Câu hỏi:

Chào chuyên gia, tôi bị đứt dây chằng bán phần sau bị chấn thương bóng đá. Tôi đã đi khám và được bác sĩ chỉ định điều trị bảo tồn bằng thuốc. Tình trạng của tôi sau bao lâu sẽ hồi phục đi lại được bình thường? Mong chuyên gia cho lời khuyên.

Trả lời: 

Xin chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi

Đối với trường hợp đứt dây chằng không cần phẫu thuật của bạn, thời gian hồi phục sẽ phụ thuộc vào bổ sung dưỡng chất cho khớp và tập vật lý trị liệu. Thông thường thời gian hồi phục sẽ kéo dài từ 3 tháng đến 6 tháng. Khoảng thời gian này sẽ phụ thuộc vào mức độ chấn thương ban đầu và tốc độ phục hồi của mỗi người.

Người bệnh có thể phục hồi đứt rách dây chằng sau từ 3-6 tháng 

Người bệnh có thể phục hồi đứt rách dây chằng sau từ 3-6 tháng 

Sau khi xảy ra chấn thương dây chằng người bệnh cần bổ sung thêm collagen type 1 để thúc đẩy dây chằng tái tạo nhanh hơn và củng cố lại sự chắc khỏe của dây chằng như ban đầu. Ngoài ra trong chế độ ăn hàng ngày cũng cần ăn nhiều các loại thực phẩm giàu collagen và omega-3 để hạn chế tình trạng viêm dẫn đến tràn dịch khớp. Trong quá trình hồi phục bạn nên tập thêm các bài tập vật lý trị liệu để khớp gối được linh hoạt hơn, tránh tình trạng cứng khớp gối sau phẫu thuật. 

Bạn cũng cần lưu ý trong quá trình đang phục hồi dây chằng sẽ không thể chơi thể thao, đặc biệt là các bộ môn cần vặn xoắn, sử dụng khớp nhiều. Giai đoạn này cơ thể đang tập trung tái tạo lại các cơ bắp, gân và dây chằng, do đó việc giữ khớp gối ổn định cần được ưu tiên. Sau 6 tháng tùy thuộc vào tình trạng hồi phục của dây chằng, người bệnh sẽ có thể quay lại chơi các môn thể thao trước đây. 

Để dây chằng khôi phục lại độ đàn hồi như trước khi chấn thương, bạn nên sử dụng thêm sản phẩm bổ sung chứa collagen type 1, glucosamine, chondroitin, HA kết hợp với các loại thảo dược giảm đau, kháng viêm. 

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến tình trạng trật khớp hãy để lại bình luận xuống phía dưới để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

Chúc bạn sức khỏe!

 

Dược sĩ Bình Nguyên

758.webp

Bình luận