Câu hỏi: 

Chào chuyên gia! Ông tôi năm nay 70 tuổi, mới phát hiện mắc bệnh gút. Tôi thường thấy những người bệnh gút sẽ bị nổi cục ở tay chân, trông rất sợ. Chuyên gia cho tôi hỏi, có phải sau này ông tôi cũng sẽ bị nổi cục như vậy không ạ?

Chuyên gia giải đáp:

Chào bạn!

Như chia sẻ của bạn thì các cục nổi ở tay, chân người bệnh gút được gọi là tophi. Đây là biến chứng thường gặp nhất ở người bệnh gút. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào bị gút cũng sẽ nổi cục tophi. Quá trình tiến triển của bệnh gút sẽ trải qua 3 giai đoạn sau:

  • Giai đoạn đầu: Lúc này, nồng độ axit uric trong máu tăng từ từ và âm thầm. Dường như không có dấu hiệu nào được thể hiện ra bên ngoài nên người bệnh sẽ cảm thấy như bình thường. 
  • Giai đoạn gút cấp tính: Khi bệnh đã tiến triển sang giai đoạn này, tại các khớp sẽ xuất hiện những cơn đau cấp tính. Tần suất và cường độ đau sẽ tăng dần theo thời gian. Thông thường, các cơn đau này xuất hiện đột ngột vào ban đêm làm người bệnh tỉnh giấc. Có thể chỉ sau một bữa ăn giàu đạm hoặc uống nhiều bia rượu cũng làm khởi phát cơn gút cấp. Kèm theo triệu chứng đau khớp là sưng tấy, nóng đỏ, phù nề xung quanh vùng da bao bọc khớp bị viêm. Sau từ 5-7 ngày, các dấu hiệu này sẽ thuyên giảm dần và trở lại trạng thái bình thường. 
  • Giai đoạn gút mạn tính: Khi người bệnh thấy tại các khớp xuất hiện hạt nhỏ, nổi trên da và ấn không đau thì đó có thể là cục tophi. Để chẩn đoán xác định, người bệnh cần thực hiện xét nghiệm dịch khớp. Nếu xuất hiện tinh thể urat thì có thể kết luận: Bệnh đã bước sang giai đoạn gút mạn tính. 

Tophi-hinh-thanh-o-cac-khop-lam-mat-tham-my-va-gay-kho-khan-khi-van-dong.webp

Tophi hình thành ở các khớp làm mất thẩm mỹ và gây khó khăn khi vận động

Thời gian tiến triển bệnh gút từ giai đoạn cấp tính sang mạn tính khá lâu, phải từ 10-20 năm. Tuy nhiên, khi hạt tophi đã xuất hiện thì chúng rất dễ tăng số lượng và khối lượng. Khi kích thước hạt tophi quá lớn làm chèn ép lên vùng da bao bọc nó thì có thể bị vỡ gây bội nhiễm.

Do đó, người bệnh nên tuân thủ phác đồ điều trị, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và kết hợp thêm sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thảo dược để tăng cường hiệu quả điều trị gút, hạn chế biến chứng nổi tophi.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Nếu bạn có thắc mắc gì thêm, hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này để được giải đáp chi tiết.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Chuyên gia xương khớp

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Hoang-Thong-Phong.webp

Bình luận