Câu hỏi: 

Xin chào chuyên gia! Tôi năm nay 48 tuổi, thời gian gần đây tôi thường xuyên xuất hiện các cơn khó thở, thế nhưng nó chỉ ngắn khoảng 1 lúc rồi lại thấy đỡ. Trước đây thì tôi có làm việc trong nhà máy xi măng gần nhà nhưng giờ thì tôi đã nghỉ làm được 1 năm nay. Vợ tôi thấy tôi bị khó thở lo lắng tôi bị bệnh phổi nên bảo tôi đi khám. Tôi muốn lên đây hỏi chuyên gia khó thở cấp tính là bị bệnh gì? Mong được chuyên gia giải đáp giúp tôi. (Tuấn Vũ - Hà Nam)

Chuyên gia trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi.

Các cơn khó thở xuất hiện thường do nhiều nguyên nhân khác nhau. Đối với tình trạng của bạn có thể chỉ là những cơn khó thở cấp tính. Chúng thường xuất hiện trong thời gian ngắn, đột ngột và ít tái phát. Đây cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý như:

  • Hen suyễn: Người mắc bệnh hen suyễn thường dễ bị kích thích bởi các tác nhân lạ từ môi trường, gây ra các cơn hen suyễn, gây khó thở, ho có đờm, đau tức ngực. 
  • Dị ứng đường thở: Dị ứng đường thở có thể gây co bóp cơ trơn khí quản, phế quản và tăng tiết dịch nhầy, dẫn đến các cơn khó thở. Chứng khó thở do dị ứng đường thở thường kéo dài ngắn hơn và triệu chứng cũng nhẹ hơn so với khó thở do hen suyễn. 
  • Viêm phổi, viêm màng phổi: Những bệnh viêm đường hô hấp gây nhiễm trùng phổi, các phế nang chứa đầy dịch và mủ. Đây cũng là nguyên nhân gây khó thở thường gặp, làm giảm thông khí trong phế nang, dẫn đến khó thở, hụt hơi. Tuy nhiên, khó thở do viêm phổi, viêm màng phổi thường xảy ra trong thời gian ngắn và giảm dần theo tình trạng bệnh. 
  • Thuyên tắc phổi: Các khối thuyên tắc phổi làm cản trở cung cấp máu đến phổi nên giảm trao đổi oxy vào máu. Điều này khiến cơ thể thiếu oxy cho các cơ quan, dẫn đến khó thở, hụt hơi. 
  • Ung thư phổi: Hầu hết các người mắc ung thư phổi giai đoạn đầu đều gặp phải tình trạng khó thở, hụt hơi, đau tức ngực, mệt mỏi. Cùng với sự phát triển của khối u, các triệu chứng này càng tăng nặng, gây suy giảm sức khỏe và khả năng hô hấp. 
  • Rối loạn lo âu: Khi tinh thần căng thẳng, mệt mỏi, có thể làm tăng nhịp tim và rối loạn nhịp thở và gây khó thở, hụt hơi.  

Khó thở cấp tính có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý của phổi

Khó thở cấp tính có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý của phổi

Ngoài ra thì bạn cần xem xét đến các yếu tố nguy cơ như khói bụi hay khói thuốc lá. Đây cũng là những tác nhân khiến người bệnh xuất hiện những cơn ho hen, khó thở. Để chắc chắn thì tôi khuyên bạn nên đi khám sớm để xác định chính xác nguyên nhân gây khó thở, từ đó có hướng xử trí kịp thời. Đồng thời bạn nên tham khảo sử dụng sản phẩm hỗ trợ chứa thành phần chính Fibrolysin (hỗn hợp của muối kẽm gluconate và methylsulfonylmethane) sớm nhé. Fibrolysin là một hoạt chất đã được nghiên cứu giúp chống xơ hóa, tái cấu trúc phổi và phế quản, giảm sự nhạy cảm của niêm mạc đường thở với tác nhân gây bệnh, hỗ trợ điều trị hiệu quả các triệu chứng: Khó thở, đau dưới ngực, ho khan, ho có đờm... Bạn hãy tham khảo sử dụng sớm để cải thiện tình trạng khó thở cấp nhé!

Hi vọng những thông tin này sẽ hữu ích đối với bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận để được các chuyên gia hô hấp đầu ngành giải đáp nhé!

Chuyên gia hô hấp

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-bao-phe-vuong

Bình luận