Câu hỏi: Chào chuyên gia, bà tôi bị viêm khớp dạng thấp đã 5 năm nay, gia đình tôi cũng đã đưa bà đi khám ở rất nhiều nơi, đông tây y đều có cả nhưng tình trạng bệnh của bà vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm. Gần đây tôi có nghe đến phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp bằng diện chẩn. Phương pháp này có hiệu quả với trường hợp của bà tôi không? Xin chuyên gia cho lời khuyên.

(Vũ Thuỷ Tiên - Nam Định)

Trả lời:

Chào bạn, chuyên gia xin được giải đáp như sau:

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng diện chẩn là phương pháp điều trị không dùng thuốc mà sẽ tác động vào các huyệt vị trên khuôn mặt của người bệnh, các huyệt vị này sẽ tương ứng với các khớp bị viêm theo sơ đồ phản chiếu. 

Diện chẩn điều trị bệnh bằng cách tác động vào các huyệt trên khuôn mặt tương ứng với bộ phận cơ thể bị tổn thương

Diện chẩn điều trị bệnh bằng cách tác động vào các huyệt trên khuôn mặt tương ứng với bộ phận cơ thể bị tổn thương

Theo diện chẩn, nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm khớp dạng thấp là do sự mất cân bằng nguồn năng lượng âm dương, sự suy yếu của vệ khí và lưu thông khí huyết kém. 

Khi tiến hành điều trị, thầy thuốc sẽ sử dụng que dò hoặc các dụng cụ khác để xác định những điểm bất thường của cơ thể liên quan đến bệnh. Sau đó sẽ sử dụng cây lăn, cây kim hoặc cây cào tác động lên các huyệt vị để giảm các triệu chứng đau nhức, sưng đỏ của các khớp. 

Theo các thầy thuốc, phương pháp diện chẩn sẽ mang đến nhiều ưu điểm chữa bệnh vượt trội như:

  • Giúp máu lưu thông tốt hơn, nuôi dưỡng các khớp và tăng tốc độ tái tạo các khớp bị tổn thương

  • Cải thiện triệu chứng sưng đau, giúp khớp tăng khả năng vận động

  • Giảm stress, mất ngủ, lo âu ở người bệnh

  • Người bệnh có thể điều trị tại nhà sau theo chỉ dẫn của thầy thuốc

  • Khả năng gây tác dụng phụ thấp do không sử dụng thuốc

Tuy nhiên hiệu quả thật sự của phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp bằng diện chẩn cần phải được nghiên cứu thêm. Lý do là bởi những đánh giá về hiệu quả điều trị mang tính chất chủ quan đến từ ý kiến của người bệnh, mỗi người sẽ có cảm nhận về cải thiện bệnh khác nhau tùy theo tình trạng bệnh, cơ địa của từng người. 

Do đó bạn nên trao đổi với bác sĩ, thầy thuốc về tình trạng bệnh của bà trước để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp và khả năng thành công khi áp dụng phương pháp này.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến viêm khớp dạng thấp và tình trạng đau khớp, hãy để lại bình luận xuống phía dưới để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia xương khớp

Bình luận