Câu hỏi: Chào chuyên gia, tôi hiện đang mang thai ở tháng thứ 5, dạo gần đây tôi hay bị đau mỏi đầu gối, tần suất ngày một tăng khiến tôi đi lại gặp khó khăn. Vậy tình trạng của tôi có nguy hiểm không, có ảnh hưởng đến em bé không? Mong chuyên gia giải đáp.

(Nguyễn Thị Hạnh - Hải Phòng)

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi!

Đau đầu gối là một trong những vấn đề thường gặp ở phụ nữ mang thai. Nguyên nhân của tình trạng này có thể do sự thay đổi của cơ thể trong thai kỳ như cân nặng tăng lên trong khi việc vận động bị hạn chế đi. Điều này có thể tăng áp lực lên đầu gối và dẫn đến đau nhức mỏi. 

Thay đổi cân nặng trong thai kỳ là nguyên nhân của đau đầu khi mang thai

Thay đổi cân nặng trong thai kỳ là nguyên nhân của đau đầu gối khi mang thai

Đau đầu gối khi mang thai thường không nguy hiểm đến người mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, nếu tình trạng đau nhức diễn ra thường xuyên, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và đưa ra đánh giá cụ thể về tình trạng của bạn.

Trong một số trường hợp, đau đầu gối có thể là triệu chứng của các vấn đề sức khỏe khác. Nếu bạn bị đau đầu gối với tần suất ngày một gia tăng, đau đớn hoặc kèm theo các triệu chứng khác như sưng, đỏ hoặc nóng ở vùng đau, thì đây có thể là dấu hiệu của các bệnh lý viêm khớp như viêm khớp dạng thấp, viêm đa khớp.

Đầu gối bị đau, sưng nóng có thể là dấu hiệu của các chứng bệnh viêm khớp

Đầu gối bị đau, sưng nóng có thể là dấu hiệu của các chứng bệnh viêm khớp

Nếu tình trạng đau nhức nhẹ, bạn có thể áp dụng các phương pháp sau để giảm đau nhanh chóng:

  1. Nghỉ ngơi đầy đủ: Bạn nên nghỉ ngơi, tránh các hoạt động vận động mạnh để không làm tình trạng đau trầm trọng hơn đồng thời giảm tải áp lực lên đầu gối để khớp gối được thư giãn.

  2. Tập thể dục nhẹ nhàng: Một số bài tập yoga nhẹ nhàng cho bà bầu có thể giúp cải thiện tình trạng đau đau đầu gối khi mang thai hiệu quả. 

  3. Sử dụng đai bảo vệ đầu gối: Bạn có thể sử dụng đai bảo vệ để hỗ trợ khớp gối và giảm đau.

  4. Chườm ấm và chườm lạnh: Dùng túi chườm nóng hoặc lạnh lên khu vực đau đầu gối có thể giúp giảm đau, mang lại cảm giác dễ chịu cho khớp gối.

  5. Giảm cân nếu cần thiết: Nếu bạn được bác sĩ chẩn đoán thừa cân khi mang thai thì bạn nên cân nhắc lại chế độ ăn hàng ngày để giảm trọng lượng cơ thể, điều này giúp giảm tải áp lực lên khớp gối và cải thiện tình trạng đau nhức. 

  6. Chọn giày phù hợp: Khi mang thai cỡ chân cũng thay đổi, do đó bà bầu nên mua giày phù hợp với cỡ chân trong thời gian mang thai. Tốt nhất nên chọn giày có lót êm, đàn hồi tốt để giữ cho chân không bị nhức mỏi khi di chuyển trong thời gian dài. 

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến tình trạng đau đầu gối, đau khớp hãy để lại bình luận xuống phía dưới để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia xương khớp

Bình luận