Câu hỏi:

Gần đây tôi đầu gối tôi cảm thấy rất nặng nề kèm theo sưng to, sờ vào thấy mềm. Tôi cảm thấy đau và rất khó di chuyển đi lại, gần như không thể lên cầu thang. Tôi có đi khám thì được bác sĩ chẩn đoán bị tràn dịch khớp gối. Bình thường đau nhức khớp tôi hay xoa bóp cho đỡ đau. Giờ tôi có thể xoa bóp khớp bị tràn dịch cho khỏi đau được không? Xin chuyên gia cho lời khuyên.

(Vũ Văn Thâm - Hà Giang)

Trả lời:

Xin chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi,

Trong trường hợp tràn dịch khớp gối, bạn không nên xoa bóp vùng khớp bị tổn thương. Xoa bóp có thể tăng nguy cơ gây tổn thương và gây ra một số vấn đề nghiêm trọng trong khớp gối đã bị viêm như: 

1. Tăng tình trạng viêm: Xoa bóp không đúng cách hoặc áp lực quá mạnh có thể tăng viêm và làm gia tăng sưng và đau trong khớp gối.

Không nên xoa bóp khớp gối khi bị tràn dịch tránh tình trạng viêm tiến triển nặng hơn

Không nên xoa bóp khớp gối khi bị tràn dịch tránh tình trạng viêm tiến triển nặng hơn

2. Tổn thương khớp: Việc xoa bóp không cẩn thận có thể gây tổn thương cho các cấu trúc nhạy cảm như mô mềm, dây chằng, hoặc dây chằng chéo trong khớp gối.

3. Lây nhiễm: Nếu tràn dịch khớp gối là do viêm nhiễm, xoa bóp có thể tăng nguy cơ lây nhiễm và lây lan vi khuẩn ra xung quanh

Thay vào đó, bạn có thể thử các phương pháp giảm đau tức thời khác như chườm lạnh trong 20 phút hoặc sử dụng gối đỡ hoặc băng đỡ để giảm áp lực và hỗ trợ khớp gối ổn định tốt hơn. 

Tuy nhiên các biện pháp không tác động đến nguyên nhân gây tràn dịch khớp gối nên các cơn đau vẫn có thể tái đi tái lại trong tương lai. Do đó bạn nên sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ có thành phần chính là thảo dược Hy Thiêm giúp điều hòa hệ miễn dịch, ổn định quá trình tiết dịch khớp. Đồng thời giảm đau, sưng, kháng viêm, ngăn chặn tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn ảnh hưởng đến các bộ phận khác tại khớp. Bên cạnh đó bạn cũng cần bổ sung dưỡng chất phục hồi và bảo vệ sụn khớp bị tổn thương. 

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến tình trạng đau đầu gối, đau khớp hãy để lại bình luận xuống phía dưới để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia xương khớp 

 

Bình luận