U xơ tiền liệt tuyến là gì?

U xơ tiền liệt tuyến - BPH (u xơ tuyến tiền liệt hay phì đại tuyến tiền liệt) là sự gia tăng kích thước bất thường của tuyến tiền liệt. Đây là bệnh chỉ xảy ra ở nam giới, tuổi càng cao nguy cơ mắc bệnh càng lớn. Tuy nhiên, những người dưới 30 tuổi vẫn có nguy cơ bị u phì tuyến tiền liệt.

Đặc biệt, khi đến tuổi 60, số người bệnh bị u xơ tiền liệt tuyến tăng đến 50%. Khi đến tuổi 85, con số này tăng lên 90% trường hợp có dấu hiệu bị bệnh u xơ tuyến tiền liệt. Trong đó, một nửa có các triệu chứng cần phải điều trị.

Tiền liệt tuyến nằm ngay dưới bàng quang, trước trực tràng, là bộ phận bao quanh niệu đạo một phần. Niệu đạo (ống dẫn nước tiểu, tinh trùng ra bên ngoài) sẽ đi qua tuyến tiền liệt. Do đó, khi tuyến tiền liệt bị u xơ, phì đại, có thể dẫn đến tình trạng bị khó tiểu, tinh trùng khó đi qua. Trong trường hợp u xơ lành tính còn được gọi là phì đại tuyến tiền liệt lành tính (BPE).

u-xo-tien-liet-tuyen-la-can-benh-gay-am-anh-o-nam-gioi.webp

U xơ tiền liệt tuyến là căn bệnh gây ám ảnh ở nam giới

Nguyên nhân u xơ tiền liệt tuyến 

Tính đến thời điểm hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây u xơ tiền liệt tuyến. Một vài nhận định cho rằng, bệnh lý này xảy ra do sự thay đổi cân bằng hormone sinh dục ở nam giới, bao gồm testosterone, đặc biệt là dihydrotestosterone. Dưới đây là một số yếu tố tác động đến sự hình của khối u xơ ở tuyến tiền liệt:

  • Tuổi tác: Tuổi càng cao thì lượng hormone nam giới testosterone càng suy giảm, khiến tuyến tiền liệt tuyến càng phát triển dẫn đến khả năng miễn dịch kém và ham muốn tình dục cũng suy giảm theo.
  • Lối sống không khoa học: Chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học cũng dẫn tới hình thành bệnh lý này.
  • Sử dụng nhiều chất kích thích: Việc lạm dụng đồ uống có cồn, các chất kích thích trong thời gian dài cũng có thể gây nên bệnh u xơ tuyến tiền liệt.
  • Di truyền: Nếu gia đình bạn có người từng mắc u xơ tiền liệt tuyến, bạn có khả năng bị bệnh cao hơn người khác.
  • Sử dụng một số loại thuốc: Các loại thuốc như kháng histamine, thuốc thông mũi,... có thể làm cản dòng chảy của nước tiểu, giảm khả năng co bóp của bàng quang. Điều này dẫn đến tắc nghẽn nước tiểu tạm thời và có thể gây ra BPH.

su-dung-qua-nhieu-ruou-bia-chat-kich-thich-co-the-bi-u-xo-tien-liet-tuyen.webp 

Sử dụng quá nhiều rượu bia, chất kích thích có thể bị u xơ tiền liệt tuyến

Triệu chứng khi bị u xơ tuyến tiền liệt 

Tùy theo mức độ nghiêm trọng của bệnh mà mỗi người sẽ có triệu chứng u xơ tiền liệt tuyến khác nhau. Nhưng nhìn chung, các biểu hiện có xu hướng trở nên trầm trọng hơn theo thời gian nếu không được chữa trị. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận diện bệnh u xơ tuyến tiền liệt.

Triệu chứng thường gặp 

  • Tiểu khó: Người bệnh muốn đi tiểu nhưng rất khó khăn, có lúc phải rặn tiểu. Một số bệnh nhân bị tiểu khó, trong đó lượng nước tiểu không thoát đủ và bàng quang bị căng phồng. Nếu không chữa sớm, tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến suy giảm chức năng thận, gây ứ nước bể thận…  
  • Đi tiểu liên tục, tiểu nhiều vào ban đêm: Người mắc có hiện tượng tiểu rắt, tiểu nhiều lần, tuy nhiên lượng nước tiểu mỗi lần ít. Số lần đi tiểu ở người bị u xơ tiền liệt tuyến có thể tăng lên nhiều lần, lượng nước tiểu mỗi lần rất ít. 
  • Tiểu són, cảm giác tiểu không hết: Đôi khi, người bị u xơ tiền liệt tuyến không kiềm chế được lượng nước tiểu, khiến chúng tự thoát ra ngoài khi đang ngủ. Lượng nước tiểu khi đi ra ngoài có thể không hết, khiến họ cảm thấy khó chịu, vừa đi xong lại muốn đi tiếp.
  • Sinh lý yếu: U xơ tiền liệt tuyến có thể gây ra các triệu chứng như: Xuất tinh sớm, giảm ham muốn tình dục, khó xuất tinh...

