Ginkgo Biloba là thuốc gì? Giá bao nhiêu?

Ginkgo Biloba là một loại thuốc bổ sung được chiết xuất từ bạch quả. Theo đông y, bạch quả vị ngọt đắng, tính ấm, có tác dụng tốt, giúp điều trị nhiều bệnh lý khác nhau.

Cây bạch quả được cho là một trong những loài thực vật sống lâu đời nhất, có niên đại hơn 200 triệu năm. Thảo dược này có nguồn gốc từ Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Hiện nay, thảo dược này cũng được trồng nhiều tại Châu Âu và Hoa Kỳ. Ginkgo Biloba thường có sẵn dưới dạng viên uống, viên nang hoặc trà

Hiện nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm Ginkgo Biloba đến từ nhiều thương hiệu với mức giá khác nhau. Giá bán của Ginkgo Biloba dao động từ khoảng vài trăm tới vài triệu tùy theo số lượng viên và dạng bào chế.

ginkgo-biloba-chiet-xuat-tu-cay-bach-qua

Ginkgo Biloba được chiết xuất từ cây bạch quả

Tác dụng của thuốc Ginkgo Biloba (Tanakan)

Hiện nay, Ginkgo Biloba được bào chế dưới nhiều thương hiệu khác nhau, phổ biến nhất là Tanakan. Ginkgo Biloba thường được biết đến với công dụng:

  • Tăng cường tuần hoàn máu, giúp cải thiện các triệu chứng như: Chóng mặt, đau đầu, ù tai,...
  • Cải thiện di chứng của bệnh tai biến mạch máu não và chấn thương sọ não, giúp giảm các triệu chứng như: Suy nhược thần kinh, rối loạn lo âu, trầm cảm.
  • Khắc phục hội chứng Raynaud với biểu hiện tê, lạnh, tím tái các đầu ngón chân, tay.
  • Điều trị hội chứng tắc nghẽn ở động mạch, rối loạn tuần hoàn động mạch do tiến trình lão hóa của cơ thể.
  • Phòng ngừa và làm chặn tiến triển của bệnh Alzheimer, tăng tuần hoàn máu lên não, hỗ trợ cải thiện khả năng ghi nhớ
  • Hỗ trợ giảm các triệu chứng thời kỳ tiền kinh nguyệt.

Công dụng của Ginkgo Biloba với người bị ù tai

Ù tai là tình trạng người bệnh luôn nhận thấy có những âm thanh lạ ở trong tai mà không đến từ bất cứ nguồn nào từ bên ngoài tác động vào. Khi bị ù tai, bạn có thể nhận thấy các biểu hiện như: Có tiếng ve kêu, ong kêu, u u, e e… 

Có nhiều nguyên nhân gây ù tai những nguyên nhân chính được xác định là do tuần hoàn máu kém. Tuần hoàn máu có vai trò quan trọng với các bộ phận của cơ thể, trong đó có hệ thống thính giác. Máu lưu thông tốt sẽ giúp cung cấp oxy và dưỡng chất nuôi tế bào thần kinh tai, nhờ đó dẫn truyền âm thanh lên nào hiệu quả, tai sẽ nghe tốt.

Khi tuần hoàn máu kém, quá trình này bị gián đoạn, thần kinh thính giác không hoạt động tốt. Hậu quả là bạn nhận thấy trong tai luôn có tiếng kêu khó chịu, thính lực bị suy giảm.

Trong khi đó, Ginkgo Biloba là thuốc có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu, đặc biệt là tăng cường máu lên não rất tốt. Do đó, đây là thuốc thường có mặt trong đơn của bác sĩ để cải thiện triệu chứng ù tai, điếc tai, suy giảm thính lực.

ginkgo-biloba-thuong-duoc-su-dung-de-chua-u-tai

Ginkgo Biloba thường được sử dụng để chữa ù tai

Cách sử dụng Ginkgo Biloba cho hiệu quả cao

Không giống như các thuốc điều trị thông thường, hiện nay, vẫn chưa có một quy chuẩn nhất định nào về liều dùng của Ginkgo Biloba. Do vậy, người bệnh cần sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. Liều dùng đề xuất của Ginkgo Biloba cụ thể như sau:

  • Người bị ù tai, chóng mặt, đau đầu nên dùng tối đa 120mg/ngày, chia thành 2 - 3 lần uống.
  • Người bị suy giảm trí nhớ, hỗ trợ chức năng tim mạch nên dùng 120 – 240 mg/ngày, mỗi ngày uống 2 - 3 lần.
  • Người bị bệnh Raynaud nên dùng khoảng 120mg x 3 lần/ngày.

