Câu hỏi:

Chào chuyên gia tôi bị đứt dây chằng chéo trước một phần do chơi bóng đá, nếu tôi không phẫu thuật thì dây chằng có thể tự lành không, tôi có thể quay lại chơi bóng đá không?

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi

Tình trạng đứt dây chằng chéo một phần nếu được điều trị kịp thời và đúng cách thì hoàn toàn có thể quay trở lại chơi bóng đá. Đây cũng là chấn thương khớp phổ biến bên cạnh rách sụn chêm. Đứt dây chằng chéo một phần có thể điều trị bảo tồn mà không cần can thiệp phẫu thuật. Đối với các vết rách không quá lớn người bệnh cũng nên ưu tiên các biện pháp điều trị bảo tồn thay vì nối ghép dây chằng. Bởi việc nối dây chằng rất phức tạp và tốn kém chi phí. Người bệnh sẽ buộc phải thay thế dây chằng đứt bằng gân tự thân (gân ở bộ phận khác trên cơ thể), gân đồng loại hoặc dây chằng nhân tạo. 

Điều trị bảo tồn sẽ bao gồm uống thuốc giảm đau kháng viêm theo chỉ định của bác sĩ, dùng sản phẩm hỗ trợ từ màng vỏ trứng, băng ép cố định khớp và tập luyện vật lý trị liệu. Màng vỏ trứng là hợp chất tự nhiên giàu bốn dưỡng chất cho khớp là collagen type 1 củng cố sự chắc khỏe của dây chằng khớp, chondroitin, glucosamine phục hồi sụn khớp nhanh chóng, acid hyaluronic tăng tiết dịch khớp tự nhiên. 

Màng vỏ trứng giàu collagen type 1 - Thành phần chính cấu tạo nên hơn 80% trọng lượng khô của gân và dây chằng

Màng vỏ trứng giàu collagen type 1 - Thành phần chính cấu tạo nên hơn 80% trọng lượng khô của gân và dây chằng

Do đó nếu người bệnh sử dụng sớm sản phẩm chứa màng vỏ trứng để cung cấp collagen type 1 cho khớp thì có thể rút ngắn thời gian phục hồi dây chằng và nhanh chóng có thể chơi bóng đá trở lại. 

Bạn cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày để cơ thể tự làm lành, phục hồi các cơ, mô trở lại, dưới đây là nhóm thực phẩm hàng ngày nên bổ sung cho người bị đứt dây chằng

Thực phẩm giàu protein giúp xây dựng và sửa chữa mô như:

  • Thịt nạc, chẳng hạn như gà, cá và thịt bò

  • Trứng

  • Các sản phẩm từ sữa, chẳng hạn như sữa chua, phô mai và sữa

  • Đậu và các loại đậu

Vitamin C là một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị tổn thương. Vitamin C có nhiều trong: 

  • Trái cây họ cam quýt, chẳng hạn như cam, bưởi và chanh

  • Ớt chuông

  • Cà chua

  • Rau lá xanh, chẳng hạn như cải xoăn và bông cải xanh

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến khớp kêu lục khục, hãy để lại bình luận xuống phía dưới để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

Chúc bạn sức khỏe!

Dược sĩ Bình Nguyên

758.webp

Bình luận