Các phương pháp điều trị ung thư trực tràng là gì? – Đây là thắc mắc của không ít người khi phát hiện ra mình mắc bệnh. Bởi, ung thư trực tràng là bệnh lý nguy hiểm, nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì tỷ lệ tử vong rất cao. Hãy cùng tìm hiểu bài viết sau đây để có câu trả lời cho những thắc mắc trên nhé!

Các phương pháp điều trị ung thư trực tràng là gì?

Ung thư trực tràng là bệnh lý nguy hiểm. Hiện nay, các phương pháp điều trị ung thư trực tràng phổ biến là xạ trị, hóa trị và phẫu thuật. 

Phẫu thuật

Đối với ung thư trực tràng, tùy thuộc vào giai đoạn, đặc điểm, vị trí, kích thước của khối u và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân cũng như tiền sử bệnh, bác sĩ có thể chỉ định các phương pháp phẫu thuật phù hợp.

Một số phương pháp phẫu thuật bao gồm:

- Phẫu thuật cắt bỏ khối u 

Phương pháp này thường áp dụng khi ung thư trực tràng được phát hiện ở giai đoạn sớm (thường là giai đoạn 1). Chuyên gia sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u và một phần mô xung quanh. 

    Phẫu thuật giúp hỗ trợ cải thiện ung thư trực tràng

Phẫu thuật giúp hỗ trợ cải thiện ung thư trực tràng

- Cắt bỏ đoạn trực tràng phía trên

Nếu khối u trực tràng nằm ở phần trên của trực tràng thì chuyên gia sẽ chỉ cắt bỏ khối u và phần mô xung quanh và để lại phần trực tràng phía dưới. Sau đó sẽ nối ruột già với phần trực tràng còn lại.

- Cắt bỏ đại tràng, trực tràng và hậu môn 

Phương pháp này dùng để điều trị ung thư trực tràng nằm gần cơ vòng hậu môn. Chuyên gia phải tiến hành loại bỏ khối u và cả hậu môn để giảm nguy cơ ung thư trực tràng tái phát. Sau đó, người bệnh sẽ được đặt hậu môn nhân tạo.

- Cắt trực tràng 

Nếu khối u ở phía trên, cách cơ vòng hậu môn ít nhất 1cm thì sẽ phải cắt bỏ toàn bộ trực tràng và phần mô xung quanh để loại bỏ hoàn toàn khối u. 

Hóa trị

    Điều trị ung thư trực tràng bằng hóa trị

Điều trị ung thư trực tràng bằng hóa trị

Bên cạnh phẫu thuật thì hóa trị cũng là phương pháp điều trị quan trọng và hiệu quả cho bệnh nhân ung thư trực tràng giai đoạn muộn (giai đoạn 3, 4). Hóa trị giúp kiểm soát kích thước và sự lan rộng của khối u cũng như tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại sau phẫu thuật. Tuy nhiên, khi điều trị bằng phương pháp này thì sức khỏe của người bệnh nhanh chóng suy yếu, thường xuyên có hiện tượng mệt mỏi vì ảnh hưởng của hóa chất.

Xạ trị

Xạ trị ít được sử dụng vì có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan xung quanh vùng xạ. Phương pháp này có thể kết hợp hóa trị trước khi phẫu thuật, giúp thu nhỏ kích thước khối u, tạo điều kiện phẫu thuật thành công và ít phải cắt bỏ toàn bộ trực tràng hay hậu môn, cải thiện cuộc sống cho người bệnh.

Liệu trình xạ trị tùy thuộc vào sức khỏe của bệnh nhân và mục đích xạ trị. Thông thường, liệu trình xạ trị sẽ kéo dài 5 tuần, mỗi tuần 5 ngày. Xạ trị có thể gây một số tác dụng phụ, thậm chí dẫn đến vô sinh.

    Xạ trị là phương pháp giúp cải thiện ung thư trực tràng

Xạ trị là phương pháp giúp cải thiện ung thư trực tràng

>>> Xem thêm: Cách kiểm tra u vú chính xác bạn không nên bỏ qua. CLICK NGAY!

Những lưu ý khi điều trị ung thư trực tràng

Để cải thiện ung thư trực tràng, người mắc nên lưu ý một số vấn đề sau:

Chế độ ăn uống hợp lý

- Người mắc ung thư trực tràng nên tránh các món nướng, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, thực phẩm chứa nhiều đường.

- Không nên ăn thịt đỏ.

- Nên tránh xa rượu, bia, đồ uống có cồn và các chất kích thích.

- Tránh kiêng khem quá dẫn đến thiếu chất, khiến cơ thể mệt mỏi. Người bệnh cần ăn uống lành mạnh, cân đối, ăn nhiều rau xanh, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt, uống sữa và bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D, canxi.

Thường xuyên tập thể dục

Người mắc ung thư trực tràng nên tập thể dục thường xuyên, tránh lười vận động để tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

    Thường xuyên tập thể dục giúp cải thiện ung thư trực tràng

Thường xuyên tập thể dục giúp cải thiện ung thư trực tràng

>>> Xem thêm: Khối u ác tính có đau không? Câu trả lời đầy đủ nhất có TẠI ĐÂY!

Sử dụng sản phẩm thảo dược hỗ trợ cải thiện ung thư trực tràng

Bên cạnh các phương pháp trên, để tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch, hỗ trợ cải thiện u bướu, nhiều người có xu hướng lựa chọn sản phẩm thảo dược. Nổi bật trong số đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính Oncolysin (cao sơn đậu căn, kẽm salicylate, methylsulfonylmethan). 

Theo nghiên cứu được công bố năm 2010, methylsulfonylmethan có thể chống lại khối u ác tính di căn, giúp chữa lành vết thương và chống lão hóa tế bào. Theo nghiên cứu năm 2012, kẽm có tác dụng ngăn ngừa u bướu, tác động lên bệnh u bướu bằng cách giảm sự hình thành mạch máu và cảm ứng các cytokine gây viêm. Hợp chất oxymatrine và matrine được tìm thấy trong sơn đậu căn có tác dụng chống u bướu đối với sarcom 180.

Bên cạnh đó, sản phẩm còn chứa cao lá đu đủ, cao xạ đen, cao bạch hoa xà thiệt thảo, KI giúp tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung bướu. 

Ngoài ra, sản phẩm còn kết hợp thêm một số thành phần quý khác như cao bán biên liên và cao củ sả giúp chống viêm, giảm đau xương khớp, chống độc, giảm tác dụng phụ của các thuốc điều trị ung bướu. Vì vậy, sản phẩm có thành phần chính Oncolysin là công thức đột phá giúp hỗ trợ cải thiện ung thư trực tràng.

Trong bối cảnh thị trường có rất nhiều sản phẩm được quảng bá giúp hỗ trợ cải thiện ung thư trực tràng nói riêng và u bướu nói chung thì các chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên sáng suốt lựa chọn những sản phẩm được sản xuất và phân phối bởi công ty uy tín, chứa thành phần đã được nghiên cứu khoa học chứng minh tác dụng, được người tiêu dùng bình chọn trong các giải thưởng uy tín,… mà thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính Oncolysin (cao sơn đậu căn, kẽm salicylate, methylsulfonylmethan) là một trong số ít các sản phẩm đáp ứng được đầy đủ tất cả những tiêu chí như vậy. 

Nguyễn Lan

Bình luận