Để không là ảnh hưởng tới dạ dày, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên dùng Ginkgo Biloba với liều thấp sau đó tăng dần.

Làm gì khi quên/quá liều 

Nếu khi đang sử dụng Ginkgo Biloba, người bệnh bị quên liều thì không cần quá lo lắng. Bạn nên uống bổ sung ngay khi nhớ ra. Nếu bạn quên uống và sắp đến liều kế tiếp thì nên bỏ qua liều đã quên. Tuyệt đối không uống bù liều đã quên cùng với liều kế tiếp.

Nếu không may uống quá liều Ginkgo Biloba. Bạn cần theo dõi phản ứng của cơ thể. Nếu thấy có bất kỳ triệu chứng bất thường như: Buồn nôn, chóng mặt, đau đầu… thì nên tới ngay cơ sở y tế để được kiểm tra và xử lý kịp thời.

nen-theo-doi-cac-trieu-chung-khi-su-dung-qua-lieu-ginkgo-biloba

Nên theo dõi các triệu chứng khi sử dụng quá liều Ginkgo Biloba

Dùng Ginkgo Biloba với thuốc điều trị khác được không?

Ginkgo Biloba có thể được dùng chung với thuốc điều trị để có hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên, bạn cần hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi dùng kết hợp Ginkgo Biloba với các thuốc điều trị khác.

Một số thuốc có thể tương tác với Ginkgo Biloba bạn cần thận trọng khi sử dụng là:

  • Alprazolam: Dùng Ginkgo Biloba với loại thuốc này có thể làm giảm tác dụng của thuốc.
  • Thuốc chống đông máu và thuốc chống tiểu cầu: Dùng Ginkgo Biloba với các thuốc chống đông máu có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.
  • Thuốc chống co giật và thuốc giảm ngưỡng co giật:  Ginkgo Biloba cũng có thể làm giảm hiệu quả của một loại thuốc chống co giật.
  • Thuốc chống trầm cảm. Dùng Ginkgo Biloba với một số loại thuốc chống trầm cảm như: Fluoxetine (Prozac, Sarafem) và imipramine (Tofranil), có thể làm giảm hiệu quả của thuốc.
  • Dùng Ginkgo Biloba với simvastatin (Zocor) có thể làm giảm tác dụng của thuốc. Ginkgo cũng làm giảm tác dụng của atorvastatin (Lipitor).
  • Thuốc trị tiểu đường: Ginkgo Biloba có thể thay đổi phản ứng của bạn với những loại thuốc này.

Tác dụng phụ cần lưu ý khi dùng Ginkgo Biloba

Qua thực tế, không có tác dụng phụ nào nghiêm trọng khi sử dụng Ginkgo Biloba. Trong những trường hợp hiếm gặp, một số tác dụng phụ không mong muốn là:

  • Đau đầu nhẹ trong khoảng vài ngày. Nếu đau đầu không giảm và có xu hướng tăng lên, bạn cần ngừng thuốc và tham khảo ý kiến của bác sĩ xem có nên tiếp tục dùng hay không.
  • Cảm thấy khó chịu ở dạ dày. Khi nhận thấy triệu chứng này, bạn nên dùng thuốc sau bữa ăn để tránh gây ảnh hưởng tới dạ dày.
  • Nhận thấy có các triệu chứng dị ứng ngoài da, da mẩn đỏ. Nếu triệu chứng không quá nghiêm trọng, bạn vẫn nên tiếp tục sử dụng thuốc. Có thể các triệu chứng này sẽ hết sau một vài ngày.
  • Mắt mờ, chóng mặt, tim đập nhanh hơn bình thường. Triệu chứng này có thể giảm sau một thời gian dùng thuốc. Tuy nhiên, nếu thấy tình trạng ngày càng nghiêm trọng thì bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia để không gây ảnh hưởng tới sức khỏe.
  • Về tiêu hóa, người bệnh có thể gặp triệu chứng: Tiêu chảy, táo bón, buồn nôn, nôn, bồn chồn.
  • Co giật nếu uống Ginkgo Biloba với liều lượng lớn. Đây là tác dụng phụ nghiêm trọng, bạn cần tới ngay cơ sở y tế để được xử lý kịp thời.

