Câu hỏi: 

Chào chuyên gia. Cháu năm nay 28 tuổi, đã kết hôn hơn 1 năm nay mà chưa có thai. Cháu cũng đã khám nhiều nơi họ nói chỉ số AMH của cháu thấp chỉ có 1,46. Sức khỏe của chồng cháu thì bình thường. Ông bà nội ngoại cũng bảo tìm cách mà sinh con đi không thì sau này khó sinh hơn. Cháu có tìm hiểu thì được biết có cái phương pháp IUI đơn giản mà rẻ hơn. Vậy không biết với trường hợp chỉ số AMH thấp có làm IUI được không? Mong chuyên gia giải đáp giúp cháu! (Ngọc Anh - Thái Bình)

Chuyên gia trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. 

Đối với trường hợp của bạn AMH chỉ có 1,46 được cho là mức thấp so với bình thường. Ở mức này cho thấy khả năng dự trữ của buồng trứng suy giảm, thế nhưng vợ chồng bạn vẫn có thể làm IUI được, tuy nhiên tỷ lệ thành công sẽ thấp hơn so với phương pháp IVF. 

Phụ nữ bị AMH thấp vẫn có thể làm IUI được tuy nhiên tỷ lệ thành công thấp

Phụ nữ bị AMH thấp vẫn có thể làm IUI được tuy nhiên tỷ lệ thành công thấp

Nếu có điều kiện thì bạn nên làm phương pháp IVF tức là thụ tinh trong ống nghiệm để đạt tỷ lệ thành công cao hơn. Tôi sẽ đưa ra cho bạn một số lời khuyên trước khi quyết định làm IUI hay IVF:

1. Nên lựa chọn trung tâm điều trị có uy tín về học thuật và bác sĩ có trình độ chuyên môn cao là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tỷ lệ thụ tinh nhân tạo thành công. Đồng thời, phương pháp này còn đòi hỏi phải có phòng nuôi cấy đạt tiêu chuẩn nghiêm ngặt như vô trùng, nhiệt độ, độ ẩm, chất lượng không khí tối ưu. Hiện nay có rất ít trung tâm đạt chuẩn này, vì vậy vợ chồng bạn cũng cần sáng suốt lựa chọn nơi điều trị uy tín, chất lượng để đảm bảo tỷ lệ thụ tinh nhân tạo thành công cao nhất.

2. Bạn nên cân nhắc tiến hành điều trị càng sớm càng có nhiều cơ hội thành công đặc biệt là tăng tỉ lệ thành công của phương pháp bơm tinh trùng. Việc mang thai dù là tự nhiên hay thụ tinh trong ống nghiệm đều phụ thuộc rất nhiều vào tuổi người vợ. Bởi khi phụ nữ còn trẻ số lượng trứng còn nhiều và chất lượng trứng đạt chuẩn sẽ tạo được phôi khỏe mạnh hơn so với phụ nữ bước qua tuổi 35.

3. Điều chỉnh thói quen sinh hoạt, vận động và dinh dưỡng để tăng tỷ lệ thụ tinh ống nghiệm thành công, đặc biệt là tăng tỷ lệ IUI thành công như: Bổ sung đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng, đặc biệt người chồng nên ăn các thực phẩm chứa nhiều sắt kẽm như thịt bò, sò huyết, hàu,… tránh rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích. 

4. Luôn giữ tâm lý thoải mái trong thời gian điều trị cũng là yếu tố quan trọng giúp tăng tỉ lệ thành công của thụ tinh nhân tạo: vợ chồng bạn có thể cùng đi xem phim, tham gia các buổi nhạc nhẹ, đọc sách thư giãn,…

5. Kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính là bạch tật lê, nhân sâm, keo ong và hoàng bá sẽ giúp tăng cường năng lượng và dinh dưỡng cho các tế bào nang trứng, cân bằng nội tiết tố nữ, điều hòa kinh nguyệt từ đó phục hồi chức năng buồng trứng, kích thích trứng chín và rụng đều theo chu kỳ. Như vậy có thể thấy sản phẩm thảo dược này phù hợp với những phụ nữ bị suy giảm chức năng buồng trứng, dự trữ buồng trứng kém gây khó thụ thai. Bạn tham khảo và sử dụng sớm nhé. 

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận để được giải đáp kịp thời!

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia sản phụ khoa

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-linh-tu-dan.webp

Bình luận