Câu hỏi: 

Chào chuyên gia! Mẹ tôi năm nay 50 tuổi và mới đi khám được chẩn đoán là chớm gút. Trước đây tôi cứ nghĩ gút chỉ có nam giới mới mắc thôi. Khi thấy mẹ được kết luận là mắc bệnh gút, tôi khá bất ngờ. Chuyên gia cho tôi hỏi, trường hợp nữ giới mắc bệnh gút có phổ biến không ạ?

Chuyên gia giải đáp:

Chào bạn!

Gút được biết đến là một căn bệnh thường gặp ở nam giới. Tuy nhiên, thống kê những năm gần đây cho thấy tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh gút đang có xu hướng tăng

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, phụ nữ đến giai đoạn mãn kinh, từ 50 tuổi trở lên lượng hormon estrogen được sản xuất ra ít hơn. Trong khi đó, estrogen được chứng minh có khả năng giúp thận đào thải axit uric ra ngoài cơ thể. Do đó, khi bước vào giai đoạn mãn kinh, nồng độ axit uric máu của người phụ nữ tăng dần qua các năm. Lâu dần, nếu lượng axit uric máu không được kiểm soát sẽ làm hình thành nên các tinh thể urat. Các tinh thể này có hình kim, thường lắng đọng tại mô khớp, gây tổn thương và viêm khớp. 

Độ tuổi từ 60 trở lên, tỷ lệ mắc bệnh gút ở cả nam và nữ dường như cân bằng nhau. Đến 80 tuổi, phụ nữ có tỷ lệ mắc gút nhiều hơn nam giới. Như vậy, có thể thấy nồng độ hormone estrogen ở nữ giới ảnh hưởng nhiều đến nguy cơ mắc bệnh gút

Benh-gut-co-the-gap-o-nu-gioi-giai-doan-man-kinh.webp

Bệnh gút có thể gặp ở nữ giới giai đoạn mãn kinh

Để ngăn ngừa bệnh gút tiến triển ở nữ giới, ngoài việc tuân thủ phác đồ điều trị, người bệnh nên điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và kết hợp sử dụng sản phẩm hỗ trợ có thành phần chính từ thảo dược Trạch tả giúp phòng ngừa và cải thiện bệnh gút. Như vậy sẽ giúp hiệu quả điều trị được tăng cường, hạn chế tái phát cơn đau gút và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Nếu bạn có thắc mắc gì thêm, hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này để được giải đáp chi tiết.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Chuyên gia xương khớp

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Hoang-Thong-Phong.webp

Bình luận