Chào chuyên gia! Tôi mới bị gút 3 tháng nay. Đi viện khám thì bác sĩ kê cho tôi dùng Colchicin. Tuy nhiên, từ lúc dùng đến giờ tôi thấy bụng dạ hơi yếu, rất hay đi ngoài. Chuyên gia cho tôi hỏi đây có phải tác dụng phụ của thuốc không? Làm thế nào để hạn chế được tình trạng này?

Chuyên gia giải đáp:

Chào bạn!

Colchicine là thuốc giảm đau thường được chỉ định cho người bệnh gút. Sử dụng colchicin sẽ giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn khi bị các cơn đau gút tấn công. Tác dụng phụ thường gặp nhất khi uống colchicine là buồn nôn, đau bụng, nôn và tiêu chảy. Ngoài ra, ở một số ít người bệnh có thể gặp các triệu chứng như viêm thần kinh ngoại biên, rụng tóc, rối loạn về máu (khi trị liệu dài ngày) hoặc giảm tinh trùng (hồi phục được). 

Đối với trường hợp của bạn bị tiêu chảy khi sử dụng colchicin thì cần báo với bác sĩ để căn chỉnh liều hoặc có thể đổi loại thuốc khác. Bác sĩ cũng có thể cho bạn sử dụng thuốc làm giảm nhu động ruột để điều trị tiêu chảy. 

Su-dung-colchicin-co-nguy-co-gay-tac-dung-phu-lam-roi-loan-tieu-hoa.webp

Sử dụng colchicin có nguy cơ gây tác dụng phụ làm rối loạn tiêu hóa

Ngoài ra, để ngăn ngừa tái phát cơn gút cấp gây đau nhức khớp dữ dội, từ đó hạn chế việc sử dụng colchicin, bạn nên kiểm soát chỉ số axit uric máu trong mức an toàn. Cần kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý và sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thảo dược để giúp giảm axit uric máu về mức bình thường. 

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Nếu bạn có thắc mắc gì thêm, hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này để được giải đáp chi tiết.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Chuyên gia xương khớp

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Hoang-Thong-Phong.webp

Bình luận