Mổ u nang buồng trứng là phương pháp điều trị áp dụng trong trường hợp khối u kích thước lớn, có biến chứng nghiêm trọng, điều trị bằng thuốc không đạt được hiệu quả như mong muốn. Nhiều người lo lắng, không biết sau mổ u nang buồng trứng có tái phát không? Có cách nào phòng ngừa không? Mời bạn đọc chi tiết trong bài viết sau để có lời giải đáp cụ thể.

Sau mổ u nang buồng trứng có tái phát không?

Các nghiên cứu và trên thực tế cho thấy, sau 3 - 6 tháng phẫu thuật u nang buồng trứng, có rất nhiều bệnh nhân đã tái phát bệnh. Theo thống kê, tỷ lệ tái phát u nang buồng trứng sau mổ lên đến 25%. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như tâm lý của người bệnh.

mo_u_nang_buong_trung.webp

Sau mổ u nang buồng trứng, người bệnh vẫn có nguy cơ tái phát khối u

Tại sao u nang buồng trứng tái phát sau mổ?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến u nang buồng trứng tái phát sau khi mổ. Một số lý do bao gồm:

  • Phương pháp phẫu thuật chủ yếu tập trung vào khối u đã hình thành, mà chưa tác động vào nguyên nhân sâu xa đó là tình trạng suy giảm năng lượng tế bào dẫn đến giảm và mất thông tin liên lạc giữa các tế bào, suy giảm miễn dịch. Điều này là nguyên nhân phổ biến gây tái phát u nang buồng trứng sau mổ. 
  • Nang trứng phát triển ở bên còn lại: Trong trường hợp u nang buồng trứng ở 1 trong 2 bên buồng trứng thì sau mổ, khối u vẫn có nguy cơ tái phát ở bên còn lại.
  • Do rối loạn nội tiết: Ở chị em bị rối loạn nội tiết tố thì khả năng u nang buồng trứng tái phát sau mổ sẽ cao hơn những người khác.
  • Nang trứng phát triển kém: Nếu nang trứng phát triển không đầy đủ sẽ khó hấp thu các chất dinh dưỡng, dẫn đến tái phát u nang buồng trứng.
  • Căng thẳng, stress kéo dài: Điều này có thể khiến hàm lượng nội tiết tố nữ bị rối loạn, gây mất ổn định về chu kỳ kinh nguyệt, sắc tố da, giảm ham muốn tình dục, tăng nguy cơ tái phát u nang buồng trứng sau phẫu thuật.

stress keo dai.jpg

Stress kéo dài có thể gây tái phát khối u nang buồng trứng sau mổ

Cách phòng ngừa u nang buồng trứng tái phát sau mổ

Để phòng ngừa khối u nang buồng trứng tái phát sau mổ, chị em cần lưu ý áp dụng một số biện pháp sau đây.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học

Chị em lưu ý chế độ ăn uống khoa học, cụ thể:

  • Ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin A và protein, trái cây tươi, rau xanh, thực phẩm chứa nhiều vitamin D, omega-3 như cá hồi, cá thu, cá ngừ,...
  • Tránh ăn các loại thịt đỏ, hạn chế tiêu thụ thức ăn chứa nhiều mỡ động vật, chất béo bão hòa, chất kích thích.

Tập thể dục thể thao hàng ngày

Chị em cần sắp xếp thời gian làm việc kết hợp với nghỉ ngơi hợp lý. Đồng thời dành ra ít nhất 30 phút/ngày để tập luyện các bài tập nhẹ nhàng như yoga, đi bộ, đạp xe,... Điều này không chỉ tốt cho sức khỏe tổng thể, tăng sức đề kháng mà còn giảm nguy cơ mắc u nang buồng trứng sau phẫu thuật.

di bo.webp

Tập thể dục thể thao hàng ngày giúp phòng ngừa u nang buồng trứng hiệu quả

Có chế độ sinh hoạt khoa học

  • Uống đủ ít nhất 2 lít nước/ngày.
  • Luôn vui vẻ, tránh xa căng thẳng lo âu kéo dài.
  • Không hút thuốc, không sử dụng chất kích thích.
  • Vệ sinh vùng kín đúng cách, tránh thụt rửa quá sâu hoặc dùng các loại dung dịch vệ sinh có chất tẩy rửa mạnh.
  • Tránh nạo phá thai.

Sử dụng sản phẩm thảo dược giúp phòng ngừa u nang buồng trứng sau phẫu thuật

Bên cạnh các phương pháp trên, hiện nay nhiều người có xu hướng sử dụng kết hợp sản phẩm thảo dược để tăng cường hiệu quả điều trị u nang buồng trứng, đồng thời phòng ngừa khối u tái phát. Một trong những sản phẩm được nhiều chị em và chuyên gia đánh giá cao là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính trinh nữ hoàng cung, kết hợp với các thảo dược quý khác bao gồm hoàng cầm, hoàng kỳ, khương hoàng.

Sản phẩm có mặt trên thị trường từ năm 2005, được nhiều chuyên gia và người dùng đánh giá cao nhờ hiệu quả làm chậm sự tiến triển của khối u nang buồng trứng, cải thiện các triệu chứng như đau bụng, rong kinh, rối loạn kinh nguyệt do khối u gây ra và phòng bệnh tái phát sau phẫu thuật.

Sản phẩm mang lại hiệu quả bền vững, an toàn cho người dùng nhờ vừa tác động vào phần ngọn (giảm triệu chứng, thu nhỏ khối u), vừa tác động vào phần gốc của bệnh (rối loạn quá trình chết tế bào và suy giảm miễn dịch), từ đó phòng ngừa khối u tái phát.

trinh nu hoang cung.jpg

Sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính trinh nữ hoàng cung được nhiều người bệnh u nang buồng trứng tin dùng

Sản phẩm được bào chế theo công nghệ lượng tử (quantum) tiên tiến, hiện đại, và đã được nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương năm 2013. Mới đây, sản phẩm vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương hiệu mạnh Quốc gia năm 2024. 

Bài viết đã giải đáp chi tiết câu hỏi: Sau mổ u nang buồng trứng có tái phát không? Để xua tan nỗi lo u xơ tử cung, u nang buồng trứng hiệu quả và phòng ngừa khối u tái phát sau mổ, bạn đừng quên thực hiện lối sống và chế độ ăn uống khoa học, luôn vui vẻ lạc quan, ngủ đủ giấc, giữ vệ sinh vùng kín đúng cách và kết hợp sử dụng viên uống có thành phần chính trinh nữ hoàng cung hàng ngày nhé!

Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Dược sĩ Lam Hồng

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-nga-phu-khang.webp

Bình luận