Chào chuyên gia. Tôi năm nay 56 tuổi, dạo gần đây tôi thấy mình đi tiểu nhiều vào ban đêm, nhiều lúc rặn mãi mới đi tiểu được mà dòng nước tiểu không được mạnh như trước. Tôi đi khám thì được chẩn đoán bị u xơ tiền liệt tuyến với kích thước 31 gam. Tôi cũng có nghe mọi người bảo nhau, bệnh này cần phải mổ. Tôi lo lắng quá. Tôi muốn hỏi, điều trị u xơ tuyến tiền liệt như thế nào? Mong chuyên gia giải đáp giúp tôi.

(Hoàng Văn Hùng, Quảng Nam) 

Chuyên gia trả lời:

Chào anh, cảm ơn anh đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi.

U xơ tiền liệt tuyến là tình trạng tuyến tiền liệt tăng sinh kích thước gây chèn ép lên niệu đạo, dẫn đến nhiều triệu chứng như tiểu nhiều lần, bí tiểu, tiểu són, dòng nước tiểu yếu ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe.

Thông thường, đối với kích thước u xơ nhỏ, phương pháp đầu tiên là điều trị nội khoa và điều chỉnh lối sống sinh hoạt để cải thiện triệu chứng của bệnh. Người bệnh nên tránh uống nước vào buổi tối, hạn chế uống cà phê và rượu bia, không nhịn tiểu. Đồng thời bổ sung các loại rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm giàu omega-3 và protein vào chế độ ăn hàng ngày.

Khi điều trị nội khoa, người bệnh được chỉ định sử dụng một số thuốc như chẹn canxi, chẹn beta làm giãn cổ bàng quang, giúp đi tiểu nhiều và giảm kích thước. Tuy nhiên, một số thuốc điều trị u xơ tiền liệt tuyến có thể gây ảnh hưởng đến chức năng sinh hoạt tình dục, làm giảm ham muốn ở nam giới.

Đối với trường hợp điều trị nội khoa không đạt hiệu quả như mong muốn hoặc có sỏi bàng quang, bí đái cấp, tiểu ra máu, tồn dư nước tiểu gây nhiễm trùng đường tiết niệu tái phát nhiều lần, túi thừa bàng quang, sỏi bàng quang thì cần phải phẫu thuật (mổ).

Đối với tình trạng của anh, kích thước tuyến tiền liệt là 31 gam, tức là tuyến tiền liệt bắt đầu tăng kích thước nhưng chưa xuất hiện các biến chứng nặng. Do đó, anh nên thực hiện lối sống lành mạnh và tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ. 

Ngoài ra, anh cũng có thể tham khảo sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính là bộ đôi trinh nữ hoàng cung và nụ tam thất giúp hỗ trợ giảm kích thước và sự phát triển của u xơ tuyến tiền liệt; giảm các triệu chứng rối loạn tiểu tiện do u xơ tiền liệt tuyến như tiểu đêm, tiểu tiện khó, hay bị mót tiểu, tiểu không hết, tiểu són, dòng nước tiểu yếu.

Nếu còn vấn đề gì thắc mắc cần giải đáp, anh vui lòng đặt câu hỏi vào bình luận bên dưới, chúng tôi sẽ hỗ trợ giải đáp nhé!

Chúc anh nhiều sức khỏe!

Chuyên gia Thận - Tiết niệu

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-tien-liet-tuyen-a-au.webp

Bình luận