Rối loạn tiêu hóa là tình trạng hệ tiêu hóa hoạt động không ổn định, gây ra các triệu chứng khó chịu như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, táo bón hoặc tiêu chảy. Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng đau bụng do rối loạn tiêu hóa hiệu quả như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa, đau bụng

Phát hiện sớm nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa, đau bụng sẽ giúp người bệnh lựa chọn phương pháp điều trị hiệu quả: 

- Chế độ ăn uống không khoa học: Tiêu thụ quá nhiều đồ ăn nhanh, đồ uống có ga, thức ăn cay nóng, chiên xào; ăn quá nhanh, nhai không kỹ; uống ít nước; hệ tiêu hóa không dung nạp một số loại thực phẩm (lactose, gluten) cũng có thể gây ra hiện tượng đau bụng, rối loạn tiêu hóa. 

- Stress: Áp lực công việc, cuộc sống, căng thẳng kéo dài gây ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa gây đau bụng, rối loạn tiêu hóa. 

- Nhiễm khuẩn: Vi khuẩn, virus xâm nhập vào đường ruột gây viêm đường ruột cũng gây đau bụng.

- Loạn khuẩn đường ruột: Là hiện tượng hệ lợi khuẩn và hại khuẩn trong ruột bị mất cân bằng. Thông thường, trong đường ruột của con người luôn có một hệ vi sinh vật đa dạng, trong đó có đến 85% là lợi khuẩn và 15% là vi khuẩn có hại. Nếu tỷ lệ giữa lợi khuẩn và hại khuẩn bị phá vỡ, thường gặp là lượng lợi khuẩn giảm xuống, hại khuẩn khi đó sẽ có dịp sinh sôi nảy nở, gây ra tình trạng nhiễm khuẩn đường ruột với những triệu chứng như đau bụng, đi ngoài phân sống…

- Các bệnh lý khác: Hội chứng ruột kích thích, viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản, bệnh lý túi mật...

Đau bụng do rối loạn tiêu hóa thường kèm theo triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn

Đau bụng do rối loạn tiêu hóa thường kèm theo triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn

Cần làm gì khi bị đau bụng do rối loạn tiêu hóa? 

Để cải thiện tình trạng đau bụng, rối loạn tiêu hóa, người bệnh cần thực hiện các biện pháp sau: 

- Điều chỉnh chế độ ăn uống: Người bệnh nên ăn các loại thực phẩm dễ tiêu hóa, giàu chất xơ như rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt. Chia nhỏ bữa ăn, ăn chậm nhai kỹ. Uống đủ nước. Hạn chế đồ ăn cay nóng, dầu mỡ, thức ăn nhanh, đồ uống có ga, rượu bia. Xác định và tránh các loại thực phẩm gây dị ứng hoặc hệ tiêu hóa không dung nạp được.

- Giảm stress: Người bệnh nên tập thể dục đều đặn: Yoga, đi bộ, chạy bộ… Ngủ đủ giấc. Thư giãn bằng các hoạt động mình yêu thích như nghe nhạc, đọc sách, tắm nước ấm.

- Biện pháp dân gian: Uống trà gừng, trà bạc hà. Ăn chuối chín. Đắp ấm bụng.

- Sử dụng men vi sinh: Sử dụng sản phẩm cốm vi sinh có chứa lợi khuẩn Bacillus subtilis, vi chất dinh dưỡng và thảo dược giúp tăng sản xuất men tiêu hóa nội sinh giúp cải thiện tình trạng đau bụng, rối loạn tiêu hóa hiệu quả, an toàn. Lợi khuẩn Bacillus subtilis giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, cải thiện tình trạng đau bụng, đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa. Kết hợp với các thảo dược như bạch truật, hoài sơn, sơn tra giúp bổ tỳ vị, tăng sản xuất men tiêu hóa nội sinh, cải thiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy, táo bón… hiệu quả, an toàn. Sản phẩm vừa bổ sung lợi khuẩn, chất xơ hòa tan cùng nhiều vi chất dinh dưỡng cần thiết và các thảo dược quý để giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, phòng ngừa rối loạn tiêu hóa hiệu quả. 

Sử dụng sản phẩm chứa lợi khuẩn giúp giảm đau bụng rối loạn tiêu hóa hiệu quả.webp

Sử dụng sản phẩm có chứa lợi khuẩn giúp cải thiện tình trạng đau bụng, rối loạn tiêu hóa hiệu quả

Dẫn đầu cho xu hướng này là sản phẩm hỗ trợ có chứa vi chất dinh dưỡng (vitamin nhóm B, L-lysine, taurine, magnesium, zinc, calcium…), lợi khuẩn Bacillus subtilis kết hợp với inulin, fructose oligosaccharide (FOS) được bào chế bằng công nghệ lượng tử hiện đại giúp: 

- Nâng cao hiệu quả cải thiện triệu chứng rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, đầy hơi, khó tiêu... 

- Tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa, nâng cao sức đề kháng, ăn ngon miệng, hấp thu đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ, giúp trẻ tăng cân đều. 

- Đảm bảo cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển bình thường của trẻ. 

Sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng bởi Hội dinh dưỡng Việt Nam tại trường mầm non Đồng Kỳ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang cho kết quả cải thiện triệu chứng rối loạn tiêu hóa rất tốt. 

Rối loạn tiêu hóa là tình trạng có thể phòng ngừa và điều trị tại nhà. Bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống, giảm stress, tập thể dục đều đặn và sử dụng các biện pháp hỗ trợ, bạn hoàn toàn có thể cải thiện tình trạng đau bụng do rối loạn tiêu hóa hiệu quả. Tuy nhiên, nếu tình trạng đau bụng kéo dài và ngày càng nghiêm trọng kèm đi ngoài ra máu, sốt cao, sụt cân thì người bệnh cần đến bệnh viện để được điều trị sớm. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng đau bụng do rối loạn tiêu hóa cũng như giải pháp cải thiện hiệu quả, an toàn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến tình trạng đau bụng, rối loạn tiêu hóa, vui lòng để lại thông tin dưới đây để các chuyên gia của chúng tôi tư vấn sớm nhất.

Dược sĩ Đoàn Xuân

box-bbg.webp

Bình luận