Triệu chứng ít gặp

  • Viêm đường tiết niệu: Tình trạng tiểu không hết dẫn tới có sự tắc nghẽn, lắng đọng vi khuẩn trong bàng quang, làm tăng nguy cơ viêm đường tiết niệu.
  • Tiểu ra máu: Khi huyết quản giãn nở, bị đứt và vỡ ra sẽ dẫn đến hiện tượng đi tiểu ra máu.

tieu-kho-la-trieu-chung-de-thay-khi-bi-u-xo-tien-liet-tuyen.webp

Tiểu khó là triệu chứng dễ thấy khi bị u xơ tiền liệt tuyến

Bị u xơ tiền liệt tuyến có nguy hiểm không?

Đa số u xơ tiền liệt tuyến đều là u lành tính và ít gây nguy hiểm nếu được điều trị kịp thời. Tuy vậy, hầu hết các trường hợp bị bệnh lý này đều phát hiện bệnh khá muộn, khi bệnh đã phát triển nặng hơn. Điều này gây nên sự nguy hiểm khi bị u xơ tuyến tiền liệt.

Nếu không được phát hiện sớm và có phương án điều trị kịp thời, bệnh u xơ tiền liệt tuyến có thể gây nhiều biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe. Cụ thể bao gồm:

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu

U xơ tiền liệt tuyến khiến tiểu không hết dẫn đến ứ đọng nước tiểu và vi khuẩn trong bàng quang. Từ đó, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng tiết niệu, gây ra một số bệnh như: Viêm niệu đạo, viêm tinh hoàn, viêm bàng quang, viêm thận, viêm bể thận,... Người bệnh bị viêm tiết niệu sẽ có các triệu chứng như sốt cao, đau vùng hông lưng, nước tiểu đục do có mủ hoặc tiểu ra máu.

Bàng quang mất chức năng, không thể co bóp

Nước tiểu ứ đọng nhiều công thêm triệu chứng bí tiểu khiến bàng quang bị căng cứng, thậm chí là quá mức. Hiện tượng này diễn ra trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng biến dạng bàng quang. 

Khi cơ bàng quang bị phì đại quá mức sẽ hình thành túi thừa bàng quang. Đây chính là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Cuối cùng, cơ bàng quang mất chức năng, không thể co bóp bình thường, nước tiểu chỉ tự rỉ ra khi bàng quang quá đầy.

Suy thận

Thận dễ bị tổn thương do áp lực cao trong bàng quang, bí tiểu. Nếu ứ nước tiểu gây giãn đài bể thận và tình trạng viêm đường tiết niệu làm ứ mủ đài bể thận thì có thể dẫn đến suy thận.

Sỏi bàng quang

Nước tiểu nếu không được đào thải hết sẽ tích tụ bên trong bàng quang. Lượng nước tiểu tồn dư này là môi trường cho vi khuẩn phát triển, gây viêm tiết niệu và hình thành sỏi bàng quang. Một số biểu hiện khi bị sỏi bàng quang đó là: Tiểu buốt, đi tiểu nhiều lần, tiểu ra máu,...

u-xo-tien-liet-tuyen-co-the-dan-den-soi-bang-quang.webp

U xơ tiền liệt tuyến có thể dẫn đến sỏi bàng quang

Chẩn đoán và điều trị u xơ tiền liệt tuyến

Phát hiện sớm và có phương pháp điều trị u xơ tiền liệt tuyến phù hợp sẽ giúp cải thiện bệnh nhanh hơn và hạn chế nguy cơ biến chứng. 

Chẩn đoán u xơ tiền liệt tuyến

Để xác định chính xác bạn có bị u xơ tiền liệt tuyến hay không, đầu tiên bác sĩ sẽ căn cứ vào các triệu chứng lâm sàng. Ngoài ra, sẽ thực hiện thêm một số phương pháp để chẩn đoán bệnh chính xác hơn. Những phương pháp chẩn đoán có thể gồm:

Siêu âm

Siêu âm là phương pháp cận lâm sàng được dùng phổ biến trong thăm khám phát hiện u xơ tiền liệt tuyến. Qua siêu âm, sẽ đánh giá thể tích tuyến tiền liệt đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán và theo dõi u xơ tiền liệt tuyến. Phương pháp này có ưu điểm không gây sang chấn, quá trình thực hiện nhanh, chính xác và hiệu quả cao.

