Amidan được xem là cơ quan miễn dịch có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi tác nhân gây bệnh (vi khuẩn, virus)... Nhận biết sớm triệu chứng viêm amidan ở trẻ giúp điều trị đúng cách và mang tới hiệu quả cao.

Nhận biết những triệu chứng viêm amidan ở trẻ  

Khi tập trung để chống lại lượng lớn vi khuẩn, virus vào mũi họng, amidan sẽ phản ứng gây nên các biểu hiện sưng nóng, đỏ đau và những biểu hiện khác ở trẻ.

Viêm amidan gây sốt ở trẻ

Đây là dấu hiệu điển hình mà hầu như trẻ nào cũng gặp phải khi bị viêm amidan. Sốt như một cơ chế bảo vệ cơ thể của amidan. Khi bị viêm amidan, trẻ có thể bị sốt nhẹ hoặc sốt cao lên tới sốt cao trên 39 độ. Khi thấy trẻ bị sốt, mẹ nên làm mát cơ thể trẻ bằng nước ấm. Cho con sử dụng thuốc hạ sốt nếu bé sốt cao trên 38,5 độ.

Sot-la-mot-trong-nhung-bieu-hien-dien-hinh-cua-viem-amidan

Sốt là một trong những biểu hiện điển hình của viêm amidan

Sưng đỏ, phù nề là biểu hiện của viêm amidan

Amidan chống lại những tác nhân gây bệnh thông qua cơ chế miễn dịch. Phản ứng của amidan chống lại tác nhân gây bệnh sẽ gây nên tình trạng sưng, đỏ, phù nề ở amidan. Để phát hiện sớm khi con có dấu hiệu viêm mũi họng, mẹ dùng đèn và vật dụng để kiểm tra amidan con có bị sưng đỏ không nhé. Nếu tình trạng nặng, con còn có các hốc mủ trên amidan.

Đau hoặc vướng khi nuốt nước bọt ở trẻ khi viêm amidan

Viêm amidan gây khó chịu, đau rát, khó nuốt nước bọt dẫn tới trẻ ăn kém, lười ăn, bỏ bữa. Đối với các con nhỏ tuổi chưa nói hoặc diễn đạt được mẹ lưu ý, hãy cho trẻ đi khám sớm để có phương pháp điều trị hợp lý..

dau-hong-do-viem-amidan-anh-huong-toi-suc-khoe-tre

Đau họng do viêm amidan ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ

Hơi thở trẻ có mùi hôi, khó chịu

Khi mẹ thấy hơi thở của con có mùi, khó chịu hơn bình thường, dù con vẫn vệ sinh răng miệng đều đặn thì đừng chủ quan, đó có thể là dấu hiệu con đang bị viêm amidan. Nguyên nhân gây nên mùi hôi, khó chịu là sự tích tụ của vi khuẩn, virus, chất thải và độc tố của chúng tại vùng amidan và miệng.

Trẻ ho nhiều khi bị viêm amidan

Amidan sưng tấy, phì đại làm xuất tiết và bong tróc giả mạc, khiến trẻ cảm thấy ngứa, khó chịu, kích thích vùng niêm mạc họng gần amidan gây phản ứng ho. Bé có thể bị ho khan hoặc ho có đờm.

ho-nhieu-o-tre-la-bieu-hien-cua-viem-amidan

Ho nhiều ở trẻ là biểu hiện của viêm amidan

Giọng bé trở nên khàn khàn, bị bóp nghẹt

Giọng khàn cũng là triệu chứng điển hình của viêm amidan. Nguyên nhân là do amidan sưng viêm có thể chèn ép cổ họng, ho nhiều làm khiến dây thanh hoạt động quá mức gây tổn thương, khiến giọng bé bị khàn.

Viêm tai giữa cũng có thể là biểu hiện viêm amidan

Tai mũi họng thông nhau nên khi tai bị viêm cũng có thể là dấu hiệu của viêm amidan ở trẻ.

Những điều mẹ cần lưu ý khi chăm sóc trẻ bị viêm amidan

Viêm amidan là tình trạng rất phổ biến ở trẻ. Bệnh dễ tái lại nhiều lần trong năm. Đây cũng là lo lắng của nhiều mẹ vì không biết nên làm gì để chăm sóc con tốt. Nếu bé thường xuyên bị viêm amidan, mẹ hãy tham khảo những lưu ý khi chăm sóc sau:

  • Cho trẻ súc miệng nước muối thường xuyên, vệ sinh tai mũi họng cho trẻ đúng cách.
  • Rửa tay, chân cho trẻ trước khi ăn, sau khi ra ngoài về.
  • Giữ gìn vệ sinh phòng ngủ, khu vui chơi của trẻ tại nhà.
  • Giữ ấm cho trẻ khi ra ngoài, khi thời tiết giao mùa, trở lạnh.
  • Đeo khẩu trang cho trẻ khi đi ra ngoài, tiếp xúc với môi trường khói bụi.
  • Hạn chế  tối đa, tốt nhất không cho trẻ tiếp xúc với người bị ốm.
  • Cho trẻ đi khám và uống thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ.

