược quý khác như uất kim, viễn chí, toan táo nhân, ngũ vị tử, hồng táo... có tác dụng nuôi dưỡng tế bào não bộ, cải thiện tình trạng rối loạn lo âu, rối loạn hoang tưởng, lấy lại tinh thần tỉnh táo, bình thản trong tâm hồn. 

Hợp hoan bì là thảo dược giúp dưỡng tâm, an thần, đẩy lùi hoang tưởng

Hợp hoan bì là thảo dược giúp dưỡng tâm, an thần, đẩy lùi hoang tưởng

Sản phẩm không chỉ giúp cải thiện rối loạn hoang tưởng mà còn tốt cho những trường hợp bị những biểu hiện của suy nhược thần kinh như: Trầm cảm, lo âu, mất ngủ, lo lắng, căng thẳng, buồn phiền, mệt mỏi, hồi hộp, tim đập nhanh…

Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bài test hoang tưởng và khuyến khích những người mắc bệnh tìm kiếm sự hỗ trợ và điều trị theo hướng tích cực.

Dược sĩ Hoàng Anh

Kim-Than-Khang

Bình luận