Câu hỏi: Chào chuyên gia! Cháu năm nay 27 tuổi, dạo gần đây cháu thường xuyên gặp phải tình trạng ho đờm rất nhiều, họng thì sưng đau rát. Do công việc đi làm cả tuần nên chưa có thời gian đi khám. Hôm nay cháu lên đây để hỏi chuyên gia, mong chuyên gia giải đáp giúp cháu tình trạng ho, đau rát họng kèm đờm là biểu hiện của bệnh gì vậy ạ?

(Thu Hà - Nam Định)

Chuyên gia trả lời:

Chào Thu Hà! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi, chắc hẳn bạn đang rất lo lắng cho sức khỏe của mình. Bởi vì hiện nay có rất nhiều nguyên nhân gây ra ho, đau rát họng, lại còn có đờm chẳng hạn như: Vi khuẩn, virus, khói bụi,... Tuy nhiên, gần đây các nhà khoa học cho rằng tái cấu trúc đường thở là nguyên nhân cốt lõi gây ra tình trạng ho, đau họng, có đờm. Tại sao lại như vậy? Chúng tôi xin cung cấp tới bạn những thông tin sau: Khi vi khuẩn, virus, bụi bẩn,... xâm nhập vào đường thở sẽ làm cho tế bào phổi, phế quản bị tổn thương, lâu dần trở nên xơ sẹo, tái cấu trúc. Hậu quả là làm cho niêm mạc đường thở nhạy cảm với các tác nhân có hại, kích thích tế bào tiết nhầy tăng hoạt động khiến người mắc ho, đau họng, có đờm thường xuyên. Những biểu hiện này gây ra nhiều bất tiện cho người mắc như: Mệt mỏi, mất ngủ, suy giảm khả năng lao động,... Đây cũng là dấu hiệu cảnh báo của nhiều căn bệnh hô hấp nhau. Dưới đây là một số bệnh thường gặp:

  • Viêm phế quản: Khi bị bệnh, niêm mạc đường thở người mắc thường bị sưng phồng, co thắt, đờm dãi tăng tiết gây ho đờm nhiều, khó thở, nhất là khi nằm ngủ.
  • Viêm phổi: Khi phổi bị viêm, thành phế nang sẽ dày lên và xơ cứng, khiến người bệnh hít vào không đủ O2 và thở ra không hết CO2, khí bị đọng lại bên trong phế nang gây ho, đau họng, có đờm, khó thở, mệt mỏi. Các triệu chứng trở nên nặng khi người bệnh leo cầu thang, mang vác vật nặng hay vận động quá sức và thời tiết trở lạnh.
  • Phù phổi: Phù phổi là tình trạng thừa dịch trong các túi phế nang, khiến người bệnh ho đờm, khó thở, nhất khi về đêm. Người bị suy tim là đối tượng dễ mắc căn bệnh này. Ngoài ho, khó thở người mắc còn gặp phải một số triệu chứng như: Lo lắng, suy giảm ý thức, vã mồ hôi.

Ho đau rát họng có đờm là biểu hiện của nhiều bệnh lý tại phổi 

Ho đau rát họng có đờm là biểu hiện của nhiều bệnh lý tại phổi 

Do đó để cải thiện tình trạng này, bạn nên thực hiện các biện pháp sau:

  • Uống nhiều nước, giúp loãng đờm, giảm ho, dịu niêm mạc đường thở.
  • Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, hút bụi bẩn thường xuyên.
  • Sử dụng khẩu trang lúc dọn dẹp cũng như khi ra ngoài đường.
  • Tránh tiếp xúc với một số người bị viêm đường hô hấp.
  • Tránh ăn thực phẩm lạnh.

Ngoài những biện pháp phòng ngừa này thì bạn Thu Hà có thể kết hợp sử dụng thêm những sản phẩm từ thảo dược có thành phần chính là Fibrolysin. Đây là hợp chất của muối kẽm gluconate và methylsulfonylmethane. Trong đó, methylsulfonylmethane đã được nghiên cứu tại Khoa Dược, Trường Y, Đại học Khoa học Y tế Ardabil, Iran vào năm 2013, là một hợp chất organosulfur tự nhiên có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, giảm tổn thương oxy hóa phổi. Từ đó giúp tác động được vào căn nguyên chính gây ra tình trạng ho, đau rát họng có đờm.

Ngoài ra, sản phẩm này còn được bổ sung thêm các tinh chất từ dược liệu như: Xạ đen, xạ can, bán biên liên, nhũ hương, tạo giác,... sẽ giúp tăng cường chức năng hô hấp, đường thở được mềm mại và thông thoáng hơn. Đặc biệt nhờ có công nghệ bào chế lượng tử giúp các thành phần trong sản phẩm này an toàn lành tính, chiết xuất được hàm lượng hoạt chất cao cho người bệnh sử dụng.

Hi vọng những thông tin chúng tôi đưa ra sẽ hữu ích với bạn. Nếu còn bất cứ câu hỏi hay thắc mắc nào, hãy để lại bình luận vào ô bên dưới bạn nhé!

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Chuyên gia Hô hấp

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-bao-phe-vuong

Bình luận