U nang buồng trứng thực thể là loại u nang phổ biến ở chị em phụ nữ. Vậy loại u này có nguy hiểm không, cách điều trị ra sao hiệu quả? Mời chị em theo dõi trong bài viết sau. 

U nang buồng trứng thực thể là gì?

U nang buồng trứng là dạng u thường gặp ở phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản, đặc biệt là phụ nữ từ 30 tuổi trở lên. Thông thường, u nang buồng trứng được chia thành 2 loại là u nang cơ năng và u nang thực thể. 

u-nang-buong-trung.jpg

U nang buồng trứng có nhiều loại, trong đó u nang thực thể là loại phổ biến

Trong đó, u nang buồng trứng thực thể được chia thành 3 loại nhỏ, mỗi loại sẽ có đặc điểm riêng biệt, bao gồm:

  • U nang nước: Đây là những khối u nang buồng trứng bên trong chứa nước. Loại u này thường có cuống dài, vỏ mỏng, mặt ngoài trơn nhẵn, có thể di động được và rất dễ vỡ. 
  • U nang bì: Đây là khối u dày, trơn láng và lẫn các sợi cơ. Thường khối u này có kích thước không lớn, đường kính dưới 100mm nhưng nặng nên dễ bị xoắn. U nang bì có thể xuất hiện ở một bên hoặc cả 2 bên buồng trứng, trong nang có thể chứa tóc, lông, răng, móng hoặc chất bã đậu,...
  • U nang nhầy: Đây là loại u nang buồng trứng có vách ngăn, thường có vỏ dày, màu trắng hoặc trắng ngà, trong nang có chất dịch nhầy và vách ngăn chia u nang thành những thùy nhỏ. Dạng u này khá phổ biến, kích thước đa dạng và có thể bị dính vào các tạng xung quanh. 

U nang buồng trứng thực thể có nguy hiểm không?

Hầu hết các trường hợp u nang buồng trứng nói chung, u nang thực thể nói riêng có tính chất lành tính. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu, khối u phát triển âm thầm và thường không có triệu chứng rõ rệt. Phần lớn mọi người phát hiện ra bệnh khi khám sức khỏe định kỳ hay siêu âm vùng bụng.

Khi khối u nang buồng trứng to ra có thể gây ra một số biến chứng sau đây:

  • Xoắn khối u: Tình trạng này thường xảy ra ở các u nang có cuống dài, đường kính lớn từ 8 - 10cm.

xoan-khoi-u.jpg

Biến chứng xoắn u nang buồng trứng

  • Vỡ u nang buồng trứng: Biến chứng này thường xảy ra với u nang nước khi gặp các tác động lực mạnh như chấn thương ở vùng bụng. Khi u nang bị vỡ có thể gây hoại tử hoặc nhiễm trùng, ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.
  • Khó thụ thai, hiếm muộn, vô sinh hoặc nếu người bệnh đang mang thai có thể dẫn đến sảy thai, tăng nguy cơ sinh non.
  • Khối u có thể phát triển thành ác tính, tuy nhiên, tỷ lệ này không cao.

Các phương pháp điều trị u nang buồng trứng thực thể hiện nay

Phát hiện và điều trị u nang buồng trứng sớm sẽ mang lại hiệu quả tốt, rút ngắn thời gian điều trị và tiết kiệm chi phí cho người bệnh. Hiện nay, tùy thuộc vào kích thước, tính chất hoặc loại u nang buồng trứng thực thể mà sẽ có các phương pháp điều trị khác nhau, bao gồm:

Điều trị nội khoa

Đây là phương pháp được chỉ định trong các trường hợp u nang kích thước nhỏ, triệu chứng chưa nghiêm trọng. Người bệnh sẽ được chỉ định dùng các loại thuốc giúp ức chế sự phát triển của u nang và cải thiện các triệu chứng đi kèm như đau bụng, rong kinh, rong huyết,... Tuy nhiên, nếu dùng thuốc trong thời gian dài có thể gây ra các tác dụng phụ như ảnh hưởng đến gan, thận, buồn nôn, mệt mỏi, chán ăn,...

