Câu hỏi: Tôi là Hải, năm nay 35 tuổi. Dạo gần đây, tôi thấy mình thường xuyên bị đau đầu âm ỉ, lúc đầu tôi nghĩ là do thời tiết thay đổi nhưng đến nay khoảng 2 tuần rồi mà cơn đau không những không giảm mà có xu hướng tăng dần. Ngoài đau đầu, tôi còn cảm thấy mình bị sốt nhẹ, và hay bị tỉnh giấc giữa đêm vì đau đầu, cơ thể mệt mỏi. Xin hỏi tình trạng đau đầu của tôi là như thế nào? Cách cải thiện hiệu quả là gì? Mong chuyên gia tư vấn giúp!(Chị Hải, Nam Định)

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chuyên gia. 

Đau đầu âm ỉ là một tình trạng thường thấy ở nhiều người, không phân biệt nam hay nữ. Cơn đau có thể ở mức độ nhẹ  hoặc nặng, ở một bên đầu hoặc lan ra cả đầu. Đau đầu âm ỉ có nhiều nguyên nhân và có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh khác nhau.

Dựa trên các triệu chứng bạn chia sẻ, chúng tôi chưa thể đưa ra kết luận về bệnh lý bạn đang mắc phải. Để được chẩn đoán chính xác, bạn nên đến bệnh viện, thảo luận với bác sĩ và có thể cần làm các xét nghiệm để tìm nguyên nhân. Tuy nhiên, cơn đau đầu âm ỉ nhiều ngày kèm theo sốt, mất ngủ và kiệt sức thì có khả năng bạn đang gặp phải các vấn đề liên quan đến hệ thần kinh, như: 

  • Đau đầu kéo dài: Tình trạng nguy hiểm nhất là có khối u trong não, gây đau đầu dai dẳng suốt nhiều ngày. Sau đó, người bệnh sẽ xuất hiện nhiều dấu hiệu khác nhau như buồn nôn, chóng mặt, giảm thị lực, và mắt dần trở nên mờ đi. Trong trường hợp này, bạn tuyệt đối không sử dụng thuốc giảm triệu chứng như thuốc giảm đau, chống nôn. Vì chúng có thể che lấp các triệu chứng bệnh, gây khó khăn cho việc chẩn đoán và khiến người bệnh nghĩ rằng tình trạng đã hết và bỏ qua
  • Đau đầu cùng sốt: Là biểu hiện có kèm theo tình trạng viêm, nguy cơ mắc các bệnh lý như viêm màng não, viêm não. Hơn nữa, nếu đau đầu đồng thời kèm theo cơn co giật nhẹ và sốt, có thể có khối u trong não của bạn.
  • Đau đầu gây mất ngủ: Nếu đau đầu nhức nhối khiến bạn thức giấc trong đêm, hãy tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng này. Mặc dù tình trạng này không quá nguy hiểm, nhưng lâu dài có thể gây ra vấn đề mất ngủ, làm suy yếu hệ thống miễn dịch, suy nhược cơ thể.

Truong-hop-dau-dau-am-i-kem-sot-mat-ngu-met-moi-co-the-la-dau-hieu-u-nao-ma-ban-nen-di-kham-ngay.webp

Trường hợp đau đầu âm ỉ kèm sốt, mất ngủ, mệt mỏi có thể là dấu hiệu u não mà bạn nên đi khám ngay!

Làm sao để cải thiện triệu chứng đau đầu âm ỉ?

Vì triệu chứng đã kéo dài hai tuần và dường như đang trở nên nghiêm trọng hơn, bạn nên cân nhắc việc tới gặp bác sĩ ngay, thay vì tự mình sử dụng thuốc. Nếu cơn đau đầu âm ỉ gây khó chịu và phiền toái, có thể bạn thử những biện pháp sau để giảm nhẹ đau: chườm ấm, hít tinh dầu thảo dược, mát xa, tắm nước ấm, uống trà gừng, uống đủ nước, thực hiện chế độ ăn uống khoa học, cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể để tăng cường sức khỏe từ bên trong và giúp đối phó với bệnh tình.

Mặc dù có nhiều nguyên nhân khác nhau gây triệu chứng đau đầu âm ỉ, nhưng chung quy lại chúng thường bao gồm những yếu tố sau:

1. Đau do có tổn thương, áp lực lên mạch máu và dây thần kinh gây kích thích các cảm biến đau ở vùng đó, truyền tín hiệu đau lên não.

2. Hơn nữa, sự tuần hoàn máu có thể bị gián đoạn, dẫn đến cung cấp chất dinh dưỡng không đủ cho một số bộ phận, kết hợp với tình trạng viêm nhiễm làm axit hóa môi trường xung quanh gây đau. 

3. Khi tình trạng này kéo dài có thể làm tổn thương sợi dây thần kinh và vỏ bọc bên ngoài, gây mất chức năng truyền tín hiệu và xung điện, gây ra các cơn đau âm ỉ kéo dài, dễ tái phát. 

Vì vậy, khi gặp đau đầu âm ỉ và sự kết hợp của cả ba cơ chế trên, các chuyên gia khuyên rằng không nên dùng thuốc giảm đau thông thường, vì chúng chỉ có tác dụng ngắn hạn và có thể gây ảnh hưởng không mong muốn. Thay vào đó, nên sử dụng các phương pháp giảm đau từ thảo dược thiên nhiên, mà mang lại tác động toàn diện và an toàn cho sức khỏe.

Ví dụ, chiết xuất vỏ cây liễu chứa salicin, một hoạt chất sinh học, sau khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành acid salicylic, có khả năng ức chế prostaglandin (chất gây đau) và giảm ngưỡng đau, giúp giảm đau từ các cảm biến đau.

Ngoài ra, một số loại thảo dược như Huyền hồ sách, Tam lăng, Bán biên liên, Tô mộc, Sơn đậu căn, cung cấp khả năng chống oxy hóa, kháng khuẩn, kháng virus và bảo vệ vỏ bọc dây thần kinh, giúp giảm và ngăn ngừa đau âm ỉ do nguyên nhân thần kinh. Huyền hồ sách, đặc biệt, có khả năng hoạt huyết, thích hợp cho những người đau đầu do tuần hoàn máu não kém.

Nếu còn bất kỳ băn khoăn nào cần giải đáp, hãy để lại bình luận bên dưới, các dược sĩ tư vấn hỗ trợ.

Chúc bạn sức khỏe!

Ảnh BN Web-BTV-HUYỀN.webp

Bình luận