Câu hỏi

Chào bác sĩ. Con tôi năm nay 4 tuổi cháu đã đi học mẫu giáo, hiện cháu nói chưa sõi, chỉ nói được các từ đôi. Trên lớp học thường mất tập trung, hay chạy vòng quanh trong lớp, khó ngồi yên khi được cô giáo nhắc nhở. Tôi chưa cho cháu đi khám. Rất mong bác sĩ cho biết tình trạng của cháu có cần can thiệp hay đi điều trị gì không? Vì gia đình tôi ông bà cũng nói xưa bố cháu cũng mãi 4 tuổi mới nói chuyện nên không cần quá lo lắng. Rất mong bác sĩ giải đáp!

Chuyên gia trả lời

Chào bạn, trường hợp của con bạn 4 tuổi mới nói được các từ đôi, nói ngọng, phát âm chưa rõ ràng, có các hành vi hiếu động bất thường. Với các biểu hiện trên cháu có khả năng cao mắc tăng động giảm chú ý. Để biết được chính xác cháu có mắc tăng động hay không bạn cần đưa con đi đến các cơ sở y tế uy tín để được các sàng lọc và chẩn đoán chính xác nhất.

Rất nhiều trường hợp hiện nay có tâm lý chủ quan như trước đây nhiều bé chậm nói, nghịch ngợm vẫn lớn và phát triển bình thường. Tâm lý chủ quan ấy dẫn đến tình trạng con bỏ lỡ giai đoạn vàng can thiệp. Do đó các bậc cha mẹ nên chú ý đưa con đi khám và can thiệp ngay khi thấy con:

  • Chậm nói, khó bật âm, ngôn ngữ giao tiếp kém: Do đây là biểu sớm dễ nhận biết nhất.
  • Trẻ hoạt động liên tục không ngừng nghỉ: Trẻ tăng động thường khó tập trung chú ý, không ngồi yên quá được 10 phút.
  • Trẻ thường có các hành vi bất thường: Chạy vòng quanh, quấy phá,...
  • Trẻ khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc: Trẻ thường xuyên ngủ bị giật mình giữa đêm, thính ngủ, ngủ khó vào giấc,...
  • Trẻ khó kiểm soát được hành vi và cảm xúc: Trẻ thường xuyên đánh nhau với bạn hay làm đau bản thân, dễ mất cáu giận nổi nóng khi tham gia các trò chơi cần theo thứ tự,...

Ngoài việc đi khám để được các bác sĩ chẩn đoán và có phương pháp can thiệp phù hợp với con. Bạn và gia đình nên:

  • Thường xuyên giao tiếp và trò chuyện với con: Các trò chơi như đóng vai, kể chuyện,... Giúp con tăng vốn từ, nhanh bật được âm.
  • Khi giao tiếp và dạy trẻ cần: Phát âm chuẩn, rõ ràng, không nói ngọng hay nhại lời trẻ.
  • Sử dụng thảo dược: Đinh lăng, Thăng ma, Bạch quả…
  • Bổ sung các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho não bộ cho con: Hầu hết các nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm nói và tăng động ở trẻ là do thiếu các vi chất thiết yếu. Thiếu hụt các vi chất ở não bộ khiến các vùng não bộ hoạt động kém, các liên kết thần kinh bị ngắt quãng.

Sử dụng thảo dược kết hợp với bổ sung vi chất dinh dưỡng đầy đủ, thường xuyên và liên tục giúp hoạt hóa các vùng não bộ, gia tăng các kết nối thần kinh. Từ đó giúp trẻ giảm các hành vi tăng động, tăng khả năng tập trung, ghi nhớ và tiếp nhận thông tin của trẻ. Hi vọng qua phần tư vấn trên, bạn đã có thông tin hữu ích giúp con cải thiện tình trạng tăng động.

Chúc bạn và gia đình nhiều sức khỏe.

Chuyên gia tâm bệnh

 

Bình luận