Ve-sinh-tay-cho-tre-thuong-xuyen-giup-phong-viem-amidan

Vệ sinh tay cho trẻ thường xuyên giúp phòng viêm amidan

Chế độ dinh dưỡng khi trẻ bị viêm amidan

Tình trạng viêm sưng amidan có gây chèn ép vùng họng gây sưng đau khiến trẻ ăn kém, biếng ăn. Vì vậy, việc mẹ lựa chọn thực phẩm phù hợp với con rất quan trọng giúp tăng đề kháng, bớt mệt mỏi. Mẹ tham khảo những thực phẩm dưới đây để bổ sung cho trẻ:

  • Bổ sung nhóm thực phẩm giàu protein: Các thực phẩm giàu protein như thịt gà, thịt bò, cá, trứng, sữa,... Cung cấp cho bé nguồn năng lượng, giúp giảm cảm giác mệt mỏi, cơ thể nhanh phục hồi.
  • Thực phẩm giàu kẽm: Vai trò chống nhiễm trùng, giúp vết thương nhanh lành hơn, bên cạnh đó kẽm giúp kích thích vị giác, giúp bé ăn ngon miệng hơn. Các loại thực phẩm chứa nhiều kẽm như động vật có vỏ, các loại đậu, lòng đỏ trứng.
  • Thực phẩm giàu vitamin C: Vitamin C giúp hệ thống miễn dịch ở trẻ hoạt động tốt hơn, tiêu diệt virus, vi khuẩn nhanh hơn, loại bỏ gốc tự do gây hại cho cơ thể trẻ. Những thực phẩm giàu vitamin C như cam, bưởi, ổi, việt quất,... rất tốt cho trẻ bị viêm amidan nói riêng và viêm nhiễm ở đường hô hấp nói chung. Mẹ nên bổ sung các thực phẩm này hằng ngày cho bé.
  • Cho trẻ ăn rau xanh nhiều hơn: Rau xanh chứa hầu hết các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể trẻ. Mẹ bổ sung một số loại rau củ quả có tính mát, chứa lượng nước lớn như dưa chuột, rau mồng tơi, bí xanh,... Giúp bù nước điện giải, thanh mát, làm dịu chịu chứng khó chịu cổ họng của con.
  • Bổ sung những gia vị có tính kháng khuẩn, kháng viêm: Tỏi, gừng, hành, nghệ,... chứa lượng lớn các hoạt chất sinh học và được coi như những kháng sinh tự nhiên, kháng virus, chống viêm rất tốt. Mẹ hãy bổ sung thêm những gia gia vị này vào thực đơn của con để giúp con nhanh cải thiện.
  • Uống đủ nước: Khi sốt, cơ thể gây nước, gây cảm giác mệt mỏi, sưng đau họng gây khô miệng nhiều hơn. Nên bổ sung đủ nước cho trẻ khi bị viêm amidan là việc làm rất cần thiết.

Bo-sung-day-du-cac-nhom-dinh-duong-giup-tre-bi-viem-amidan-nhanh-phuc-hoi

Bổ sung đầy đủ các nhóm dinh dưỡng giúp trẻ bị viêm amidan nhanh phục hồi

Lợi khuẩn hô hấp giúp hỗ trợ chữa viêm amidan ở trẻ

Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của việc chăm sóc và chế độ dinh dưỡng trong phòng và điều trị viêm amidan ở trẻ. Tuy nhiên, đối với trẻ bị viêm amidan hay tái phát. Hệ miễn dịch của con vốn đã chưa hoàn thiện, nay lại kém hơn vì tác nhân gây bệnh này. Vậy nếu mẹ bỏ qua các biện pháp tăng sức đề kháng cho trẻ thì sẽ là một sai lầm. Một trong những phương pháp được các nhà khoa học quan tâm và đánh giá rất cao về hiệu quả, an toàn trong suốt những năm gần đây đó là bổ sung lợi khuẩn hô hấp. 

Lợi khuẩn khi vào cơ thể, lớp nhầy ở niêm mạc hầu, họng, amidan sẽ sản sinh ra kháng thể IgA, đây được xem như tuyến phòng thủ ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn, virus hay những tác nhân độc hại khác xâm nhập vào cơ thể. Bản thân lợi khuẩn sẽ tiêu diệt và loại bỏ vi sinh vật có hại trong cơ thể trẻ tạo cân bằng hệ vi sinh tại các niêm mạc đường hô hấp như mũi, họng, amidan,...

Việc bổ sung lợi khuẩn là biện pháp giúp tăng cường miễn dịch cho trẻ, tạo nên lớp hàng rào miễn dịch tự nhiên vững chắc (kiên cố). Giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa tái phát amidan nói riêng và các bệnh lý đường hô hấp khác. Để giúp con phát triển tốt và khỏe mạnh hơn mỗi ngày, mẹ hãy bổ sung những sản phẩm chứa bào tử lợi khuẩn hô hấp cho con nhé.

Hi vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp cho mẹ có đầy đủ thông tin nhận biết sớm khi con gặp tình trạng viêm amidan, có chế độ chăm sóc, dinh dưỡng phù hợp với thể trạng của con. Nếu cần thêm thông tin gì hãy bình luận bên dưới, các chuyên gia sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

 

DS Trang Nhung

Subavax-giam-viem-ho.jpg

Bình luận