Câu hỏi: 

Chào chuyên gia! Tôi năm nay 56 tuổi, mới mắc bệnh gút 2 năm trở lại đây. Mỗi lần có cơn đau gút, tôi thường ra tiệm thuốc tây gần nhà để mua thuốc giảm đau về uống là đỡ. Lần gần đây nhất, tôi uống thuốc giống như mọi lần nhưng không đỡ. Tôi lại ra hỏi thì họ bán cho tôi loại khác. Chuyên gia cho tôi hỏi, để giảm đau gút có những loại thuốc nào?

Chuyên gia giải đáp:

Chào bạn!

Cơn gút cấp tái phát thường làm khớp sưng đau dữ dội. Khi đó, để nhanh chóng cải thiện triệu chứng, người bệnh có thể sử dụng một trong số các thuốc sau:

- Colchicin: Đây là thuốc được chỉ định đầu tay trong điều trị gút cấp. Theo khuyến cáo, colchicin nên sử dụng từ liều thấp, sau đó tăng dần, để hạn chế tối đa các tác dụng không mong muốn. 

- Thuốc giảm đau không có steroid (NSAIDs): Một số thuốc thường dùng trong nhóm này như Ibuprofen, Indomethacin… Cần thận trọng khi dùng các thuốc này, đặc biệt đối với người cao tuổi, người có tiền sử loét dạ dày - tá tràng, suy gan, suy thận…

- Thuốc giảm đau, kháng viêm steroid (Corticosteroid): Đây là nhóm thuốc được lựa chọn cuối cùng nếu người bệnh sử dụng 2 thuốc kể trên mà không đem lại hiệu quả. Thuốc có thể uống trực tiếp hoặc tiêm vào khớp để giảm đau ngay tại chỗ. Mặc dù cho hiệu quả nhanh chóng nhưng nhóm thuốc này chỉ nên dùng liều thấp và trong thời gian ngắn.

Dùng thuốc tây là phương pháp giảm đau gút nhanh chóng nhưng người bệnh không nên lạm dụng, chỉ dùng theo chỉ định của bác sĩ để tránh gặp phải các tác dụng phụ tiềm ẩn. Đồng thời, cần theo dõi các biểu hiện bất thường trong quá trình sử dụng để điều chỉnh liều một cách hợp lý. 

Su-dung-thuoc-giam-dau-gut-co-the-gay-ra-mot-so-tac-dung-phu.webp

Sử dụng thuốc giảm đau gút có thể gây ra một số tác dụng phụ

Ngoài việc tuân thủ phác đồ điều trị, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, người bệnh gút có thể kết hợp thêm sản phẩm hỗ trợ có thành phần chính từ thảo dược trạch tả để tăng cường hiệu quả điều trị gút, hạn chế biến chứng nổi tophi, suy thận...

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Nếu bạn có thắc mắc gì thêm, hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này để được giải đáp chi tiết.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Chuyên gia xương khớp

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Hoang-Thong-Phong.webp

Bình luận