Câu hỏi:

Chào chuyên gia, con em năm nay 4 tuổi, bị viêm VA, mỗi lần thời tiết thay đổi là bé khó thở, thường xuyên phải thở bằng miệng.Bác sĩ cho em hỏi là có nên nạo VA cho bé không ạ? Nếu không nạo VA thì có cách nào để cải thiện nhanh tình trạng này không? Cảm ơn chuyên gia. - Nguyễn Thị Linh, Hải Dương.

Trả lời:

Chào bạn!

Việc nạo VA  là vấn đề rất nhạy cảm. Cần có chỉ định của bác sĩ mới có thể quyết định có cho con nạo VA hay không. Trong trường hợp viêm nặng, ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ thì các bác sĩ sẽ cân nhắc nạo VA cho con. Cụ thể các bác sĩ sẽ cân nhắc nạo VA cho bé trong những trường hợp sau: 

  • Viêm VA quá lớn khiến trẻ khó thở, trẻ khó nuốt, thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa.
  • Viêm VA tái đi tái lại nhiều lần trong năm thường lớn hơn 7 lần/năm. 
  • Viêm VA nhưng điều trị bằng thuốc không có dấu hiệu thuyên giảm khiến trẻ gặp các biến chứng như viêm amidan, viêm tai ứ dịch, viêm tai giữa, viêm xoang mạn tính,... 

Theo tôi, tốt nhất trước khi quyết định có nạo VA cho con bạn không, bạn nên hỏi ý kiến của ít nhất bác sĩ 2 chuyên khoa là bác sĩ khoa hô hấp và bác sĩ chuyên khoa nhi để đưa ra lựa chọn tối ưu nhất.

Về cách điều trị viêm VA, thông thường viêm VA sẽ được điều trị bằng phương pháp nội khoa là dùng thuốc tây, bạn nên tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ kê đơn thuốc cho con bạn.

Bên cạnh đó, bạn cần tăng sức đề kháng, tăng thể trạng cho trẻ nhờ những việc như cho trẻ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, cho trẻ ngủ ít nhất 8-9 giờ mỗi đêm, vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày,... Đồng thời bạn nên tập thói quen cho con vệ sinh răng miệng mỗi ngày, tránh cho trẻ tiếp xúc với những người đang có bệnh nhiễm trùng khác,...

Song song với những việc kể trên, có một biện pháp bạn nên sử dụng cho con đó là sử dụng lợi khuẩn hô hấp. Lợi khuẩn hô hấp giúp nâng cao sức đề kháng, tăng cường miễn dịch cho trẻ, giúp con ít tái phát viêm VA. Không chỉ vậy, vai trò của lợi khuẩn hô hấp đã được nhiều nhà khoa học chứng minh đó là sản sinh kháng thể IgA, loại kháng thể này giúp ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn, virus, cả nấm mốc vào đường hô hấp, tiêu diệt chúng nên sẽ giúp hỗ trợ điều trị viêm VA cho con bạn tốt hơn bạn nhé.

Hãy để lại bình luận bên dưới nếu bạn có câu hỏi cần chuyên gia tư vấn.

Chúc bé luôn khỏe mạnh

Chuyên gia Hô Hấp

Bình luận