Câu hỏi: 

Chào chuyên gia, tôi bị viêm khớp dạng thấp đã gần 3 năm nay, mỗi khi trời trở lạnh hay khi mưa nhiều tôi thường bị đau tái phát. Vậy tôi cần làm gì để giảm đau khớp trong trường hợp này, mong chuyên gia giải đáp.

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi,

Viêm khớp dạng thấp có thể gây ra đau đớn và khó chịu đáng kể, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bệnh chưa có phương pháp chữa trị triệt để, tuy nhiên, có nhiều cách để bạn có thể kiểm soát cơn đau và cải thiện chức năng khớp:

1. Sử dụng thuốc:

  • Thuốc giảm đau không kê đơn: Paracetamol và ibuprofen có thể giúp giảm đau và viêm nhẹ đến vừa phải.
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID): Naproxen, diclofenac và meloxicam có thể hiệu quả hơn paracetamol và ibuprofen, nhưng có thể gây ra tác dụng phụ như loét dạ dày và chảy máu.
  • Thuốc biến đổi bệnh lý dạng thấp (DMARDs): Methotrexate, leflunomide và sulfasalazine có thể giúp kiểm soát bệnh lâu dài và giảm tổn thương khớp, nhưng cần có thời gian để phát huy tác dụng và có thể gây ra tác dụng phụ.
  • Corticosteroid: Prednisone có thể được sử dụng ngắn hạn để giảm viêm và đau dữ dội, nhưng sử dụng lâu dài có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng.

2. Các biện pháp giảm đau tại chỗ:

  • Chườm nóng hoặc lạnh: Chườm nóng có thể giúp thư giãn cơ bắp và giảm đau, trong khi chườm lạnh có thể giúp giảm sưng và viêm.
  • Kem giảm đau: Các loại kem hoặc gel bôi có chứa capsaicin hoặc salicylate có thể giúp giảm đau tại chỗ.
  • Nẹp khớp: Nẹp có thể giúp hỗ trợ khớp và giảm đau khi vận động.

3. Thay đổi lối sống:

  • Duy trì cân nặng hợp lý: Việc giảm cân nếu bạn thừa cân hoặc béo phì có thể giúp giảm áp lực lên các khớp và cải thiện các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh: Ăn nhiều trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt và cá béo có thể giúp giảm viêm và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Các loại cá và hạt giàu omega-3 có thể giúp kiểm soát viêm, từ đó giảm đau khớp tốt hơn

Các loại cá và hạt giàu omega-3 có thể giúp kiểm soát viêm, từ đó giảm đau khớp tốt hơn

  • Ngủ đủ giấc: Ngủ đủ giấc (từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm) có thể giúp giảm đau và cải thiện chức năng khớp.
  • Quản lý căng thẳng: Căng thẳng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp. Các kỹ thuật thư giãn như thiền, yoga hoặc tập thở có thể giúp giảm căng thẳng.

Người bệnh bị viêm khớp dạng thấp có thể sử dụng sản phẩm hỗ trợ chứa cây hy thiêm giúp điều hòa hệ miễn dịch, cải thiện triệu chứng đau nhức, sưng tấy do viêm khớp dạng thấp. Hy thiêm đã được chứng minh có hiệu quả tương tương đương với thuốc giảm đau tây y piroxicam. Đặc biệt khi được chiết xuất bằng công nghệ Lượng tử, hy thiêm sẽ được lọc sạch bụi bẩn, tạp chất và chiết xuất dưỡng chất tinh khiết nhất, an toàn cho người sử dụng. 

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến đau tái phát do viêm khớp dạng thấp hãy để lại bình luận xuống phía dưới để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

Chúc bạn sức khỏe!

Dược sĩ Bình Nguyên

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Hoang-Thap-Linh

Bình luận