Chào chuyên gia! Tôi năm nay 38 tuổi, bị gút 3 năm nay. Nửa năm trở lại đây, mặc dù tôi có ăn kiêng nhưng cứ 1-2 tháng là lại tái phát cơn gút cấp một lần. Chuyên gia cho tôi hỏi, làm thế nào để ngăn ngừa cơn đau gút cấp tái phát?

Chuyên gia giải đáp:

Chào bạn!

Gút là bệnh mạn tính và thường gây ra những cơn đau nhức vô cùng dữ dội. Trường hợp của bạn mặc dù đã ăn kiêng nhưng vẫn tái phát cơn gút cấp thì có thể bệnh đã tiến triển nặng hơn nên chỉ ăn kiêng đơn thuần là chưa đủ để kiểm soát chỉ số axit uric máu. Do đó, bạn có thể kết hợp sử dụng một số thuốc để giảm axit uric máu như:

  • Nhóm thuốc giảm tổng hợp axit uric: Các thuốc nhóm này có tác dụng làm ức chế enzyme Xanthine Oxidase (XO) - Đây là enzyme đóng vai trò quan trọng trong quá trình dị hóa purin. Khi enzyme này bị ức chế, quá trình tổng hợp axit uric sẽ hạn chế, từ đó, nồng độ axit uric máu cũng giảm đi. Một số thuốc thường dùng như allopurinol, febuxostat…
  • Nhóm thuốc tăng thải trừ axit uric: Đây là nhóm thuốc được lựa chọn thứ 2 cho người có nồng độ axit uric máu cao quá ngưỡng cho phép. Với cơ chế giúp tăng cường đào thải axit uric qua đường thận, nhóm thuốc này sẽ giúp kiểm soát axit uric máu tốt hơn. Một số thuốc được chấp thuận đưa vào điều trị như probenecid, benzbromarone…

Can-than-trong-khi-su-dung-thuoc-tay-de-kiem-soat-chi-so-axit-uric-mau.webp

Cần thận trọng khi sử dụng thuốc tây để kiểm soát chỉ số axit uric máu

Mặc dù đem lại hiệu quả nhanh chóng nhưng khi sử dụng thuốc tây, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ như rối loạn tiêu hóa, chóng mặt, đau đầu, mẩn ngứa, suy giảm chức năng gan, thận… Do đó, người bệnh nên thận trọng, khi có biểu hiện bất thường cần báo ngay cho bác sĩ để điều chỉnh liều hợp lý.

Ngoài ra, người bệnh có thể kết hợp sử dụng sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thảo dược để giảm axit uric máu, từ đó ngăn ngừa gút cấp tái phát. Ưu điểm của sản phẩm thảo dược là an toàn, lành tính, không đem lại tác dụng phụ nên có thể yên tâm sử dụng lâu dài để kiểm soát bệnh gút hiệu quả. 

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Nếu bạn có thắc mắc gì thêm, hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này để được giải đáp chi tiết.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Chuyên gia xương khớp

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Hoang-Thong-Phong.webp

Bình luận