uong-thuoc-dieu-tri-u-nang-buong-trung.jpg

Sử dụng thuốc là phương pháp điều trị u nang buồng trứng thực thể phổ biến

Điều trị ngoại khoa

Đây là phương pháp phẫu thuật loại bỏ khối u, áp dụng trong trường hợp khối u nang kích thước lớn, điều trị nội khoa không mang lại hiệu quả tốt hoặc người bệnh gặp các biến chứng xoắn vỡ, nhiễm khuẩn,... 

Tùy vào nhu cầu sinh con mà người bệnh có thể lựa chọn thực hiện bóc tách khối u hoặc cắt bỏ 1 bên/2 bên buồng trứng. Tuy nhiên, sau mổ, người bệnh cần áp dụng các biện pháp để phòng bệnh tái phát.

Sử dụng sản phẩm thảo dược giúp hỗ trợ cải thiện và phòng ngừa u nang buồng trứng thực thể

Ngoài các biện pháp điều trị u nang buồng trứng thực thể trên đây, để tăng cường hiệu quả cải thiện bệnh, chị em cần lưu ý về chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh; tập thể dục thể thao hàng ngày; giữ tinh thần lạc quan, tránh xa căng thẳng kéo dài. Đồng thời, người bệnh u nang buồng trứng có thể tham khảo sử dụng sản phẩm thảo dược, tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính trinh nữ hoàng cung.

Trinh nữ hoàng cung là vị thuốc quý, đã được các ngự y cung đình sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa các bệnh về phụ khoa, viêm nhiễm, rong kinh, rong huyết, đau tức vùng bụng dưới, bụng trướng, to ra do u xơ tử cung, u nang buồng trứng,... cho các trinh nữ, người đẹp chốn hoàng cung xa xưa.

Nhiều nghiên cứu khoa học hiện đại đã chỉ ra, trinh nữ hoàng cung có tác dụng lưu thông khí huyết, kích thích khả năng miễn dịch, chống viêm, chống oxy hóa, ức chế sự phát triển của khối u, đặc biệt là khối u ở buồng trứng, tử cung của phụ nữ.

trinh nu hoang cung.jpg

Sản phẩm chứa thành phần chính trinh nữ hoàng cung được nhiều chị em bị u nang buồng trứng tin dùng và đánh giá cao

Ngoài thành phần trinh nữ hoàng cung, sản phẩm còn chứa các thảo dược khác bao gồm hoàng cầm, hoàng kỳ, khương hoàng, bào chế theo công nghệ lượng tử hiện đại thành viên uống có tác dụng hỗ trợ làm chậm sự tiến triển của u nang buồng trứng nói chung, u nang buồng trứng thực thể nói riêng, u xơ tử cung một cách an toàn, hiệu quả.

Sản phẩm thảo dược này đã được nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, chứng minh hiệu quả giảm kích thước khối u xơ tử cung, u nang buồng trứng, cải thiện tình trạng đau bụng, rong kinh, rối loạn kinh nguyệt,... do khối u gây ra mà rất an toàn, không gây tác dụng phụ.

Hy vọng bài viết đã giúp chị em hiểu rõ hơn các loại u nang buồng trứng thực thể cũng như cách điều trị bệnh hiệu quả. Chị em đừng quên thực hiện lối sống, chế độ ăn uống khoa học và kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính trinh nữ hoàng cung mỗi ngày để xua tan nỗi lo u xơ tử cung, u nang buồng trứng nhé. 

Nếu còn thắc mắc cần được tư vấn, chị em hãy để lại bình luận phía dưới bài viết để được các chuyên gia sẽ hỗ trợ sớm nhất.

Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Dược sĩ Lam Hồng

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-nga-phu-khang.webp

Bình luận