Chụp X-quang hệ tiết niệu

Qua ảnh chụp X-quang sẽ phát hiện những thay đổi bất thường về cấu trúc giải phẫu của đường tiết niệu. Qua đó có thể xác định được khối u tuyến tiền liệt.

Cách điều trị u xơ tiền liệt tuyến

Hiện nay, trong tây y có 2 phương pháp điều trị u xơ tiền liệt tuyến phổ biến đó là: Điều trị nội khoa bằng thuốc tây và phương pháp ngoại khoa - phẫu thuật. Cụ thể:

Điều trị nội khoa

Nếu thể tích của tuyến tiền liệt lớn hơn 25ml mà chưa có triệu chứng nặng thì người bệnh sẽ được kê thuốc uống và theo dõi. Các loại thuốc dùng khi bị u xơ tiền liệt tuyến sẽ có tác dụng giãn cơ trơn thành mạch, giãn tuyến tiền liệt hoặc cổ bàng quang để hạn chế quá trình nghẽn mạch niệu đạo do u xơ chèn ép gây ra. 

Bên cạnh đó, thuốc cũng giúp người bệnh dễ đi tiểu hơn. Tuy nhiên, chúng không có tác dụng triệt tiêu hoàn toàn, tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ trong quá trình sử dụng. Không những vậy, sau khi ngưng sử dụng thuốc, bệnh dễ tái phát với triệu chứng nặng hơn trước.

u-xo-tien-liet-tuyen-co-the-dieu-tri-noi-khoa-bang-cac-loai-thuoc.webp

U xơ tiền liệt tuyến có thể điều trị nội khoa bằng các loại thuốc

Điều trị ngoại khoa

Nếu phương pháp sử dụng thuốc không đem lại hiệu quả hoặc bệnh đã có các biến chứng nghiêm trọng, bác sĩ sẽ chỉ định tiến hành phẫu thuật. Dựa trên các tiêu chí như: Kích thước u, triệu chứng biểu hiện ra sao, mức độ nghiêm trọng, vị trí khối u,… để lựa chọn phương pháp mổ nội soi hay mổ hở cho phù hợp.

Phương pháp hỗ trợ điều trị - phòng ngừa u xơ tiền liệt tuyến

Bên cạnh cách điều trị Tây y, nhiều người cũng rất quan tâm về cách chữa u xơ tuyến tiền liệt bằng thuốc nam, bấm huyết, dùng bài thuốc dân gian hay sử dụng dòng sản phẩm thảo dược. Bởi cách điều trị này vừa mang lại hiệu quả lại ít ảnh hưởng đến sức khỏe nếu sử dụng lâu dài. 

Một số thảo dược mang lại tác dụng tốt đối với bệnh u xơ tiền liệt tuyến đó là: Trinh nữ hoàng cung- vị thuốc quý trong điều trị u xơ tiền liệt tuyến, hoàng cầm, cỏ tranh, hoàng kỳ, khương hoàng… Các thảo dược này khi kết hợp với các thành phần khác theo tỷ lệ phù hợp, có tác dụng tốt trong việc giúp hỗ trợ điều trị u tuyến tiền liệt. Ngoài ra, các thảo dược này còn giúp tăng sức đề kháng, tăng cường sức khỏe vùng bộ phận sinh dục, giúp ngăn ngừa khối u xơ tiền liệt tuyến phát triển. Một số nghiên cứu tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt – Xô về tác dụng của cây trinh nữ hoàng cung, được kiểm nghiệm trên 158 bệnh nhân mắc bệnh u xơ tuyến tiền liệt và u xơ tử cung, kết quả mang lại hiệu quả tốt.

hoang-cam-va-trinh-nu-hoang-cung-co-the-ho-tro-phong-ngua-u-tuyen-tien-liet.webp

Hoàng cầm và trinh nữ hoàng cung có thể hỗ trợ phòng ngừa u tuyến tiền liệt

Tạm kết

Bệnh u xơ tiền liệt tuyến tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm đến sức khỏe. Tuy nhiên nếu phát hiện sớm, điều trị tích cực thì người bệnh vẫn có thể trở lại cuộc sống vui vẻ như thường nhật. Trên đây là những thông tin tham khảo liên quan đến bệnh u xơ tiền liệt tuyến. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bệnh lý này, vui lòng liên hệ đến tổng đài 024. 38461530 - 028. 62647169 để được hỗ trợ chi tiết hơn.

Link tham khảo:

https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/9100-benign-prostatic-enlargement-bph

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/benign-prostatic-hyperplasia/symptoms-causes/syc-20370087

https://www.nhs.uk/conditions/prostate-enlargement/

https://emedicine.medscape.com/article/437359-overview

Dược sĩ Lam Hồng

Bình luận