Hỏi: Chào chuyên gia, qua báo đài và các phương tiện thông tin, tôi được biết ngày càng có nhiều người mắc ung thư phổi hơn. Đặc biệt là cảnh báo không hút thuốc lá, tuy nhiên có người không hút lại vẫn mắc bệnh. Vậy tại sao hút thuốc lá gây ung thư phổi? Mong chuyên gia giải đáp. (Nguyễn Quân, Hà Nam)

Chuyên gia trả lời: 

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi.

Ung thư phổi là bệnh lý hình thành do sự nhân lên và phân chia không kiểm soát bắt đầu ở mô phổi. Tại Việt Nam, ung thư phổi được xếp hàng thứ nhất trong tổng số 10 loại ung thư thường gặp ở cả 2 giới. Theo thống kê, đến năm 2013, tỷ lệ người mắc bệnh đã tăng gấp 4 lần, lên con số 20.000 người mắc mới mỗi năm, trong đó có 17.000 người tử vong. Thuốc lá được xem là một trong những tác nhân hàng đầu gây ung thư phổi. Theo giới chuyên gia, khói thuốc lá là hỗn hợp của khoảng 7000 chất độc hại, bao gồm nicotin, các chất khí vô cơ, chất khí hữu cơ. Khi vào phổi, khói thuốc lá gây ra những tác động sau:

  • Ức chế hoạt động của các tế bào lông chuyển, làm chúng bị tê liệt. Bình thường, các lông chuyển luôn hoạt động theo kiểu làn sóng một cách nhịp nhàng. Các bụi bẩn sẽ bị những lông chuyển cản lại và đẩy ra ngoài họng, sau đó bị phản xạ ho đẩy ra ngoài. Lông chuyển bị tê liệt khiến phổi bị mất lớp phòng thủ này, tạo điều kiện cho các chất độc hại tiến sâu vào trong và gây bệnh.
  • Ức chế, làm suy giảm chức năng của các đại thực bào phế nang. Đại thực bào phế nang thường tập trung ở cuối các tiểu phế quản và phế nang. Chúng là bộ phận quan trọng của hệ miễn dịch, có vai trò phát hiện bụi bẩn, vi khuẩn, virus và các chất độc hại, sau đó bao vây rồi tiêu diệt chúng. Nhờ sự hỗ trợ của các lông chuyển để loại bỏ chúng ra ngoài. Khi các đại thực bào bị suy giảm chức năng, hệ miễn dịch tại phổi suy yếu, khiến các chất độc dễ dàng gây bệnh cho phổi hơn.
  • Khói thuốc làm phì đại và tăng số lượng các tế bào tiết chất nhầy tại đường dẫn khí, từ đó lượng đờm nhầy gia tăng nhiều hơn. Bình thường, chất nhầy sẽ có vai trò bẫy các chất độc hại. Nhưng khi số lượng chất nhầy quá nhiều sẽ là nơi khu trú và phát triển của vi sinh vật gây bệnh. Đồng thời, lượng chất nhầy lớn làm tắc nghẽn đường thở, dẫn đến ho dai dẳng.
  • Khói thuốc tác động trực tiếp lên các tế bào và mô của phổi, khiến chúng bị nhiễm độc, tổn thương.

Trước những tác hại khó lường mà khói thuốc lá gây ra, các chuyên gia khuyên mọi người nên từ bỏ ngay thói quen hút thuốc và tránh xa nơi có nhiều khói thuốc. Bên cạnh đó, nên kết hợp sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược, tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính là Lunatumo giúp nâng cao sức khỏe toàn trạng, tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ viêm nhiễm, từ đó phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Lunasin là hoạt chất chiết xuất từ đậu nành, được phát hiện năm 1996 tại Mỹ. Đặc biệt, vào tháng 12/2019, hội thảo công bố tác dụng hỗ trợ điều trị và phòng ngừa ung thư phổi của hoạt chất sinh học lunasin đã được tổ chức tại Bệnh viện K, cơ sở Tân Triều. Đây là công nghệ tiên phong tại Việt Nam ứng dụng nguyên liệu thuộc dự án DA17/09 cấp Nhà nước của Bộ Y tế dành cho những người bị ung thư, đặc biệt là ung thư phổi.

Hy vọng với phần giải đáp trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về một trong những nguyên nhân chính gây ung thư phổi.

Nếu còn thắc mắc nào cần giải đáp, bạn vui lòng đặt câu hỏi bên dưới phần bình luận để được hỗ trợ giải đáp ngay nhé!

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia ung bướu

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Tumolung

Bình luận