dung-ginkgo-biloba-co-the-gay-dau-dau-nhe

Dùng Ginkgo Biloba có thể gây đau đầu nhẹ

Đối tượng cần thận trọng khi dùng thuốc Ginkgo Biloba

Dù không gây nhiều tác dụng không mong muốn cho cơ thể. Tuy nhiên, Ginkgo Biloba vẫn có thể mang đến bất lợi cho một số đối tượng như:

  • Phụ nữ mang thai: Mặc dù chưa có bằng chứng lâm sàng nào trên người về ảnh hưởng của Ginkgo Biloba đến phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, để an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và bé, phụ nữ mang thai nên cẩn trọng khi sử dụng thuốc. Đặc biệt, ở giai đoạn cuối của thai kỳ, các mẹ không nên sử dụng Ginkgo Biloba vì có thể gây chảy máu kéo dài.
  • Đối với phụ nữ cho con bú: Hiện tại chưa có dữ liệu về việc Ginkgo Biloba có theo đường sữa mẹ để sang cong hay không. Do đó, phụ nữ mang thai cũng là đối tượng không nên sử dụng loại thuốc này.
  • Người sắp phẫu thuật: Vì có tác dụng tăng cường lưu thông máu nên người đang chuẩn bị phẫu thuật không nên dùng Ginkgo Biloba để tránh nguy cơ bị chảy máu. Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên ngừng thuốc hai tuần trước khi phẫu thuật.
  • Người bị bệnh tiểu đường: Ginkgo Biloba có thể can thiệp vào việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Do đó, hãy theo dõi chặt chẽ lượng đường trong máu khi sử dụng thuốc này.

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng Ginkgo Biloba, bạn có thể sử dụng thêm các loại thảo mộc khác để giúp làm giảm triệu chứng ù tai, giảm thính lực an toàn. Một số loại thảo dược bạn có thể tham khảo như cao cối xay, Vảy ốc, Cốt toái bổ, Câu kỷ tử,... Đặc biệt, nghiên cứu tại Ấn Độ cho thấy, cây cối xay có tác dụng chống viêm, giảm đau tương đương diclofenac nên giúp cải thiện ù tai, nghe kém do mắc các bệnh viêm nhiễm ở tai hiệu quả.

Sản phẩm còn chứa nhiều thảo dược khác có tác dụng tăng cường lưu thông khí huyết, giúp thính giác được khỏe hơn và tương cường thính lực cho bạn. Ngoài ra, việc sử dụng các thảo dược thiên nhiên cũng an toàn, lành tính hơn khi sử dụng trong thời gian dài.

cao-coi-xay-giup-tang-cuong-suc-khoe-thinh-luc-hieu-qua

Cao cối xay giúp tăng cường sức khỏe thính lực hiệu quả

Ginkgo Biloba thường được sử dụng để tăng cường tuần hoàn máu trong cơ thể nên giúp ích rất nhiều cho người bị ù tai. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng Ginkgo Biloba khi đã tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Trên đây là những thông tin tham khảo về Ginkgo Biloba. Để biết thêm chi tiết về sản phẩm hoặc các vấn đề liên quan đến ù tai, vui lòng liên hệ  tổng đài 024. 38461530 - 028. 62647169 để được hỗ trợ.

Nguồn:

  1. https://www.webmd.com/vitamins-and-supplements/benefits-ginkgo-biloba
  2. https://www.healthline.com/health/ginkgo-biloba-benefits
  3. https://www.webmd.com/vitamins/ai/ingredientmono-333/ginkgo
Dược sĩ Mai Anh

Kim-thinh-box-sp-dpaa.jpg

Bình luận