Câu hỏi: 

Chào chuyên gia. Em năm nay 28 tuổi, lấy chồng được hơn 1 năm nay cũng thả bầu nhiều mà vẫn chưa có bé. Mẹ chồng có khuyên đi khám nên tháng trước 2 vợ chồng em cũng đã lên bệnh viện Phụ sản Hà Nội khám. Kết quả thì sức khỏe chồng em bình thường còn em bị đa nang buồng trứng. Bác sĩ có kê cho một số thuốc bảo em về uống thế nhưng vì mong con quá nên vợ chồng em định làm thụ tinh nhân tạo luôn. Không biết đối với trường hợp bị buồng trứng đa nang như em thì có thể làm IUI được không ạ? Rất mong được chuyên gia giải đáp! (Nguyễn Thùy - Hà Nội)

Chuyên gia trả lời:

Chào chị Thùy! Cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Hội chứng buồng trứng đa nang là tình trạng nang trứng xuất hiện những nang nhỏ. Và chỉ 17% phụ nữ bị đa nang có thể mang thai tự nhiên. Do đó mà trong trường hợp này rất nhiều chị em phải sử dụng thuốc và làm các thủ thuật thụ tinh nhân tạo để sớm đón bé. Đối với câu hỏi của chị, khi bị buồng trứng đa nang có làm IUI được không thì câu trả lời là “Có”. Tuy nhiên, chị cần đảm bảo sức khỏe của mình đạt các yếu tố sau:

  • Buồng tử cung khỏe mạnh và không có bất thường: Bởi các tổn thương ở tử cung có thể khiến cho quá trình phôi làm tổ và phát triển gặp khó khăn. Bên cạnh đó, tử cung gặp các các vấn đề như: niêm mạc tử cung quá mỏng, lạc nội mạc trong cơ tử cung, viêm nội mạc tử cung mạn tính,... cũng ảnh hưởng tiêu cực đến thai nhi, thậm chí là nguy cơ thai lưu. 
  • Buồng trứng hoạt động tốt: Buồng trứng là một bộ phận sinh sản quan trọng của nữ giới có chức năng sản xuất và giải phóng trứng. Với những người mắc buồng trứng đa nang, buồng trứng hoạt động tốt thì tỷ lệ bơm tinh trùng IUI thành công rất cao, có thể lên tới 80 - 90%.
  • Tối thiếu 1 trong 2 ống dẫn trứng hoạt động bình thường: Ở người, bình thường vị trí trứng và tinh trùng gặp nhau để xảy ra sự thụ tinh là 1/3 ngoài ống dẫn trứng. Phương pháp IUI là kỹ thuật sử dụng ống catheter để bơm tinh trùng vào buồng tử cung của người phụ nữ. Sau đó, tinh trùng sẽ di chuyển vào ống dẫn trứng để gặp trứng. Nên nếu cả 2 ống dẫn trứng đồng thời bị tắc thì không có cơ hội thụ tinh thành công. 

Xem thêm: Yếu tố nào ở nữ ảnh hưởng tới sự thành công của phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung?

Do đó để chắc chắn thì một lời khuyên cho bạn là nên đến bệnh viện, phòng khám chuyên khoa để được thăm khám và được các bác sĩ tư vấn kỹ hơn. Chúng tôi chỉ có một lời khuyên cho chị để giúp thụ tinh nhân tạo thành công đó là cần đảm bảo chất lượng tinh trùng và trứng khỏe mạnh. Xây dựng lối sống và chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng trước khi làm IUI là điều cần thiết giúp tỷ lệ thành công cao. Đồng thời, vợ chồng chị cũng có thể tham khảo sử dụng sản phẩm thảo dược chứa bạch tật lê, nhân sâm, keo ong và hoàng bá giúp tăng cường chất lượng trứng, giúp trứng to, chắc và mẩy, dễ dàng tạo phôi thai khỏe mạnh với tinh trùng. Hơn hết sản phẩm này đã được kiểm chứng lâm sàng tại 2 bệnh viện lớn nên chị hoàn toàn yên tâm khi sử dụng.

Hi vọng những thông tin này sẽ hữu ích đối với chị. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận để được giải đáp kịp thời nhé!

 Chuyên gia Sản phụ khoa

Dược sĩ Vũ Tuấn

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-linh-tu-dan.webp

Bình luận